Phim hè Hollywood: vui là chính

03/05/2010 10:55 GMT+7

Trong bốn tháng tới đây, khán giả hâm mộ điện ảnh toàn cầu sẽ no nê, mãn nhãn tới mức bội thực với các bộ phim “bom tấn”, mà đặc điểm chung là hoành tráng, ồn ào và vui là chính.

Một cậu bé giỏi võ karate mới, một người sắt tuổi trung niên, sự trở lại của chuyện tình tay ba nữ sinh - người sói - ma cà rồng, một thầy phù thủy 1.500 tuổi..., các siêu phẩm hè đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi lứa tuổi, mọi thành phần khán giả.

Mùa hè Hollywood chính thức bắt đầu vào ngày 7-5 với tác phẩm khoa học viễn tưởng - hành động Iron man 2 (Người sắt 2). Phần đầu Iron man mở màn hè năm 2008 một cách vang dội với hơn 98 triệu USD sau ba ngày đầu công chiếu, và Hollywood kỳ vọng cuộc phiêu lưu mới của tỉ phú - tay chơi Tony Stark sẽ đạt thành công tương tự.

Ít đột phá

Chỉ vài phim nghệ thuật đạt chất lượng

Giới phê bình bi quan dự báo sẽ chỉ có một vài phim hè đạt chất lượng nghệ thuật cao. Các ứng cử viên tiềm năng có Toy story 3, Robin Hood của đạo diễn Ridley Scott và nam diễn viên Russell Crowe - bộ đôi làm nên thành công vang dội của Gladiator (Dũng sĩ giác đấu), hay Inception (Sự khởi đầu) của đạo diễn Christopher Nolan - tác giả The dark knight (Hiệp sĩ bóng tối) - và nam diễn viên Leonardo DiCaprio. Còn lại chỉ để xem cho vui mà thôi.

Tuy nhiên, trên phương diện nghệ thuật, Iron man 2 khó có thể so sánh với phần đầu. Giới phê bình điện ảnh Mỹ vẫn đánh giá bộ phim hấp dẫn, có tính giải trí cao, với diễn xuất tuyệt vời của Robert Downey Jr. và những vai phản diện mới đầy thuyết phục của Mickey Rourke và Sam Rockwell. Nhưng các nhà phê bình cho rằng đạo diễn Jon Favreau đã hi sinh đi nhiều cảm xúc trong tính cách và tâm lý nhân vật của phần đầu để đổi lấy kỹ xảo hoành tráng và những pha hành động bùng nổ.

"Không phải là Iron man 2 không hay, mà nó không được hay như phần đầu" - nhà phê bình Scott A.Mantz của chương trình truyền hình Access Hollywood kết luận.

Cũng giống như những mùa hè trước, hè Hollywood 2010 dựa chủ yếu vào các phần kế tiếp, phim làm lại và phim chuyển thể.

Sau Iron man 2, trong tháng 5 có hai phần kế tiếp là Shrek forever after, phần 4 loạt phim hoạt hình Shrek (Chằn tinh tốt bụng), Sex and the city 2 (Sắc tình đô thị 2) - tháng 6 có Toy story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3), The twilight saga: Eclipse (Nhật thực), phim làm lại The karate kid (Cậu bé giỏi võ), The A-team (Biệt đội A) chuyển thể từ loạt phim truyền hình, Jonah Hex từ chuyện tranh. Tháng 7 có The last airbender cũng từ phim truyền hình, Predators (Quái vật) phần trước của loạt phim Predator...

Dù vậy, bên cạnh những tên phim quen thuộc, Hollywood cũng giới thiệu một số anh hùng mới. Angelina Jolie vào vai Salt trong bộ phim cùng tên, ra mắt khán giả vào ngày 23-6. Trong phim, Salt là một điệp viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) phải trải qua nhiều phen sống chết để chứng minh sự vô tội của mình, sau khi cô bị cáo buộc là điệp viên của Nga.

Trước đó, vào cuối tháng 5, nhà sản xuất danh tiếng Jerry Bruckheimer tung ra bộ phim thần thoại Prince of Persia: The sands of time (Hoàng tử Ba Tư: Cát bụi thời gian), chuyển thể từ trò chơi điện tử.

Nam diễn viên kỳ cựu Nicolas Cage tái hợp với bộ đôi tác giả phim National treasure (Kho báu quốc gia) trong tác phẩm mới The sorcerer’s apprentice (Ðệ tử phù thủy), ra mắt trong tháng 6.

Cũng trong tháng 6, siêu sao Tom Cruise và kiều nữ Cameron Diaz tái hợp với bộ phim hài - hành động Knight and day (Hiệp sĩ và ban ngày), với nội dung về một điệp viên kéo một người qua đường ngây thơ vào một cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm.

Mùa hè cũng không thiếu phim hài như Grown ups (Ðám trẻ lớn xác) của Adam Sandler, hai phim Dinner for the Schmucks (Bữa tối cho nhà Schmucks) và hoạt hình Despicable me (Tôi thật đáng tởm) của cây hài Steve Carell. Dòng phim lãng mạn có Letters to Juliet (Những lá thư gửi Juliet) hay Step up 3-D (Vũ điệu đường phố 3-D).


Toy story 3
của Hãng Pixar được kỳ vọng sẽ đạt thành công cả thương mại và nghệ thuật - Ảnh: IMDB

Cơ hội cứu vãn sự nghiệp của các sao lớn

Theo nhà phê bình điện ảnh Tom Long của báo Detroit News, mùa hè 2010 là dịp để nhiều ngôi sao hạng A mất giá tìm lại ánh hào quang đang mờ dần. Trong số đó phải kể đến Tom Cruise, Cameron Diaz, Russell Crowe (phim State of play - Trò chơi quyền lực), Julia Roberts (phim Eat, pray, love - Ăn, cầu nguyện, yêu), Adam Sandler, hay Will Ferrell (phim The other guys - Những gã đàn ông khác).

Ðánh canh bạc lớn nhất là ngôi sao cơ bắp Sylvester Stallone. The expendibles (Những con tốt) do ông làm đạo diễn và đóng vai chính sẽ công chiếu trong tháng 8, với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao hành động của quá khứ như Arnold Schwarzenegger, Bruce Willis, Dolph Lundgren, Mickey Rourke, Lý Liên Kiệt, và hiện tại như Jason Statham, Terry Crews, Randy Couture và Steve Austin.

Sylvester Stallone đã 63 tuổi, Tom Cruise 47, Russell Crowe 46, còn Julia Roberts cũng đã 43. Thời kỳ đỉnh cao của họ có lẽ đã qua. Cơ hội dành cho họ đã không còn nhiều, đặc biệt khi rất nhiều "bom tấn" gần đây đạt thành công thương mại khổng lồ mà không cần đến các siêu sao. Avatar (Thế thân), Transformers (Người máy biến hình), Harry Potter hay Twilight là những ví dụ điển hình.

Sẽ rất thú vị khi chứng kiến ngôi sao nào trở lại thành công.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.