Cô bé đoạt giải nhất viết thư Quốc tế UPU

04/05/2010 15:22 GMT+7

Hồ Thị Hiếu Hiền, cô học sinh lớp 6/9 trường THCS Tây Sơn, Đà Nẵng - người đoạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 với văn phong lôi cuốn và tình cảm sâu sắc dành cho người bị nhiễm HIV/AIDS...

Bức thư giải nhất quốc tế UPU lần thứ 39 được viết bằng một nét chữ đẹp, rất chuẩn như in. Để giành được giải nhất, không chỉ có chữ đẹp, mà bức thư còn có văn phong lạ, cách đặt vấn đề rất tinh tế, lôi cuốn và hấp dẫn. Hiếu Hiền viết thư cho đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu (Trung Quốc), mong muốn ông sẽ làm một bộ phim về những người nhiễm HIV/AIDS. Bức thư có nhiều đoạn cảm động, nhất là khi Hiền diễn đạt về hình tượng những em bé bị nhiễm HIV/AIDS vừa cất tiếng khóc chào đời không bao lâu đã bị thần chết mang đi; những cô y tá chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS vô tình bị nhiễm bệnh trong lúc làm việc...

Hiền đã vượt qua 1,2 triệu bức thư của các học sinh trên toàn quốc, để chiếm ngôi đầu bảng. Hỏi vì sao chọn đạo diễn Trương Nghệ Mưu để viết thư, Hiếu Hiền tiết lộ: "Sau khi xem lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh, em đã choáng ngợp bởi tài năng của đạo diễn này, dù cũng đã xem rất nhiều phim của ông".

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU do Bộ Thông tin - Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính viễn thông, và các đơn vị phối hợp tổ chức: Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, T.Ư Đoàn và Báo Thiếu niên Tiền phong phát động.

Căn phòng nhỏ nơi gia đình Hiếu Hiền cư ngụ trong một chung cư vốn được đặt tên là "chung cư vui vẻ", bởi ở đây mọi người sống rất chân tình với nhau. "Chính điều đó khiến cho Hiền trở nên rất thân thiện với bạn bè và vô cùng nhạy cảm" - mẹ của Hiền nói về con gái nhỏ của mình.

Bố là quân nhân, nên ít về nhà. Hai mẹ con ở nhà với nhau, cùng tâm sự, cùng học tập và vui chơi nên không có khoảng cách. Tuy chỉ mới học lớp 6, nhưng Hiếu Hiền đã cao 1,6m như một thiếu nữ trưởng thành cả về chiều cao lẫn nội tâm. Góc học tập của Hiếu Hiền vô cùng giản dị và gọn gàng, mọi vật dụng đều được sắp xếp rất ngăn nắp từ chiếc ghế ngồi, đến sách vở, bút mực. Từ nơi này, thành tích học tập 5 năm ở bậc tiểu học luôn giữ vị trí tuyệt đối 10,0; sang lớp 6 thì luôn giữ vững điểm 9,0. Ở lớp, Hiền là lớp trưởng năng nổ, nhiệt tình.

Có điều thú vị là từ khi đi học đến giờ, Hiền tham gia tất cả mọi cuộc thi, từ thi vẽ, thi kể chuyện, thi viết chữ đẹp, thi học sinh giỏi... Hiền học Văn rất giỏi. Đó là kết quả của việc đọc sách. Nhà không có nhiều sách, nên hễ có thời gian rảnh là em ra các nhà sách để được đắm chìm trong thế giới sách. Mơ ước lớn nhất của em là sau này được trở thành đạo diễn điện ảnh. Điều mong muốn hiện tại của Hiếu Hiền, là "em hy vọng bức thư sẽ sớm được dịch sang tiếng Trung để đến được tay đạo diễn Trương Nghệ Mưu".

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.