Nông dân kêu trời
Ông Bảy Tới (một nông dân trồng thanh long ở thị trấn Thuận Nam, H.Hàm Thuận Nam) đem một lá đơn “cầu cứu” với 12 chữ ký của 12 chủ xe chuyên vận chuyển phân bón, vật tư, rơm rạ cho việc trồng thanh long ở Hàm Thuận Nam đến Báo Thanh Niên nêu những bức xúc về việc phải đóng phí khi qua trạm thu phí (TTP) Sông Phan (tỉnh Bình Thuận). Theo ông Tới, 2 chiếc xe loại 1,5 tấn của ông dùng để chở phân bón và thanh long suốt năm quanh quẩn từ thị trấn Thuận Nam đến Hàm Minh, không hề "bén gót" đến cầu Đồng Nai 2 nhưng lại phải đóng tiền cho cây cầu này thì quá vô lý.
Trong buổi chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận ngày 3.12, bà Châu Thị Lê - Giám đốc Sở GTVT - cho biết: Bộ GTVT cho biết việc “thu phí cho cầu Đồng Nai tại trạm Sông Phan, Bình Thuận là lâu dài và không phụ thuộc vào việc thu phí cho công trình hay dự án nào”. Ông Huỳnh Văn Tý - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận cho biết: “Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản giải thích rõ vụ việc này và công khai trước nhân dân”. (Quế Hà) |
Một đơn khác có chữ ký của 8 chủ xe đều là dân làm thanh long ở xã Hàm Minh và thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Họ đều có chung bức xúc là phải đóng phí cho việc xây dựng cầu Đồng Nai 2 tại TTP Sông Phan. Chị Lê Thị Ngọc cho biết, mỗi xe tải nhỏ (loại 1,5 tấn) phải đóng phí 10.000 đồng/lượt, chị có 3 xe, mỗi ngày 4 lượt đi về nên mất đứt 120.000 đồng/ngày. Số chi phí này trở thành gánh nặng quá lớn đối với những nông dân làm ăn quy mô nhỏ, và oan ức nhất là người nông dân phải trích những đồng tiền ít ỏi kiếm được để đóng phí xây dựng cây cầu mà họ không sử dụng trong suốt gần 1 năm trời qua.
Ông Phạm Tuấn - Giám đốc Xí nghiệp xe máy thuộc Công ty Quản Trung (Bình Thuận) - cho biết, công ty có 67 chiếc xe, chủ yếu là xe ben chở cát và vật liệu xây dựng. “Cả đời” những chiếc xe này chưa bao giờ rời khỏi địa phương, chứ nói gì đến tận Đồng Nai, vậy mà ngày ngày phải "còng lưng" đóng phí để xây dựng một cây cầu ở tận đẩu đâu. Theo ông Tuấn, mỗi tháng số tiền mua vé qua TTP Sông Phan lên đến hàng chục triệu đồng, trở thành gánh nặng cho hoạt động của công ty. Chỉ riêng tháng 10.2009, công ty mua vé hết hơn 15 triệu đồng, trong đó 9 chiếc xe buýt chạy tuyến Phan Thiết - Hàm Tân phải trả phí qua trạm Sông Phan là 2,7 triệu đồng/tháng.
Doanh nghiệp lao đao, dân lãnh đủ
Kẹt xe trên đèo Bảo Lộc - ảnh: Lâm Viên |
Với các DN vận tải hàng hóa bằng container thì phí cầu đường thực sự trở thành nỗi ám ảnh. Một chuyến container Bắc - Nam phí cầu đường bét lắm cũng phải mất 3,3 triệu đồng. Phí cầu đường quá nhiều khiến các chủ DN đau đầu tính toán, cắt bỏ tất cả các khoản chi phí không cần thiết mới đảm bảo có được chút lợi nhuận để duy trì hoạt động. Thậm chí nhiều tài xế còn thừa nhận, phí nhiều đã làm nảy sinh tiêu cực, để có lợi thì lái xe thường thỏa thuận “cưa đôi” tiền phí với nhân viên thu phí.
Mới đây, từ ngày 11.11, sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bàn giao cho Công ty xây dựng công trình 545 tổ chức thu phí hai trạm Hòa Phước và trạm phía nam hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng), lập tức mức phí tại hai trạm này được nâng cao gấp 1,5 - 2 lần so với trước đó. Ông Trần Viết Hòe - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng - cho rằng với mức thu tăng cao và trên một khoảng cách chưa đầy 30 km giữa 2 trạm này là bất hợp lý. Mặt khác, mức thu của TTP nam Hải Vân cao hơn trạm bắc Hải Vân từ 20-40%, gây bất tiện cho DN và kéo theo tình trạng các xe chạy tuyến cố định thi nhau mua vé tháng, vé quý tại trạm phía bắc. Từ đó, trạm phía nam đứng trước nguy cơ bị thất thu do “đối đầu” với vé tháng, vé quý “giá thấp” của trạm bắc Hải Vân. Do đó, hiệp hội đã có công văn trình Chính phủ và Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện mức thu tại trạm Hòa Phước theo mức cơ bản hoặc chỉ tăng 10-20% so với mức cơ bản, còn tại trạm nam Hải Vân vẫn giữ nguyên mức trước đây là gấp 1,5 lần so với mức cơ bản.
Đoạn trường nộp phí cầu đường Lâm Viên - Thái Sơn - Lê Tùng Trạm dày, kẹt xe nặng P.T |
Phương Thanh - Quế Hà - Xuân Toàn
Bình luận (0)