Tàu Noah hay trò bịp?

01/05/2010 10:20 GMT+7

Một nhóm nhà thám hiểm người Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố trong tuần này rằng có tới 99% họ đã phát hiện chiếc tàu Noah huyền thoại trong Kinh thánh ở núi Ararat, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, một chuyên gia “săn tàu Noah” người Mỹ nói rằng phát hiện mới này có thể là giả mạo.

Nhóm thám hiểm Trung Quốc-Thổ Nhĩ Kỳ thuộc Đội truy lùng tàu Noah quốc tế đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 25-4 ở Hong Kong để trưng bày các phát hiện của họ. Chúng bao gồm những mảnh gỗ được tìm thấy ở độ cao 3.600m so với mực nước biển và có niên đại 4.800 năm tuổi mà họ cho là từ chiếc tàu Noah đã đưa nhân loại vượt qua cơn đại hồng thủy trong Kinh thánh.

Đã từ lâu nhiều nhà khoa học tìm kiếm chiếc tàu này, bởi nó sẽ là một lời giải thích vô giá cho Kinh thánh.

Tuy nhiên, báo Christian Science Monitor (CSM) dẫn lời tiến sĩ Randall Price, một chuyên gia về Thiên Chúa giáo và từng là thành viên cũ của đoàn thám hiểm, nói những phát hiện mới nhất chưa được kiểm tra đầy đủ. “Nếu thế giới muốn tin rằng đây là một phát hiện tuyệt vời thì cũng không sao, nhưng với tôi, các phân tích hợp lý vẫn chưa được tiến hành để xem đây có phải là một vụ giả mạo hay không”.

Câu chuyện trận đại hồng thủy nhấn chìm cả thế giới được thuật lại trong sách Sáng thế. Khi Chúa Trời quyết định phá hủy tác phẩm của mình do tội lỗi của con người, chỉ mình Noah là được cứu sống vì ông có đạo đức. Chúa đã hướng dẫn ông cách đóng một chiếc tàu khổng lồ. Khi trời bắt đầu mưa, Noah cùng gia đình xuống tàu, với các cặp đại diện các loài sinh vật. Tàu Noah đến vùng núi Ararat và sống sót qua trận đại hồng thủy.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Hãng tin ABC News năm 2004 cho thấy có tới 60% người Mỹ tin rằng tàu Noah là có thật.

Một bức thư điện tử của Price mà CSM có được cho thấy ông nghi ngờ một nhóm người Kurd bản địa đã cố tình chơi khăm đoàn thám hiểm được các hội đoàn Thiên Chúa giáo Hong Kong tài trợ. Họ “lấy những thanh dầm bằng gỗ lớn từ một kiến trúc xưa tại khu vực biển Đen gần núi Ararat, mang lên núi và để nó trong một cái hang quãng mùa hè năm 2009... Vào cuối mùa hè, đoàn thám hiểm Trung Quốc đến đó, thấy những thanh gỗ trong hang và quay lại các thước phim” - Price viết trong email.

Tiến sĩ John D. Morris - chủ tịch Viện Nghiên cứu nguồn gốc thế giới ở Dallas, một cố vấn của đoàn thám hiểm từ năm 2005 - nói ông đã từ chối lời mời tham dự cuộc họp báo ở Hong Kong.

“Tôi là một nhà khoa học. Tôi phải được thấy chứng cứ đã. Cho tới giờ vẫn chưa có” - ông Morris nói.

Các đoạn băng ghi hình trên trang chủ của nhóm thám hiểm cho thấy họ phát hiện một kết cấu bằng gỗ lớn nằm trong một hang đá. Morris cho rằng khó có thể tin được một khối chất liệu lớn như thế được kéo lên độ cao 3.600m và đưa vào trong hang mà không có sự can thiệp của máy móc cơ giới nặng.

Những nhà thám hiểm Trung Quốc cũng ý thức rằng họ sẽ bị nghi ngờ. “Chúng tôi không nói rằng 100% đã tìm thấy tàu Noah, chưa ai nhìn thấy, không ai biết nó như thế nào. Chúng tôi chỉ chắc 99% rằng đây là tàu Noah theo những cứ liệu lịch sử, bao gồm Kinh thánh và những niềm tin của người dân địa phương, cũng như kết quả kiểm tra niên đại bằng carbon” - Tân Hoa xã dẫn lời Yeung Wing-cheung, một thành viên đoàn thám hiểm, trong cuộc họp báo ở Hong Kong.

Yeung cũng nói với báo South China Morning Post rằng một mảnh gỗ được tìm thấy ở khu vực này có niên đại 4.800 năm, phù hợp với năm được đề cập trong Kinh thánh.

Yeung không tiết lộ địa điểm chính xác nơi đoàn tìm ra chiếc tàu vì đội thám hiểm đang đợi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho phép thiết lập một khu vực bảo tồn chính thức để tránh sự hiếu kỳ của đám đông.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.