Sáng 24.10, Phương Thúy - chuyên viên thiết kế một công ty truyền thông ở TP.HCM, liên tục nhận được điện thoại từ khách hàng, nói file cô gửi cho họ trên Zalo bị lỗi, yêu cầu gửi lại ngay. "Nhiều người tải file không được, trách tôi làm việc thiếu chuyên nghiệp, nghĩ rằng mình gửi file lỗi cho khách. Số khác hoang mang vì có việc cần dùng gấp nhưng không thể tải về từ Zalo", Thúy cho biết.
Cả cô và khách hàng đều không nhận được bất kỳ thông báo hay hướng dẫn nào từ Zalo nên tưởng quá trình thao tác có vấn đề. Sau nhiều lần thử không được, Thúy chuyển sang phương thức liên lạc khác, việc gửi file diễn ra hoàn toàn bình thường.
Cô kể: "Lúc đầu tôi tưởng file bị lỗi, mở máy lên, xuất lại rồi gửi đi nhưng khách vẫn không tải về được. Tôi còn nghĩ máy bị nhiễm virus, tắt đi, khởi động lại. Khi thấy nhiều người trên mạng xã hội nói bị hiện tượng tương tự, tôi mới an tâm và giải thích cho khách hiểu".
Trong khi đó, Xuân Thanh, chủ một tiệm photocopy ở Cần Thơ cho biết hai chi nhánh của anh sáng giờ gần như bị tê liệt vì lỗi Zalo. Khách gửi file đến in nhưng không thể tải về. Anh phải gọi điện từng người, nhờ gửi lại tài liệu qua email.
"Nhiều file khách gửi từ hôm trước, chưa kịp tải về để hôm nay in cũng bị lỗi. Nhân viên trong tiệm phải tìm cách liên lạc lại với khách, xin lỗi họ rồi nhờ gửi lại file. Việc này rất bất tiện, mất thời gian vì từ lâu giờ phần lớn kênh liên lạc giữa tiệm và khách hàng đều diễn ra trên Zalo", anh Thanh nói.
Cụ thể, khi nhấn vào file được ai đó gửi trong đoạn chat Zalo, ứng dụng sẽ hiện thông báo "Không thể tải về. Hãy thử lại sau". Lỗi này chủ yếu xuất hiện ở các file PowerPoint, Word, PDF, file ghi âm. Khi nhấn vào mục Ảnh, file, link đã gửi, ứng dụng thông báo "Lỗi, bấm để tải lại". Nhưng dù bấm lại nhiều lần, hệ thống vẫn báo lỗi tương tự.
Zalo chưa đưa ra phản hồi chính thức về lỗi này.
Trong khi đó, số lượng khách hàng than phiền về lỗi trên ngày một nhiều. Khắp các mạng xã hội, người dùng đang tỏ ra hoang mang và chuyền nhau cách tự cách khắc phục như chuyển sang các nền tảng chia sẻ thông tin khác như Facebook Messenger, Gmail, Google Drive...
Ông Xuân Anh, Giám đốc công nghệ một nền tảng OTP cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi này, trường hợp của Zalo có thể liên quan đến bản cập nhật hệ thống máy chủ hoặc sever lưu trữ trên cloud.
Tại Việt Nam, Zalo đang là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất. Trong năm 2023, Zalo có hơn 16.000 tài khoản chính thức của cơ quan nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỉ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.
Lần gần nhất vào tháng 8, cộng đồng trong nước từng xôn xao khi Zalo âm thầm giảm dung lượng lưu trữ miễn phí từ 1 GB xuống 500 MB mà không thông báo trước cho người dùng. Trong khi một số nền tảng nhắn tin như Messenger hay Telegram vẫn cung cấp gói lưu trữ không giới hạn. Trước đó ứng dụng cũng triển khai dịch vụ lưu trữ mở rộng zCloud với giá 490.000 đồng cho 100 GB dung lượng một năm, cao hơn so với 450.000 đồng của Google Drive.
Bình luận (0)