Trung Quốc trị quan tham: Quan chức công an ra tòa

11/05/2010 23:31 GMT+7

Điều trớ trêu là trong các chiến dịch truy quét tham nhũng, nhiều quan chức thực thi pháp luật đã phải ra tòa. Điển hình là hai quan chức công an Vu Binh và Diệp Thụ Dưỡng.

Theo mạng Chinanews.com.cn, Vu Binh - nguyên Giám đốc Phòng Giám sát mạng thông tin công cộng thuộc Công an thành phố Bắc Kinh - đã ra tòa ngày 4.2.2010 về tội nhận hối lộ hơn 14 triệu tệ (38,92 tỉ đồng VN). Cán bộ công an Diệp Thụ Dưỡng ở thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông cũng bị xét xử vào tháng 1.2010 về tội nhận hối lộ hơn 34 triệu tệ (94,52 tỉ đồng).

Vì tiền, hãm hại người vô tội

Nhận hối lộ của công ty sản xuất phần mềm diệt vi rút Thụy Tinh hơn 4 triệu tệ, Vu Binh đã sai cấp dưới tạo hồ sơ giả, vu cáo ông Điền Á Quỳ - Phó tổng giám đốc Công ty Vy Điểm Đông Phương (gọi tắt là Vy Điểm) với tội danh phá hoại hệ thống mạng của Thụy Tinh, khiến ông này bị tù oan 11 tháng. Trước đó, Thụy Tinh và Vy Điểm là hai đối thủ cạnh tranh gay gắt trên thị trường phần mềm. Sau khi loại được một trong những người đứng đầu của đối phương và hạ thấp uy tín Vy Điểm, Thụy Tinh ung dung phát triển.

Khi vụ án Vu Binh được đưa ra xét xử, tất cả nhân viên của Vy Điểm hoan hỉ kéo đến tòa án để xem xử kẻ từng gián tiếp gây khốn khó cho họ. Đại diện của Vy Điểm cho biết bắt đầu từ ngày 30.8.2005, họ đã không ngừng nộp đơn kêu oan về tội danh mà ông Vu Binh đã vu cáo. Tuy nhiên, đơn từ của họ bị “chìm xuồng” suốt 4 năm trời, công ty bị thiệt hại trực tiếp hơn 30 triệu tệ. Những nỗ lực của Vy Điểm rốt cục cũng được đền đáp. Ngày 29.7.2006, ông Điền Á Quỳ đã được trả tự do. Những việc làm sai trái của Vu Binh đã được công an nước này chính thức điều tra từ tháng 7.2008.


Ông Điền Á Quỳ tóc bạc trắng sau 11 tháng tù oan - Ảnh: SINA.COM

Trong thời gian đương chức, để chuẩn bị cho việc chạy trốn bất kỳ lúc nào, ngay từ tháng 4.2003, Vu Binh đã làm thẻ cư trú dài hạn tại Nam Phi. Tới tháng 10.2003, Vu Binh lại làm tiếp thẻ cư trú dài hạn tại Macao, đồng thời làm cả hộ chiếu và thẻ cư trú tại Belize (một quốc gia Trung Mỹ). Sau khi bại lộ, ngày 23.7.2008, Vu Binh đã sử dụng hộ chiếu giả từ Thâm Quyến vào Hồng Kông, rồi tới Macao, sang Malaysia, Singapore, cuối cùng bỏ chạy sang Nam Phi. Tuy nhiên, Vu Binh đã bị chính quyền sở tại dẫn độ trở lại Trung Quốc vào 18.9.2008. Theo luật pháp Trung Quốc, quan chức tham nhũng hoặc nhận hối lộ từ 100.000 tệ trở lên sẽ phải chịu hình phạt thấp nhất 10 năm tù và tịch thu tài sản; nếu có tình tiết nghiêm trọng có thể bị tử hình.

Mục tiêu 60 triệu tệ

Trước vụ Vu Binh, người dân thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông đã một phen sửng sốt khi ông Diệp Thụ Dưỡng - nguyên trưởng Công an Thành phố - bị đưa ra xét xử vào tháng 1.2010 với tội danh nhận hối lộ hơn 34 triệu tệ (94,52 tỉ VND).

Theo China Daily, kết luận điều tra của Cơ quan chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông cho biết Diệp Thụ Dưỡng đã lợi dụng chức quyền, bảo kê cho các hoạt động mại dâm, đánh bạc, buôn bán ma túy, giúp đỡ một số tội phạm thoát lưới pháp luật, mua bán chức quyền trong ngành công an... Số tiền hơn 34 triệu tệ mà ông Diệp kiếm được là kết quả 19 năm làm việc như một đại ca ngay trong hệ thống cơ quan pháp luật.

Những việc làm của Diệp Thụ Dưỡng bị chính người dân nơi này tố cáo từ tháng 8.2008. Và đến đầu tháng 1.2010, nhà chức trách mới có đủ bằng chứng để đưa Diệp ra tòa.

Diệp Thụ Dưỡng sinh trưởng trong một gia đình nông dân tại thị trấn Hồi Long, huyện Tân Phong, tỉnh Quảng Đông. Năm 1984, Diệp len được vào hàng ngũ lãnh đạo huyện, khiến cuộc đời sang trang. Cũng chính trong hoàn cảnh sống thay đổi, Diệp đã nổi lòng tham. Bắt đầu từ món tiền nhận hối lộ đầu tiên vào năm 1988 của bọn buôn lậu xe hơi khi đang giữ chức thư ký Đảng ủy Phòng Công an kiêm thư ký Ủy ban hành chính huyện Tân Phong, tỉnh Quảng Đông, Diệp Thụ Dưỡng đã trượt dài vào con đường phạm tội, đến tháng 8.2008 mới bị phát giác. Diệp Thụ Dưỡng còn tự đặt ra mục tiêu nhận hối lộ 60 triệu tệ (166,8 tỉ đồng VN) và lên kế hoạch phân chia cho con trai 20 triệu tệ, con gái và con rể 20 triệu tệ, còn lại 20 triệu tệ để dưỡng già.

Khác với các quan tham thường chủ động ra giá, Diệp Thụ Dưỡng duy trì nguyên tắc 5 Không: “Không chủ động vòi tiền; Không được việc, không nhận tiền; Không đi đòi tiền chưa trả; Không mặc cả; Không chê tiền ít”. Nguyên tắc này cùng cách hành xử của Diệp Thụ Dưỡng rất được lòng giới  xã hội đen. Khi Diệp bị pháp luật “sờ gáy”, đại ca một băng nhóm xã hội đen đã tuyên bố: “Chúng ta và Diệp Thụ Dưỡng có quan hệ thân thiết. Diệp rất trọng nghĩa khí, từng giúp đỡ chúng ta. Nay ông ta có chuyện, chúng ta không thể làm ngơ”.

Suốt gần 20 năm qua, với thủ đoạn tinh vi, Diệp Thụ Dưỡng đã tiếp tay cho rất nhiều hoạt động phi pháp, từng bước lên tới chức Trưởng Công an TP Thiều Quan. Nực cười hơn, ông ta còn được giao làm Tổ trưởng tổ công tác trọng tâm xây dựng hệ thống chống tham nhũng của ngành. Rốt cuộc, quan chức chống tham nhũng đã phải vào tù vì tham nhũng.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.