>> Xe Nga công bố giá bán tại Việt Nam, cao hơn kỳ vọng
>> Được miễn thuế, xe Nga cũng khó lòng chinh phục khách Việt
>> Xe Nga được miễn thuế, người Việt cũng khó mua giá rẻ
Hụt hẫng vì giá
Vào giữa năm ngoái thông tin xe Nga về Việt Nam được miễn thuế sẽ có giá siêu rẻ khiến không ít người háo hức. Tuy nhiên, cảm giác này bị đánh tụt xuống độ âm khi đơn vị nhập khẩu chính thức công bố giá bán của bộ 3 xe Nga đầu tiên bán tại Việt Nam. Theo đó, UAZ Hunter có giá 460 triệu đồng, kế đến là Pickup giá 566 triệu đồng, cao nhất là SUV Patriot giá 686 triệu đồng.
Người Việt từng rất háo hức với xe Nga giá rẻ
|
Trên thực tế, mức giá ngoài tầm kỳ vọng của nhiều người đã được Thanh Niên dự báo từ trước, ngay khi bộ 3 xe Nga mới “chân ướt, chân ráo” vào Việt Nam và chính đơn vị nhập khẩu đã úp mở về việc này. Và theo như nhà phân phối, sở dĩ xe UAZ có mức giá trên là do vẫn phải chịu thuế nhập khẩu như bình thường, chưa được hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, ngay cả khi có ưu đãi thuế thì khách hàng cũng không nên kỳ vọng nhiều bởi số lượng cực ít, chỉ như “muối bỏ biển” mà thôi.
Trên nhiều diễn đàn, trang thông tin về xe hơi, nhiều bạn đọc đã tỏ rõ thái độ hụt hẫng với giá bán chính thức của xe Nga. Nhiều người cho rằng nếu giá rẻ bằng nửa hoặc bằng 2/3 giá công bố thì may ra có cửa cạnh tranh. Cũng không ít người đang có ý định mua xe nhưng khi có giá chính thức lại quyết định… "gom lúa" mua xe khác.
Một vài người khách quan hơn lại cho rằng xe Nga không phải để bán cho người dùng bình thường mà cho các khách hàng đặc biệt, những người thích sự bụi bặm, độc lạ của xe và có nhu cầu đi lại đặc biệt. Có lẽ, những người thất vọng nhiều nhất với giá bán của xe Nga tại Việt Nam vẫn là các tay chơi off-road vốn đang hy vọng vào một xe địa hình giá rẻ để thoải mái độ, “phá”.
Dân chơi off-road mong có Hunter giá rẻ nhưng không như kỳ vọng
|
Thất vọng với trang bị
Sau khi hụt hẫng vì giá, không ít người Việt quan tâm tới xe Nga chuyển sang “soi” thiết kế, trang bị. Và gần như các nhận xét, đánh giá đều tỏ ra không mấy thiện cảm với dòng xe này. Trong đó thiết kế xấu, thô bị chê nhiều nhất. Nhiều người còn tỏ ra bất ngờ khi biết rằng đây đều là những phiên bản mới sản xuất gần đây chứ không phải từ… vài thập kỷ trước.
Những người đã từng “sờ tận tay, day tận trán” xe Nga tại triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái thậm chí còn tỏ ra thất vọng hơn về nước sơn và chất lượng của các chi tiết bên trong lẫn bên ngoài. Trang bị của xe cũng khá nghèo nàn, riêng Hunter thì gần như… chẳng có gì. Thậm chí, có người còn thẳng thắn cho biết mua xe “có thể lăn bánh” thì mua chứ mua xe để hưởng thụ thì… nghỉ khỏe.
Điểm yếu của xe Nga là thiết kế, công nghệ
|
Quả thực, nếu bỏ qua Hunter với đặc thù về phân khúc, trang bị khác hẳn với những xe dưới 500 triệu đồng thì UAZ Pickup và Patriot rất khó để làm lên chuyện tại Việt Nam. Đơn cử với giá 566, chỉ cần thêm khoảng 50 triệu đồng người Việt có rất nhiều lựa chọn xe bán tải với thiết kế đẹp nhiều trang bị hỗ trợ vận hành đặc biệt là Ranger còn có phiên bản dẫn động 2 cầu tương tự Pickup.
Ngay cả với người anh em UAZ Patroit, mức giá gần 700 triệu đồng người Việt vẫn có nhiều lựa chọn hơn với những mẫu xe đa dụng đến từ Hyundai, Mitsubishi hay Isuzu có giá trên 800 triệu nhưng có nhiều ưu điểm hơn về mặt nhãn quan cũng như một số trang bị dù kích thước khả năng offroad có thể thua kém.
Nhìn chung, để đưa xe Nga trở lại với người Việt là bài toán khó đối với đơn vị nhập khẩu bởi không chỉ hạn chế về mặt thiết kế, hàm lượng công nghệ trên những chiếc xe này cũng có phần "hụt hơi" so với đối thủ.
Bình luận (0)