Càng những ngày sát Tết, không khí tại các tuyến phố chuyên bán đồ vàng mã như thế này lại càng thêm tấp nập, nhộn nhịp bội phần.
Chiều 22 tháng Chạp, có mặt tại đây, PV Thanh Niên Online có cảm giác như lạc vào thế giới của màu đỏ, màu vàng - hai màu đặc trưng xuất hiện trên phố những ngày cận Tết.
Tất cả các cửa hàng đều đông nghẹt khách, từ khi bắt đầu mở cửa đến đêm. Năm nay, giá cả nhiều mặt hàng trang trí tăng so với năm ngoái khoảng 20%, nhưng không phải là mối bận tâm của nhiều người.
Ngoài những mặt hàng trang trí truyền thống là dây trang kim tuyến các màu, dây pháo bằng giấy màu thếp vàng, đỏ hay những chùm tỏi, ớt, cà chua, cam, quýt… làm bằng nhựa, bằng bông, các tấm tranh thả với những lời chúc bình an trong năm mới, các loại phong bao lì xì đủ kích cỡ, màu sắc… còn có nhiều mặt hàng mới. Đó là pháo bóng bay, khi thổi sẽ nổ ra giấy màu hay những phong bao lì xì hình thỏ đủ màu vàng, đỏ, trắng đính kèm kim tuyến nhìn dễ thương.
Theo tiết lộ của nhiều người bán hàng, loại phong bao lì xì hình thỏ này khá hút khách trong những ngày gần đây, đặc biệt là với các bạn trẻ và em nhỏ. Chị Thắm, kinh doanh hàng trang trí Tết trên phố Hàng Mã cho hay, đây là hàng nhập từ Trung Quốc. Chị tiết lộ, bao lì xì in hình thỏ vì thỏ là con giáp thứ tư trong 12 con giáp của người Trung Quốc thay cho vị trí con Mèo trong 12 con giáp của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo quan điểm của anh Nguyễn Hữu Quang nhà ở phố Hàng Bạc, đang sắm đồ tại đây thì việc ngày càng xuất hiện nhiều món đồ mang văn hóa Trung Quốc trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam là điều chẳng đáng mừng.
“Đã đành đồ trang trí này có đến 90% xuất xứ từ Trung Quốc không mua thì không có để dùng. Nhưng việc dân mình, đặc biệt là các bạn trẻ nghiễm nhiên đón nhận, mua các bao lì xì hình thỏ như năm nay lại là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng văn hóa truyền thống, thật buồn”, anh Quang trầm ngâm.
Một vài hình ảnh người dân thủ đô tất bật sắm đồ trang trí Tết:
|
Trần Đan
(thực hiện)
Bình luận (0)