Bảo hiểm thất nghiệp

28/06/2010 21:57 GMT+7

* Xin cho biết, những ai được tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)? Điều kiện và mức hưởng cụ thể? Khi nào chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN)?

Võ Hoàng Sơn (Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

- Theo Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động (LĐ) có hợp đồng LĐ không xác định thời hạn hoặc từ 12 - 36 tháng đều được tham gia BHTN.

Điều kiện để được để được hưởng BHTN: Người LĐ phải đóng BHTN được 12 - 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp tại trung tâm tư vấn việc làm trong vòng 7 ngày kể từ ngày có quyết định hoặc văn bản cho nghỉ việc; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Mức TCTN hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Thời gian hưởng TCTN là: 3 tháng, nếu có đóng BHTN đủ 12 - dưới 36 tháng; 6 tháng nếu có đóng BHTN từ đủ 36 - dưới 72 tháng; 9 tháng nếu có đóng BHTN đủ từ 72 - dưới 144 tháng; 12 tháng nếu có đóng BHTN đủ từ 144 tháng trở lên.

Về mức đóng BHTN, người LĐ đóng bằng 1% tiền lương, tiền công tháng, người sử dụng LĐ đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công tháng và Nhà nước sẽ hỗ trợ từ ngân sách bằng 1% tiền lương, tiền công tháng.

Người sử dụng LĐ có từ 10 LĐ trở lên bắt buộc phải tham gia BHTN.

Người đang hưởng TCTN bị chấm dứt trong các trường hợp: Hết thời hạn được hưởng TCTN; người đó có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự; hưởng lương hưu; sau 2 lần từ chối nhận việc làm do tổ chức BHXH giới thiệu mà không có lý do chính đáng; không đăng ký hằng tháng tại trung tâm giới thiệu việc làm trong ba tháng liên tục; ra nước ngoài định cư...                                                                                              

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.