Nạn khai thác vàng "chui" trên sông Đakrông

07/07/2010 11:39 GMT+7

(TNO) Sau một thời gian lắng xuống, hiện nay nạn khai thác “chui” vàng sa khoáng trên sông Đakrông (đoạn chảy qua H.Đakrông, Quảng Trị) lại rộ lên...

Nói là “chui” nhưng thực chất việc làm tự phát này của người dân thường diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật.

Trước đây, để “phục kích” những mỏ vàng dọc sông, những công trường ngồn ngộn người thi nhau đào đãi này, người ta phải đi vào những xã vùng sâu của huyện Đakrông dọc đường Hồ Chí Minh như A Vao, Tà Rụt... nhưng nay, nạn khai thác vàng "chui" này đã lan ra đến những xã bên ngoài như Đakrông, Mò Ó.

Đi dọc tuyến quốc lộ 9, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy hàng chục điểm mỏ, hàng chục khúc sông đục ngầu bởi sự khuấy đảo của những phu vàng là người sống nơi vùng rừng núi này.

Chỉ một đoạn từ cầu Xom Ro đến cầu Diên Đồng (thuộc xã Đakrông, khoảng chừng 2,5 km), chúng tôi đã đếm được tới 3 điểm mỏ.


Nhiều người tham gia khai thác vàng trái phép

Những phu vàng ở dưới mép sông “vô tư” đến mức thả cửa cho chúng tôi chụp hình. Với những dụng cụ thô sơ như cuốc, xẻng, thau đãi... họ mải mê đào bới và trên “công trường” có sự tham gia của cả những đứa trẻ.

Một người dân sống ở cạnh đó nói: “Đám này mới kéo tới đây độ hơn 1 tuần nay thôi. Hì hục cả ngày rồi đem vàng xuống bán ở dưới thị trấn Krông Klang, nghe đâu cũng được chừng 100.000 đến 150.000 đồng/ngày cơ đấy...”.

Mang những hình ảnh vừa ghi lại được trình cho các cơ quan chức năng, ông Lê Phước Chưởng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường H.Đakrông cho biết: “Chắc là những điểm mỏ này vừa mới hình thành thôi, vì chúng tôi vẫn có các đoàn đi kiểm tra thường xuyên. Ngay trong tuần này chúng tôi sẽ tiếp tục cho đoàn đi kiểm tra các điểm mỏ tự phát mà các anh phản ánh và sẽ cố kiểm tra hết cả những xã còn lại trên địa bàn có sông Đakrông chảy qua”.


Một “công trường” khai thác vàng sa khoáng tự phát

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.