Bị chủ tàu bỏ đói, 2 ngư dân nhảy xuống biển mất tích

16/05/2010 00:07 GMT+7

Ngày 15.5, theo Đồn biên phòng 668 (huyện Đông Hải, Bạc Liêu), đồn đang tạm giữ 14 ngư dân để điều tra làm rõ việc 2 ngư dân bị chủ tàu bỏ đói phải nhảy xuống biển thoát thân và mất tích.

Hai ngư dân mất tích là Ngô Quốc Khánh (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) và Huỳnh Thanh Tâm (thường gọi là Lâu, xã Vĩnh Trạch, thị xã Bạc Liêu) đi trên tàu BL91908BTS của ông Nguyễn Văn Gởi (ngụ phường 3, thị xã Bạc Liêu). Theo trình bày của các ngư dân, vào ngày 1.3, tàu xuất bến tại thị trấn Gành Hào (tỉnh Bạc Liêu) với 14 thuyền viên và đến ngày 16.3 được bổ sung thêm 2 người nữa. Thỏa thuận giữa họ và chủ tàu là chuyến đi kéo dài khoảng 2 tháng, nghĩa là đến đầu tháng 5 tàu quay vào bờ, nhưng chủ tàu buộc họ phải kéo dài thời gian lao động trên biển. Ngày 2.5, tàu vận tải chở thêm 700 cây nước đá, dầu, thức ăn, nước ngọt “chi viện” cho tàu BL91908BTS. Để sử dụng hết 700 cây nước đá mới này, tàu phải hoạt động đánh bắt thủy sản thêm hơn một tháng nữa. Các thuyền viên phản đối việc chủ tàu vi phạm thỏa thuận thời gian làm việc trên tàu và 4 ngư dân đã đình công. Sự việc được thuyền trưởng, kiêm tài công Lê Văn Hoàng (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) điện báo cho ông Nguyễn Tấn Khương (con ông Gởi, người trực tiếp quản lý, điều hành tàu BL91908BTS).

Ông Lê Văn Hoàng cho biết: “Khi điện báo về nhà, ông Khương chỉ đạo ai không làm thì không cho ăn”. Vậy là 4 thuyền viên đình công gồm: Ngô Quốc Khánh, Huỳnh Thanh Tâm, Ngô Văn Minh và Huỳnh Hữu Nhiên (em ruột Tâm) bị thuyền trưởng Hoàng không cho ăn cơm từ ngày 3 đến 7.5. Thuyền viên Ngô Văn Minh kể lại: “Họ ăn cơm dư thì đổ xuống biển, không cho 4 người chúng tôi ăn, không cho xài lửa gas”. Bốn người bị bỏ đói phải ăn mì gói sống của tàu đánh cá Phú Tài cho.

Trưa 7.5, các thành viên trên tàu phát hiện Khánh và Tâm mất tích khi tàu đang hoạt động ở khu vực biển cách mũi Cà Mau về hướng tây nam khoảng 170 hải lý, cụ thể là cách hòn Bãi Cạn (tỉnh Cà Mau) về hướng tây 45 hải lý. Lúc này tàu vừa đánh bắt thủy sản vừa tìm kiếm người mất tích và phát hiện một số phao lưới, can dầu, can nước trên mặt biển, nhưng không thấy người. “Đến ngày hôm sau, thuyền trưởng nói anh tôi và anh Khánh đã vô bờ, về tới nhà để chúng tôi yên tâm làm việc tiếp. Nhưng chúng tôi không tin chỉ trong một ngày họ có thể vô tới nhà”, Huỳnh Hữu Nhiên nói. Chủ tàu không báo cho gia đình 2 nạn nhân về sự mất tích này.

Đại úy Trần Hồng Đạt, Đồn trưởng Đồn biên phòng 668 cho biết: “Đến ngày 11.5, gia đình các nạn nhân mới nhận được tin báo. Họ rất tức giận và lập tức báo sự việc với đồn”. Sáng 12.5, tàu BL91908BTS vào cửa biển Gành Hào. Đồn biên phòng 668 đã lập biên bản, xác minh sự việc và giữ 14 người còn lại để phục vụ điều tra; đồng thời thông báo với các lực lượng liên quan, lực lượng hiệp đồng để hỗ trợ tìm kiếm người mất tích. Đến nay, tung tích của 2 ngư dân vẫn mờ mịt.  

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.