Sáng 26.6, với 453/461 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Tối đa 5 phó chủ tịch UBND tỉnh
Theo nghị quyết, UBND tỉnh Nghệ An sẽ có tối đa 5 phó chủ tịch. Riêng với TP.Vinh, UBND thành phố có tối đa 4 phó chủ tịch; HĐND thành phố được thành lập 3 ban, gồm: Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội; đồng thời có tối đa 2 phó chủ tịch và tối đa 8 đại biểu hoạt động chuyên trách.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, Nghệ An là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, là tỉnh có diện tích lớn nhất và dân số đứng thứ 4 cả nước. Toàn tỉnh có 21 đơn vị hành chính cấp huyện, với hơn 510.000 người dân tộc thiểu số và nhiều tôn giáo đan xen.
Địa hình đa dạng (vùng miền núi chiếm trên 83%), thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, lũ quét, hạn hán thường xuyên. Chưa kể, miền tây Nghệ An có đường biên giới dài (giáp Lào) tiềm ẩn nhiều vấn đề an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.
Với đặc thù nêu trên, việc bổ sung 1 phó chủ tịch UBND tỉnh để phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc.
Tương tự, việc tăng tổ chức, biên chế và số lượng phó chủ tịch UBND TP.Vinh được UBND tỉnh căn cứ yêu cầu phát triển của thành phố khi mở rộng (nhập TX.Cửa Lò và một số xã của H.Nghi Lộc). Thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành nhiều quy định phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, nhất là TP.Vinh.
Vì vậy, việc đề xuất chính sách tăng tổ chức, biên chế và số lượng phó chủ tịch UBND TP.Vinh là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền cho thành phố này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển.
Tỉnh khác có thể dùng ngân sách của mình để hỗ trợ Nghệ An
Vẫn theo nghị quyết, các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư được sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể.
Trường hợp hỗ trợ chung cho tỉnh Nghệ An thì việc phân bổ cho các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể do HĐND tỉnh quyết định, trong đó, ưu tiên cho H.Nam Đàn và địa bàn miền tây Nghệ An.
Ngoài ra, HĐND tỉnh Nghệ An còn được quyết định áp dụng trên địa bàn các loại phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo luật Phí và lệ phí.
Đồng thời, điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo luật Phí và lệ phí, trừ án phí, lệ phí tòa án và các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách T.Ư hưởng 100%.
Ngân sách tỉnh Nghệ An sẽ được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi khác thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách tỉnh; các khoản thu này không dùng để xác định số bổ sung cân đối từ ngân sách T.Ư cho ngân sách tỉnh.
Chấp thuận đầu tư dự án trên 2.300 tỉ đồng
Nghị quyết của Quốc hội cũng quy định UBND tỉnh Nghệ An được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỉ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.
Ngoài các lĩnh vực đầu tư theo phương thức đối tác công tư quy định tại luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tỉnh Nghệ An được áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao, văn hóa.
Quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao, văn hóa do HĐND tỉnh quy định.
HĐND tỉnh Nghệ An được xem xét, quyết định việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 70% tổng mức đầu tư đối với các dự án PPP có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án và phương án tài chính sơ bộ của dự án PPP không bảo đảm khả năng hoàn vốn; các dự án trong lĩnh vực thể thao, văn hóa; các dự án thực hiện trên địa bàn miền tây Nghệ An.
Bình luận (0)