Nông trại trong container

25/06/2010 15:49 GMT+7

Ngoài chức năng ban đầu là chứa hàng, các container có thể được cải tiến thành nơi trồng trọt hiệu quả, nhờ vào sáng kiến của Verdant Earth Technologies tại Tucson, Mỹ.

Công ty này chia một container 20 feet thành 5 tầng. Thay vì mọc trên đất, cây trồng phát triển tốt trên một hỗn hợp vừa cung cấp chất dinh dưỡng vừa đóng vai trò tưới tiêu cho cây.

Verdant đang thử nghiệm những phương pháp chiếu sáng nhân tạo khác nhau, trong đó có cách sử dụng những bộ tập kết năng lượng mặt trời và sợi cáp quang. Điều này do thực vật không cần toàn bộ cả quang phổ ánh sáng mặt trời để phát triển. Các bộ tập kết năng lượng mặt trời cho phép thực vật có được bước sóng hợp lý.

Cách trồng trọt này được cho là rất có ích cho môi trường vì tận dụng được hầu hết nguồn lực bị hạn chế hiện nay. Mỗi hệ thống trồng trọt trong container được trang bị hệ thống dây để cung cấp nước và điện. Hệ thống này có thể được cài đặt để vận hành trong một khoảng thời gian nhất định, tận dụng những giờ thấp điểm để giảm tải cho nhà cung cấp điện. Do không có đất, trồng một cây rau diếp chỉ cần dùng 1% nước so với cây rau được trồng ngoài ruộng.

Mục đích hiện nay của Verdant vẫn là nhắm đến một nông trại thu nhỏ có thể trồng trọt hoa màu. Cho đến nay, hệ thống nguyên mẫu đầu tiên có thể sản xuất được 2.000 đầu rau diếp mỗi tháng, giảm đến 1/3 thời gian so với phương pháp trồng trên đất. Và vì không cần đến ánh sáng mặt trời lẫn đất, trồng rau quả kiểu này cũng chẳng cần đến thuốc trừ sâu, cho phép cung cấp lượng rau sạch hết mức cho người tiêu dùng.

Ý tưởng biến container thành nông trại thu nhỏ trên đã giúp các chuyên gia Josh Hottenstein và Myles Lewis giành được giải thưởng dành cho những người khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sạch của Đại học Arizona.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.