Phim 4D đã có lâu rồi

03/06/2010 13:16 GMT+7

(TNTT>) Phim 3D sau khi đổ bộ vào Việt Nam đã khiến nhiều fan điện ảnh say mê đến mất ăn mất ngủ. Thế nhưng ít ai biết rằng, có một loại phim còn gây “sốc” hơn cả 3D, đó là phim 4D.

Điều đặc biệt là nó du nhập vào nước ta đã 2 năm qua nhưng ít phổ biến nên nhiều người vẫn chưa một lần “thử cảm giác” với dạng phim này.

Phim 4D, còn gọi là phim 4 chiều, tức là thêm một chiều nữa so với phim 3D và chiều thứ 4 này chính là cảm giác. Đó là một hệ thống giải trí kết hợp giữa phim 3D với những hiệu ứng thật được thực hiện ngay trong rạp chiếu phim. Các hiệu ứng này được thiết kế sẵn, đồng bộ với cảnh trong phim và “nạn nhân” của nó không ai khác chính là người xem.

Nó có thể là mưa rơi, gió thổi, tuyết rơi, ánh sáng, phun khói, rung chuyển, co giật, nghiêng đổ ghế ngồi, động đất, nóng lạnh, thậm chí là những tia nước, luồng khí hay mùi vị. Người xem phim 4D không những có cảm giác như phim 3D mà còn được “nhập” vào phim khi phim có cảnh mưa, bạn… ướt thật sự, khi có cảnh bay trên không trung, một luồng gió như thật sẽ phả vào người bạn, khi phim có sấm chớp thì trong rạp cũng có sấm chớp, khi vào núi lửa thì nóng như lửa đốt, thậm chí nếu có cảnh đánh nhau, đôi khi bạn sẽ bị… chọt nhẹ! Phim 4D mang lại cảm giác vừa thú vị vừa hồi hộp.

Bởi các hiệu ứng vật lý được thiết kế rất tốn kém nên phim 4D chỉ thường được sử dụng trong các khu vui chơi giải trí lớn. Ở Hàn Quốc, người ta còn đưa phim 4D vào rạp và bộ phim đình đám Avatar từng được chuyển thành phim 4D ở đây. Để xem phim 4D, bạn sẽ được trang bị một chiếc kính phân cực gần giống như khi xem phim 3D. Khi đeo kính vào, một số hình ảnh sẽ nổi lên màn hình như có thể sờ ngay được. Máy chiếu phim 4D có hai ống kính, ngoài ra, nó còn kèm theo một thiết bị phun nước ở ngay phía dưới để phun nước vào khán giả. Đặc biệt, ghế xem phim 4D được thiết kế như chiếc ghế đu quay và có nhiều thiết bị trợ lực ở phía dưới, các ghế này được điều khiển qua máy tính để nó có thể xê dịch, tùy vào cảnh phim. Rạp phim còn có nhiều thiết bị tạo hiệu ứng khác tùy vào nội dung phim.


Sherk đã có phim 4D


Quang cảnh một rạp chiếu phim 4D

Phim 4D thường ngắn, chỉ khoảng 10 đến 20 phút. Đa số người xem phim 4D đều có cảm giác rất “đã”, xả stress rất tốt. Tuy nhiên, những ai hơi yếu tim một chút cũng cần cân nhắc. Một số cảnh phim 4D khá hồi hộp, nhất là những cảnh đua xe lạng lách, va quẹt, tông nhau, rơi tự do xuống vực thẳm sâu hoắm. Nhiều lúc xem phim xong, nhiều người… ê cả mông vì phải đua trên một chiếc xe quá “dỏm” qua một đoạn đường đầy ổ  gà, ổ voi.  Một số người có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, tuy nhiên vẫn an toàn hơn nhiều so với các trò chơi mạo hiểm khác.

Tại Việt Nam, phim 4D được du nhập vào đầu năm 2008. Khu vui chơi đầu tiên có phim 4D là Suối Tiên với rạp chiếu phim có tên ALTA Cine 4D Max Suối Tiên. Rạp này có 120 chỗ ngồi, được trang bị các thiết bị rất hiện đại của hãng IRWERKS, Mỹ. Bộ phim thường chiếu ở đây là Huyền thoại Bạch Mã (Legend of White Horse), Ngọn hải đăng huyền bí (Haunted Lighthouse) và Lòng đất kinh hoàng (Journey to the Center of the Earth) với nhiều kỹ xảo tuyệt đẹp. Khi rạp chiếu phim này ra mắt, đã có 20 nghìn lượt người lũ lượt kéo đến xem vào dịp tết năm đó.

Một rạp nữa ngay trung tâm TP.HCM là rạp chiếu phim 4D tại trung tâm thương mại giải trí Lạc Hồng Alta Plaza Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình. Tại khu vui chơi Vinpearl ở thành phố Nha Trang cũng có trang bị rạp chiếu phim 4D. Rạp chiếu phim 4D ra mắt mới đây nhất là tại Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến ở Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Được biết tại đây đang xây dựng một rạp chiếu phim 4D mái vòm, giúp người xem cảm giác như được tham gia vào nội dung phim.

Hiện nay trên thế giới có khá nhiều phim 4D. Đa số là những phim khoa học viễn tưởng. Có khá nhiều bộ phim được chuyển thành dạng 4D như Captain EO, Haunted Lighthouse, Honey, I Shrunk the Audience, It’s Tough To Be A Bug, Jim Henson’s Muppet, Mickey’s PhilharMagic, Pirates, Shrek, SpongeBob SquarePants, Fly Me to the Moon, Journey to the Center of the Earth, Star Tours, Woody Woodpecker hay Avatar.

Song Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.