Thăm trường nội trú Mù Cang Chải

28/06/2010 15:27 GMT+7

Theo bức thư đề cử của độc giả Hoàng Đăng (Lào Cai) gửi về chương trình dưới đây, hành trình Đèn Đom Đóm đã vượt núi rừng hiểm trở để đến với trường Phổ thông dân tộc nội trú Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn. Mù Cang Chải trong tôi là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, những núi đá của dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Nơi ấy còn đọng trong tôi những trăn trở về con chữ, miếng ăn, cái mặc của trẻ em dân tộc Mông, Thái... sống trên độ cao 1.000m so với mặt biển.

Đến Mù Cang Chải, huyện xa xôi và nghèo nhất của tỉnh Yên Bái trong chuyến công tác của ngành giáo dục lần này, tôi được đến thăm trường phổ thông dân tộc nội trú của huyện. Ngôi trường là nơi nuôi dưỡng ước mơ thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu bằng ánh sáng tri thức của những con em dân tộc thiểu số. Học sinh của trường đều là những tấm gương hiếu học vượt khó điển hình tại các bản trên địa bàn vùng sâu của huyện. Để bớt thiệt thòi và tạo môi trường tốt cho các em học tập, nhà trường đã cố gắng hết sức nhưng vẫn chưa cải thiện được phòng ốc nên 400 học sinh phải chia nhau 8 phòng học, mỗi ngày 2 ca. Thiếu điện, không đèn, mùa mưa mây mù thường xuyên che phủ, mùa nắng mồ hôi rơi ướt cả trang sách. Những dãy nhà cũ nát, ẩm thấp cũng được tận dụng làm nơi ở cho các em, 20 học sinh nhường nhau mấy chiếc giường tầng ọp ẹp...

Với đồng bào dân tộc ở Mù Cang Chải, tìm đủ cái ăn cho cả gia đình đã khó, cho con đến trường học chữ còn khó hơn. 400 học sinh nơi đây là 400 số phận và hoàn cảnh khác nhau. Có em nhà bị lũ cuốn trôi, em thì mồ côi cha, em sống với ngoại già yếu đau bệnh triền miên... Tuy nhiên, ý thức được việc còn cắp sách đến trường là còn may mắn, là nỗ lực lớn từ cha mẹ nên học sinh ở đây rất chuyên cần và lễ phép. Những ngày ngắn ngủi ở trường, tôi đã được nghe Khang A Tủa, cậu học trò giỏi nhiều năm liền, kể về cuộc sống và góc học tập của mình. Nhà nghèo, không có bàn để học, tối tối Tủa phải lấy bao đựng thức ăn gia súc giặt sạch trùm lên bàn ăn để làm chỗ học bài. Hay như Lìm Thị Nhung, mất cha khi vừa lên 7 tuổi,  sống chật vật cùng với mẹ nhờ vào những luống su su, củ mài, củ sắn. Thương mẹ, Nhung cố gắng học giỏi để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho dân bản.

Học sinh Mù Cang Chải giờ đây đã biết ước mơ xa hơn, cao hơn đường lên núi làng mình. Vì thế, Đèn Đom Đóm ơi, hãy đến với các học sinh vùng cao, với trường Phổ thông dân tộc nội trú Mù Cang Chải, mang những ánh sáng không bao giờ tắt đến thắp lên niềm tin tương lai cho các em. Mong rằng chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan sẽ kết nối những nghĩa cử cao đẹp từ cộng đồng để mang đến cho các em ngôi trường mới khang trang hơn, những suất học bổng đầy ý nghĩa”.

Cùng hành trình Đèn Đom Đóm ghé thăm trường Phổ thông dân tộc nội trú Mù Cang Chải và trải nghiệm những cảm nhận của độc giả Hoàng Đăng trong chương trình truyền hình thực tế Đèn Đom Đóm, phát sóng lúc 19 giờ 50 trên VTV2 ngày 29.6 và phát lại trên VTV3 vào 8 giờ ngày 4.7.

Bạn đã từng thấy những ngôi trường dột nát, xiêu vẹo hay chứng kiến những tấm gương học sinh hiếu học vẫn vượt lên hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục đến trường (tiểu học, THCS)? Hãy dang rộng vòng tay nhân ái của mình bằng cách gửi thư đề cử về chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm:
Tên (trường/học sinh): ...........................................................................
Địa chỉ: ..................................................................................................
Điện thoại: .............................................................................................
Mô tả khái quát (về tình trạng của ngôi trường/hoàn cảnh của
học sinh): .....................................................................................................
Gửi về địa chỉ: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm - nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan - Công ty FrieslandCampina Việt Nam,
xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Truy cập www.dendomdom.com.vn hoặc www.toiyeucogaihalan.com để biết thêm chi tiết.

Hạnh Lưu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.