Bảo vệ mắt trẻ mùa hè

06/06/2010 11:10 GMT+7

(TNTT>) Nhiều người thường quên một tác hại của tia tử ngoại là nó có thể gây ra những tổn hại không thể vãn hồi cho mắt.

Thực tế cho thấy mắt nhạy cảm trước tia tử ngoại gấp 10 lần làn da, theo Tổ chức Anh Eyecare Trust. Và trẻ em là đối tượng phải đối mặt với nguy cơ nhiều nhất, do mắt trẻ nhỏ có đồng tử lớn hơn và thủy tinh thể trong hơn, cho phép tia tử ngoại đến được võng mạc với liều lượng cao hơn đến 70% so với ở người lớn.

Ngay cả khi bầu trời u ám, tia tử ngoại vẫn xâm nhập được vào mắt. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt có thể bị tình trạng thoái hóa điểm vàng, cườm mắt, mộng thịt ở mắt và ung thư da vùng mí mắt. Tác hại của tia tử ngoại tăng lên vào buổi trưa, khi mặt trời phát ra sức nóng gần như tối đa, nhưng lại không hiện diện trên đỉnh đầu nên tia tử ngoại có thể chiếu trực tiếp hơn vào mắt.

Một trong những phương pháp bảo vệ mắt hiệu quả nhất là đeo kính mát. Để tránh mua phải kính dỏm, có nguồn gốc không rõ ràng, gây hại cho mắt còn hơn khi không đeo kính, các phụ huynh nên đến những hiệu kính uy tín, có bác sĩ nhãn khoa tư vấn và theo dõi sức khỏe mắt cho trẻ. Một cách khác là đội nón có vành, vốn có công dụng cắt giảm đến 50% tia tử ngoại chiếu vào mắt. Ngoài ra, nên cho trẻ ăn nhiều rau cải lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn, cải bruxen, đậu xanh, bắp, lòng đỏ trứng để tăng cường bảo vệ mắt từ bên trong. Những loại thực phẩm trên có chứa nhiều lutein, đóng vai trò như mắt kính tự nhiên cho trẻ.

Hạo Nhiên
(Theo Daily Mail)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.