Xe điện ngày càng phổ biến hơn tại Mỹ và châu Âu với lượng người dùng ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Vấn đề lớn nhất trong việc sử dụng xe điện ngoài trạm sạc còn là nỗi lo bị "chai pin", bởi đây là một bộ phận có giá trị cao, khi thay thế sẽ tốn rất nhiều tiền của chủ xe.
Ô tô điện ngày càng phổ biến hơn tại Mỹ và châu Âu |
Không dám sạc đầy hay để xe bị cạn pin
Để bảo vệ chất lượng pin, khách hàng sử dụng xe điện thường không sạc 100% dung lượng pin mà chỉ sạc tới 80 - 90%. Đồng thời, họ cũng sẽ không để xe bị cạn pin đến mức dưới 10%, thậm chí là khi pin còn 20% đã cắm sạc lại cho xe.
Với tâm lý lo sợ pin bị chai, giảm dung lượng nên hầu hết người đi xe điện thường không sử dụng được tối đa khả năng và tầm hoạt động của xe điện như nhà sản xuất công bố, nhiều người "trừ hao" quãng đường đi được xuống chỉ còn một nửa so với công bố trước chuyến đi nào đó của mình.
Hầu hết người dùng ô tô điện không sạc đầy 100% để hạn chế chai pin |
Nỗi lo của người dùng là có cơ sở khi cả Ford và Volkswagen đều khuyến cáo không sạc đầy 100% cho pin xe điện. Nếu Volkswagen khuyên chỉ sạc 80% pin thì con số này được Ford khuyến cáo là 90%.
Dù vậy, vẫn có hãng xe cho biết việc sạc đầy 100% không phải là vấn đề lớn như General Motors (GM) và Nissan. Trong khi đó, hãng xe điện Tesla không cho biết thông tin nào về vấn đề này, cũng như sách hướng dẫn sử dụng của hãng xe Mỹ không hề đề cập tới, dù thực tế khách hàng của họ cũng không ít người sử dụng những "mẹo" trên để giữ pin.
Ngoài ra, việc sử dụng thường xuyên các trạm sạc siêu nhanh cũng sẽ khiến tuổi thọ của pin giảm đi.
Sử dụng các trụ sạc siêu nhanh thường xuyên cũng khiến pin của xe bị giảm tuổi thọ nhanh chóng |
Pin trên ô tô điện giá bao nhiêu tiền?
Tại thị trường Mỹ, chi phí mua pin mới cho xe điện Chevrolet Bolt lên tới 15.000 USD (khoảng 340 triệu đồng). Còn pin trên chiếc Tesla Model X P100D AWD trị giá 500 triệu đồng.
Ngoài ra, pin xe điện của các hãng xe khác như Hyundai, KIA hay các hãng xe Trung Quốc có giá trung bình 5.000 - 10.000 USD (khoảng 117 - 234 triệu đồng) tùy vào dung lượng pin và có tuổi thọ từ 5 -10 năm.
Công suất pin của xe Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% mỗi năm, trong khi bộ pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Theo một nghiên cứu mới đây, mỗi năm trung bình bộ pin bị hao hụt khoảng 2,3% công suất. Dựa vào mức này, các hãng xe trên thế giới bảo hành ít nhất là 8 năm và 160.000 km cho bộ pin.
Giá trị cao của pin trên xe điện khiến người dùng luôn có tâm lý dè chừng khi sạc |
Chính sách cho thuê pin làm giảm nỗi lo của người dùng
Hiện nay, hầu hết các hãng xe điện đều bán xe kèm luôn pin, trong khi mới chỉ có VinFast đưa ra chính sách chỉ bán xe chứ không bán pin, thay vào đó người dùng sẽ chi trả một khoản phí thuê bao để thuê pin. Điều này có nghĩa rằng mọi rủi ro về pin sẽ do nhà sản xuất chịu trách nhiệm.
Trước đó, khi giới thiệu mẫu ô tô điện VF e34 vào cuối tháng 3.2021, VinFast cho hay, chi phí thuê pin của mẫu xe này là 1,45 triệu đồng cho quãng đường di chuyển 1.400 km (khoảng 1.036 đồng/km), chưa bao gồm chi phí điện theo thời giá.
Chưa có hãng xe điện nào trên thế giới có chính sách cho thuê pin giống VinFast |
Mặc dù chi phí thuê pin và sạc điện của ô tô điện VinFast tương đương với tiền đổ xăng của một mẫu ô tô thông thường nhưng bù lại chi phí bảo dưỡng lại thấp hơn đáng kể, vào khoảng 30% vì không phải thay dầu, bảo dưỡng định kỳ.
Hơn nữa, hãng xe Việt còn sẵn sàng thay pin miễn phí cho khách hàng khi dung lượng pin xuống dưới 70%. Điều này có nghĩa rằng người dùng có tâm lý thoải mái hơn khi sử dụng ô tô điện, không còn phải quá lo lắng về việc sạc pin đầy hay để xe gần cạn pin.
Bình luận (0)