Giang hồ đất cảng gây án

17/05/2010 02:36 GMT+7

Giữa thanh thiên bạch nhật, hàng chục thanh niên tay kiếm, tay súng, rượt đuổi nhau bằng xe máy trên đường phố. Một tiếng nổ chát chúa bỗng vang lên, bóng người đổ gục xuống lòng đường. Đó không phải cảnh trong phim hành động, mà rất thật tại TP Hải Phòng chỉ vài ngày trước!

Xả súng giữa ban ngày

Đã 3 ngày sau khi vụ án xảy ra nhưng những người dân sinh sống ở khu vực Quán Mau, đường Lạch Tray, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng vẫn chưa hết kinh hoàng.

Một số người chứng kiến vụ việc kể lại, khoảng hơn 13 giờ ngày 14.5, lúc này sắp vào đầu giờ làm việc buổi chiều nên lượng người lưu thông trên đường rất đông, bỗng nhiên có tiếng gầm rú của nhiều xe máy, tiếng rít ghê rợn của kim khí mài xuống mặt đường nhựa. Hoảng sợ, người đi đường vội tạt xe vào sát vỉa hè để tránh. Một số chủ cửa hàng gần đó nghe tiếng động nhìn ra đường thì phát hiện hai chiếc xe máy chở tới 8 thanh niên không đội mũ bảo hiểm, trên tay cầm nhiều hung khí chạy về hướng trung tâm thành phố. Ngay lúc đó, từ phía sau một chiếc xe máy chở 2 thanh niên trên tay cầm súng gấp rút đuổi theo. Đến ngang nhà số 414 đường Lạch Tray, xe sau bám kịp xe trước. Đợi khi hai xe song song nhau, một trong 2 thanh niên đi xe sau kêu lên “nó đây rồi” và lập tức cầm súng hoa cải mang theo chĩa vào đầu một thanh niên ngồi sau xe chở bốn, bóp cò. Sau tiếng nổ chát chúa, nạn nhân đổ gục xuống đường. Kẻ gây án thản nhiên dắt súng vào người rồi rồ ga phóng xe đi thẳng.

Những người dân có mặt tại hiện trường chạy đến định hỗ trợ, cấp cứu cho nạn nhân nhưng bị nhóm thanh niên đi cùng từ chối. Sau đó, cả nhóm kéo nạn nhân lên xe máy rồi chạy khỏi hiện trường.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng một giờ đồng hồ sau, tại đường Lê Lợi, Trần Khánh Dư..., người đi đường lại bị một phen hoảng loạn khi xuất hiện một nhóm thanh niên đi xe máy kẹp ba, kẹp bốn quần đi quần lại như đang tìm một ai đó, làm náo động cả khu vực. Điều đáng nói là những thanh niên này tay đều cầm kiếm, chúc mũi kéo lê trên đường để thị uy...

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an Q.Ngô Quyền đã khẩn trương phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) -  Công an Hải Phòng vào cuộc truy tìm các đối tượng gây án. Theo nguồn tin ban đầu, nguyên nhân có thể là mâu thuẫn giữa hai nhóm chơi game online. Một lãnh đạo Công an TP Hải Phòng nhìn nhận đây là vụ án rất nghiêm trọng. Các đối tượng ngang nhiên thanh toán nhau bằng súng giữa ban ngày, lại ngay tại khu vực rất đông người gây nguy hiểm cho người dân và chứng tỏ chúng rất côn đồ, hung hãn. Vì thế, để ngăn chặn các đối tượng trên tiếp tục manh động tìm nhau trả thù, các trinh sát đã phải mật phục, khoanh vùng và theo dõi đường đi của các đối tượng có liên quan.

Tuy nhiên, hiện tại công tác điều tra gặp khá nhiều khó khăn do các đối tượng này đều không có mặt tại nơi cư trú, một số tên bỏ nhà đi lang lang từ lâu...

Đụng chuyện là bắn!

Xuân “Taliban” - Ảnh: Đông Bắc

Không chỉ vụ trên, chuyện giang hồ dùng súng bắn đạn hoa cải, súng tự tạo để giải quyết ân oán xảy ra khá nhiều trên địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh trong thời gian gần đây. “Chưa bao giờ giới giang hồ xuống tay với nhau một cách tàn bạo đến thế”, một điều tra viên kỳ cựu của Công an Hải Phòng đã phải thốt lên như vậy. Nhiều vụ, chỉ với mâu thuẫn rất nhỏ nhưng với bản chất của những kẻ máu lạnh, chúng sẵn sàng ra tay đoạt mạng người.

Đơn cử như vụ Nguyễn Công Tú (tức “Tư Càng”, SN 1987, trú Q.Lê Chân), một đối tượng vừa mãn hạn tù trở về địa phương, bị bắn hạ bằng hai phát đạn từ súng hoa cải và tử vong ngay sau đó. Trước khi bị bắn chết, Tư Càng đã cùng đàn em dàn trận dùng dao, kiếm, chai, cốc thủy tinh... lao vào hỗn chiến với nhóm đối phương làm dân cư quanh khu vực một phen kinh hồn, bạt vía. Nguyên nhân chỉ là do tranh chấp hoạt động cờ bạc.

Một vụ khác cũng làm xôn xao dư luận về cách ra tay của nhóm sát thủ. Long “tuýp”, một đối tượng có “số’” ở đất cảng bị một nữ giang hồ tên Xuân “Taliban” chỉ đạo hai đàn em bắn chết khi đang ngồi nhậu với cả đám đông chiến hữu. Xuân “Taliban” là kẻ cộm cán, tham gia rất nhiều hoạt động của “thế giới ngầm” khiến nhiều anh chị trong giới giang hồ phải kính nể. Mỗi khi ra tay, Xuân luôn tính toán kỹ lưỡng nên khó mục tiêu nào thoát được. Mặt khác, Xuân còn có trong tay một đám thuộc hạ trung thành, sẵn sàng xả thân vì “đàn chị”. Theo tài liệu trinh sát, Xuân “Taliban” và Long “tuýp” đã một thời là chiến hữu của nhau. Sau đó, do mâu thuẫn trong chuyện làm ăn nên Long và Xuân đã thành kẻ thù. Xuân và Long từng hẹn nhau quyết một trận sống mái, nhưng Long “tuýp” chưa kịp hành động thì Xuân đã ra tay trước. 

Chiều qua 16.5, bước đầu Công an Q.Ngô Quyền đã xác định được 2 nhóm nghi can trong vụ nổ súng tại khu vực Quán Mau, đường Lạch Tray. Nhóm thứ nhất gồm 9 thanh niên: Phạm Quốc Anh (SN 1989), Nguyễn Duy Anh (SN 1992), Đỗ Huy Hà (tức Hiệp, SN 1992), Nguyễn Duy Tùng (SN 1992), Trần Văn Phương (SN 1992), Lê Trung Hiếu (SN 1986), Phạm Văn Hà (SN 1986), Phạm Văn Huy (SN 1989) và một đối tượng tên Đức. Nhóm thứ hai có Nguyễn Mạnh Duy (SN 1989) và Thái Anh Tùng. Cả hai nhóm đều có hộ khẩu ở Hải Phòng. Được biết, ngay đêm xảy ra vụ việc, Công an Q.Ngô Quyền đã tạm giữ Tùng, còn Nguyễn Mạnh Duy ra đầu thú vào sáng 15.5.

Đông Bắc - Trương Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.