Chăm trẻ suy dinh dưỡng

30/06/2010 12:20 GMT+7

(TNTS) Con tôi 28 tháng tuổi cân nặng 10,8 kg, cao 85 cm. Hiện bé còn ăn cơm xay, chưa biết nhai cơm hột. Tôi nhờ bác sĩ tư vấn làm thế nào để bé biết ăn được cơm hột và thức ăn cứng khác. Ngoài ra, hiện bé chỉ có 12 cái răng, tối ngủ bé hay trăn trở khóc đêm, nói mớ, tôi thấy xương bé rất nhỏ. Có phải bé bị suy dinh dưỡng không, xin tư vấn để tôi chăm bé tốt hơn. (tu.uyen23@yahoo.com)

BS Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM:

Trẻ 28 tháng cân nặng nên đạt được là 13 kg và cao 87-89 cm. Như vậy con chị ở mức sắp (dọa) suy dinh dưỡng và bị thấp lùn so với tuổi. Bé còn thêm chứng giật mình khóc đêm có thể là do thiếu canxi, vitamin D vì uống thiếu sữa và phơi nắng không đủ 20 phút mỗi ngày. Trẻ trên 2 tuổi chưa biết ăn cơm thường do mẹ dùng máy xay sinh tố kéo dài, không tập cho bé ăn thức ăn lợn cợn. Tuy nhiên, con chị mới có 12 cái răng là chưa có răng hàm bên trong nên chưa thể nhai cơm hột được.

Bạn đọc muốn được tư vấn về lĩnh vực dinh dưỡng, xin gửi câu hỏi về địa chỉ tuvandinhduong@thanhnien.com.vn

Như vậy thức ăn phù hợp của bé hiện nay là cơm nhão xay hay cháo, bún, nui… ngày 3 chén và cho uống thêm khoảng 600-800 ml sữa. Một chén cơm xay hay cháo phải có thêm 30-50g thịt hoặc cá, tôm, trứng, đậu hũ; 2 muỗng canh dầu ăn (dầu mè, nành, gấc) và khoảng 2 muỗng canh lá rau băm nhuyễn hay bí bầu tán mịn. Nên xay cơm bớt nhuyễn dần dần để tập cho trẻ quen ăn thức ăn lợn cợn và tập nhai cơm hột khi mọc đủ 20 răng sữa. Các thức ăn như thịt kho, cá chiên, tôm hấp, canh rau… thì xé nhỏ hoặc dùng kéo cắt nhỏ cho trẻ dễ nhai nuốt. 

Cẩm Nhi (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.