Nổ mỏ than lớn nhất Nga

09/05/2010 22:36 GMT+7

Hai vụ nổ khí mê-tan liên tiếp vào đêm 8.5 và rạng sáng 9.5 tại mỏ than Raspadskaya ở tỉnh Kemerovo, khu vực Tây Siberia của Nga khiến 12 người thiệt mạng, 41 người bị thương và 80 người khác vẫn còn bị kẹt dưới hầm lò, theo RIA-Novosti.

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ thứ nhất, có 370 thợ mỏ đang làm việc dưới hầm lò, trong đó 300 người kịp thoát lên mặt đất an toàn. Trong lúc các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót và khiêng xác chết lên mặt đất thì vụ nổ thứ hai xảy ra khiến nhóm cứu hộ và các công nhân còn dưới mỏ bị chôn vùi. Liên lạc với nhóm cứu hộ dưới hầm mỏ hoàn toàn bị cắt đứt.

Hiện chưa có thông tin rõ ràng về thiệt hại của vụ nổ này cũng như số phận của 20 nhân viên cứu hộ cùng 60 thợ mỏ. Thống đốc Kemerovo, ông Aman Tuleyev, đã xuống hiện trường để trực tiếp chỉ đạo các nỗ lực cứu hộ. Tuy nhiên, đến hôm qua công tác ứng cứu và tìm kiếm phải tạm ngưng sau vụ nổ thứ hai, do lo ngại khí mê-tan còn dưới hầm mỏ sẽ còn gây ra những vụ nổ tiếp theo. “Công tác cứu hộ sẽ được tiếp tục khi không khí trong mỏ được phục hồi”, hãng tin ITAR-TASS dẫn lời ông Tuleyev nói.

Mỏ Raspadskaya, có một phần thuộc sở hữu của tỉ phú Roman Abramovich, cho khoảng 8 triệu tấn than mỗi năm, theo AFP. Đây là mỏ than lớn nhất ở Nga, cung cấp than cho nhiều nhà máy luyện kim tại nước này, Ukraine, khu vực Đông u và châu Á.   

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.