Người Việt chi nghìn tỉ đồng chỉ để mua iPhone 16

30/09/2024 16:26 GMT+7

Thống kê từ các hệ thống bán lẻ cho thấy đã có hàng chục nghìn iPhone 16 đến tay người dùng Việt Nam trong những ngày đầu, doanh số nghìn tỉ đồng chủ yếu đến từ dòng Pro.

iPhone 16 bắt đầu đến tay người dùng Việt Nam từ rạng sáng ngày 27.9. Bất chấp những tín hiệu kém lạc quan từ thị trường thế giới, các hệ thống bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số tăng so với bản tiền nhiệm.

Chỉ riêng trong ngày đầu mở bán, đại diện FPT Shop và F.Studio by FPT xác nhận đã có khoảng 10.000 máy được giao đến tay khách hàng. Doanh thu ước tính khoảng 300 tỉ đồng. Dự kiến sau 3 ngày mở bán, có khoảng 20.000 máy đến tay khách hàng.

Trong khi đó, Thế giới Di động xác nhận đã có hơn 20.000 máy iPhone 16 series được giao trong ngày đầu mở bán. Hệ thống này ghi nhận hơn 60.000 đơn đặt hàng, trong đó có 40.000 đơn đã đặt cọc thành công.

Đại diện Viettel Store cũng xác nhận đã giao 16.000 máy hôm 27.9, trong tổng số 35.000 khách đã đặt cọc. Hàng loạt hệ thống khác như CellphoneS, Minh Tuấn Mobile, Hoàng Hà cũng ghi nhận hàng nghìn iPhone 16 đã được giao đến người dùng.

Người Việt chi nghìn tỉ đồng chỉ để mua iPhone 16- Ảnh 1.

Một lô iPhone 16 Pro Max tại Việt Nam

ẢNH: CTV

Tại Việt Nam, iPhone 16 bản tiêu chuẩn có giá từ 23 triệu đồng, iPhone 16 Plus từ 25,9 triệu đồng, bản Pro và Pro Max có giá lần lượt 28,9 triệu đồng và 34,9 triệu đồng. Phiên bản đắt nhất là iPhone 16 Pro Max, bộ nhớ trong 1 TB có giá 46,9 triệu đồng. Các hệ thống xác nhận năm nay iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max vẫn chiếm 60-70% tổng số đơn hàng.

Ước tính chỉ trong ngày đầu mở bán, người Việt đã chi hơn một nghìn tỉ đồng để mua iPhone 16. Con số này vẫn tiếp tục tăng trong những ngày mở bán tiếp theo.

Đại diện hệ thống CellphoneS nhận định iPhone 16 vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng khoảng 20% so với bản tiền nhiệm. Số lượng khách đặt cọc tại hệ thống trong giai đoạn đầu đã tăng 150% so với iPhone 15 series.

Theo các nhà bán lẻ, năm nay nguồn cung iPhone trong đợt đầu mở bán tại Việt Nam tương đối dồi dào, gần như không xảy ra tình trạng khan hàng cục bộ, ngoại trừ một số màu mới như Titan sa mạc.

Sức hút của iPhone 16 tại Việt Nam tương tự các nước trong khu vực như Singapore, Trung Quốc. Tuy nhiên các nhà phân tích nhận định số lượng đặt hàng iPhone năm nay có thể giảm so với các năm trước đó. Thống kê của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tính đến ngày 24.9 (11 ngày sau khi Apple bắt đầu nhận đặt hàng), cho thấy thời gian giao hàng trung bình của iPhone 16 trên toàn cầu là 16,3 ngày, giảm sâu so với mức trung bình 28,5 ngày của iPhone 15. Đây cũng là thời gian giao hàng ngắn nhất của iPhone trong 5 năm qua, tính từ iPhone 12.

Ming-Chi Kuo - nhà phân tích của TF Securities, cũng dự báo sức mua của iPhone 16 có thể thấp hơn 12% so với bản tiền nhiệm. Các nhà phân tích tại Barclays, JPMorgan và Bank of America cũng đưa ra nhận định tương tự cho nhà đầu tư.

Một trong những nguyên nhân chính khiến các nhà phân tích cho rằng iPhone 16 sẽ giảm sức hút là Apple Intelligence - chìa khóa bán hàng của iPhone thế hệ mới vẫn chưa được triển khai. Ngay cả ở những thị trường quan trọng như Trung Quốc, người dùng vẫn phải chờ đến năm sau mới được trải nghiệm.

Các nhà phân tích cho rằng Apple vẫn có thể duy trì được sức hút trong đợt đầu mở bán iPhone 16. Tuy nhiên ở những đợt giao hàng sau, doanh số bán hàng có thể bị sụt giảm nghiêm trọng. Bởi lẽ, các đối thủ của Apple như Samsung, Huawei đều đang chạy đua AI. Họ không chỉ đem đến cho người dùng những trải nghiệm mới lạ mà còn phổ cập đến hàng triệu thiết bị phổ thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.