Ngành nước TP.HCM rục rịch chuyển đổi số

11/10/2021 09:00 GMT+7

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh là nhiệm vụ trọng tâm đang được Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) tập trung triển khai.

Phản ánh sự cố qua app

Phát hiện nước nhà mình lúc mạnh lúc yếu bất thường, bà Nguyễn Thùy Linh (ngụ P.13, Q.4) phản ánh lên app Nhà Bè - Zalo Official Account (Ứng dụng chăm sóc khách hàng của Công ty CP cấp nước Nhà Bè - thuộc SAWACO). Nhận thông tin, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty đã nhanh chóng nhập danh bạ, truy xuất thông tin, từ đó cung cấp đầy đủ vị trí nhà của bà Linh trên bản đồ cũng như nguyên nhân khiến áp lực nước không đều. Như vậy, thay vì loay hoay chấp nhận bất tiện, bà Linh chỉ cần mất ít phút phản ánh và được xử lý yêu cầu ngay trên ứng dụng trong điện thoại.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc SAWACO cho biết việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục là nhờ có ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý). Theo đó, hệ thống mạng lưới cấp nước trong TP.HCM có quy mô lớn nhất VN. Nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và ứng dụng kịp thời xu thế công nghệ, ngay từ rất sớm, SAWACO đã triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm tiến tới chuyển đổi số, trong đó công nghệ GIS là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước. SAWAGIS giúp các công ty cấp nước quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu, truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý cấp nước giúp cấp nước an toàn, liên tục đến người dân

Giảm thủ tục, ứng dụng triệt để công nghệ

Ngoài hướng tới chuyển đổi số, SAWACO còn triển khai nhiều chương trình cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, chương trình rút ngắn thời gian gắn mới và di dời đồng hồ nước được người dân đánh giá cao. Ông Phạm Văn Hợi (ngụ đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh) bày tỏ bất ngờ với quy trình tiếp nhận và gắn mới đồng hồ nước của ngành nước trong thời gian qua. Để hoàn thiện căn nhà đang xây, ông Hợi gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty cấp nước Gia Định hỏi về thủ tục cấp mới đồng hồ nước. Bộ phận chăm sóc khách hàng sau khi nghe yêu cầu đã hướng dẫn ông tỉ mỉ với 2 cách nộp hồ sơ, một là nộp trực tiếp tại văn phòng Công ty cấp nước Gia Định, hai là nộp trên hệ thống điện tử www.capnuocgiadinh.vn. Ghi lại cụ thể các giấy tờ cần chuẩn bị, ông Hợi nhờ con gái nộp lên hệ thống điện tử. Sau 3 ngày tiếp nhận hồ sơ, bộ phận kỹ thuật đã đến tận nhà khảo sát và gắn đồng hồ nước cho gia đình ông. “Trước đây tôi từng yêu cầu gắn đồng hồ nước cho căn nhà cũ, mất tới 15 ngày, giờ chỉ mất 3 ngày. Tôi không nghĩ thủ tục gọn, quy trình đơn giản và nhanh chóng như vậy”, ông Hợi kể.

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy SAWACO cho biết Ban Thường vụ Đảng ủy SAWACO đã chỉ đạo triển khai mạnh mẽ chương trình đột phá cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, tập trung phát huy sức mạnh của CNTT để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch. Đồng thời, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng Mobile nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc đăng ký gắn đồng hồ nước, di dời đồng hồ nước, thanh toán tiền nước trực tuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.