10 phát minh công nghệ có thể thay đổi thế giới

14/05/2010 19:30 GMT+7

Tạp chí Technology Review của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) nêu ra 10 phát minh nổi trội dưới đây:

Nhiên liệu mặt trời

Chuyên gia Noubar Afeyan thuộc hãng Joule Biotechnologies đã tạo ra các vi sinh vật mang tính di truyền có thể chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành ethanol hoặc diesel. Phát minh này sẽ cho phép năng lượng sinh học cạnh tranh với năng lượng hóa thạch về mặt giá cả lẫn quy mô.

Di động 3D

Điện ảnh 3D đang dần mở rộng tầm phổ biến. Chuyên gia Julien Flack thuộc hãng Dynamic Digital Depth đang hướng đến việc phát triển xu thế 3D trên điện thoại thông minh và các thiết bị di động, bằng một công nghệ giúp chuyển đổi những nội dung 2D sang 3D.

Kháng thể tác động kép

Chuyên gia Germaine Fuh thuộc Công ty công nghệ sinh học Genetech đã tìm ra một hướng đi đầy hứa hẹn nhằm giúp bệnh nhân chống chọi các căn bệnh như ung thư và AIDS bằng những kháng thể tác động kép. Bệnh nhân sẽ được cung cấp 2 loại thuốc với giá chỉ bằng 1 loại. Hy vọng từ phát hiện này, các loại thuốc điều trị sẽ tốt và rẻ hơn.

Tìm kiếm thời gian thực

Thành viên kỳ cựu của Google, Amit Singhal đang hướng Google đến khả năng khai thác các mạng xã hội để các kết quả tìm kiếm luôn nhanh và kịp thời.

Quang điện bẫy ánh sáng

Bằng cách tạo kết tủa các hạt nano bạc trên bề mặt một tấm pin mỏng, chuyên gia Kylie Catchpole thuộc Đại học Quốc gia Úc đã tìm ra phương thức nâng hiệu suất của pin. Phát hiện này có thể khiến năng lượng mặt trời trở nên phổ biến như nhiên liệu hóa thạch.

Thiết kế tế bào thân

Chuyên gia James Thomson thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) đã làm một cuộc cách mạng trong cách nghiên cứu thuốc và bệnh tật. Ông cung cấp một cách thức mới để tạo nên bất kỳ loại tế bào nào bên trong người bệnh với các chứng bệnh khác nhau.

TV xã hội

Mọi người đã sẵn sàng kết hợp mạng xã hội và TV, sử dụng máy tính xách tay và điện thoại thông minh để bình luận các sự kiện được trực tiếp truyền hình như giải Oscar. Chuyên gia Marie-José Montpetit thuộc MIT đang làm việc trên một chương trình TV xã hội, kết hợp sự chủ động của các mạng xã hội với TV truyền thống.

Bê tông xanh

Việc sản xuất xi măng dẫn tới 5% lượng carbon thải ra trên toàn cầu. Vì vậy, nhà khoa học Nikolaos Vlasopoulos thuộc hãng Novacem đã tạo ra một loại xi măng có thể hấp thụ CO2. Sáng kiến của ông có thể giảm bớt một lượng lớn carbon thải ra từ quá trình sản xuất xi măng.

Thiết bị điện tử cấy ghép

Chuyên gia Fiorenzo Omenetto thuộc Đại học Tufts (Mỹ) đang phát triển các thiết bị điện tử cấy ghép có thể được sử dụng để phân phối thuốc trong cơ thể, kích thích thần kinh, giám sát tín hiệu sinh học và nhiều mục đích khác. Một khi hoàn thành công việc, các thiết bị này tự động tan rã.

Lập trình đám mây

Chuyên gia Joseph Hellerstein thuộc Đại học California, Berkeley (Mỹ) đang chế tạo một phần mềm giúp xây dựng các ứng dụng đám mây với hy vọng sẽ dẫn đến một loạt ứng dụng mới cho các nhà phân tích truyền thông xã hội, điện toán doanh nghiệp hoặc các mạng lưới cảm biến theo dõi tín hiệu động dất.

Khang Huy
(Theo Technology Review)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.