Ngộ độc thuốc đông y vì chữa nghẹt mũi

08/06/2010 20:58 GMT+7

(TNO) Một bé gái 8 tuổi vừa phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) do ngộ độc thuốc đông dược chữa nghẹt mũi, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết chiều nay (8.6).

Bệnh nhân Ô.X.Nh. (ở huyện Nhà Bè, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng bị cứng các chi. Người nhà bệnh nhân kể lại, thấy bé Nh. bị nghẹt mũi gây khó thở nên ở nhà đã mua loại thuốc đông y hiệu “Thất sơn dược thảo” bán gần nhà cho bé uống năm viên.

Thành phần của thuốc gồm: mướm rừng 12g, ráng bay 20g, cò sen 25g. Sau khi uống xong, bệnh nhi xuất hiện các biểu hiện ảnh hưởng của hệ thần kinh như: tay nắm chặt, gồng chi.

Tiếp nhận điều trị, bác sĩ Võ Hoàng Khoa, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết: Hiện nay chưa có thuốc giải độc đối với các trường hợp bị ngộ độc do thuốc đông dược gây ra. Vì vậy, các bác sĩ theo dõi những tổn thương xuất hiện mà điều trị. Song song đó, để hạn chế tổn thương lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể, bác sĩ sẽ tìm cách loại bỏ bớt chất độc trong dạ dày của bệnh nhi.

Theo bác sĩ Khoa, thuốc đông y mà bệnh nhân Nh. sử dụng không chỉ định rõ lứa tuổi sử dụng, chỉ ghi chung chung “sáng viên, chiều viên, trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng…”. Nhiều khả năng, thuốc này chỉ dành cho người lớn, nhưng bé Nh. đã uống gấp năm lần liều dùng của người lớn.

Đây là trường hợp người nhà bệnh nhân đã tự mua thuốc để điều trị cho người bệnh mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bác sĩ Khoa khuyến cáo, những người bệnh nên uống thuốc theo đúng liều dùng và có chỉ định của bác sĩ để tránh trường hợp ngộ độc xảy ra.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.