Điều này để nhấn mạnh về sự có mặt của hướng dẫn viên kiêm tài xế Nguyễn Dũng cho đoàn khách du lịch từ Việt Nam sang Sydney theo chương trình của Công ty du lịch TST. Chính ông Nguyễn Dũng cũng xác nhận điều này. Bởi theo ông, không phải là không kiếm được người nói tiếng Việt có thể dẫn tour, mà làm hướng dẫn tại Úc thì phải kiêm luôn lái xe buýt chở du khách. Việc này nhằm tiết kiệm chi phí cho phía công ty du lịch, nên trở ngại lớn chính là việc lấy được bằng lái xe buýt.
Ông Dũng sang Úc định cư từ năm 1980, ban đầu làm cho nhà nước, rồi chuyển sang mở công ty riêng về du lịch. Đến tuổi hưu thì bán công ty riêng để nghỉ ngơi, nhưng rốt cuộc “bị” các công ty du lịch quen biết có nguồn khách Việt mời mọc quá thành thử nhận lời đi làm lại. Trung bình mỗi tuần ông nhận 2 đoàn khách, chương trình chủ yếu là đi quanh ba thành phố mà du khách Việt thích đến: Sydney, Melbourne, Canberra.
Thái Tan, một thanh niên gốc Việt còn rất trẻ làm ở Công ty du lịch ATM (Úc) nói anh trở thành quản lý của công ty một phần cũng nhờ lợi thế có thể nói được tiếng Việt và tiếng Hoa. Từ đó nguồn khách lớn của ATM cũng từ các công ty du lịch lớn ở Việt Nam đưa sang.
Có khách Việt thì phải có hướng dẫn Việt, ngoài vấn đề ngôn ngữ thì còn là chuyện hiểu thói quen, cung cách của người Việt với nhau, thuận lợi hơn hướng dẫn viên người Úc. Chẳng hạn đoàn chúng tôi ra xe muộn 15 - 20 phút với bác tài Dũng là bình thường, nhưng hôm sau đi với một bác tài kiêm hướng dẫn người Úc thì ông này tỏ vẻ khó chịu ra mặt khi có khách đến điểm hẹn muộn 10 phút!
|
Các tour du lịch đến Úc dành cho người Việt ngoài các bữa ăn thưởng thức đặc sản bản địa như bò Úc, hải sản, thì một số bữa ăn khác nếu trước đây do nhà hàng Hoa phục vụ nay bắt đầu chuyển dần sang các nhà hàng của Việt kiều nấu món Việt. Từ chỗ có một nhà hàng Việt ở ngay gần khu phố Tàu tại Sydney, chị Lai Tuyết Linh đã cùng chồng đầu tư thêm một nhà hàng cao cấp khác ở khu trung tâm Sydney với tên gọi La Mint. Chỉ riêng tiền thuê nhà đã gần 200.000 USD/năm, chị ký hợp đồng thuê 20 năm. Bên cạnh nhân viên người Việt, bà chủ cũng thuê cả nhân viên Úc nhằm tạo cung cách phục vụ đúng chuẩn giới thượng lưu khi đến dùng món Việt. Ở La Mint có thể bắt gặp đầy đủ hương vị quê nhà, không thiếu bất cứ thứ rau gì, vì chị đặt trồng và hằng ngày lái xe xuống khu người Việt mua chở về từ các vườn rau nhà.
Thái Tan ước tính, công ty của anh là nơi có nguồn khách Việt lớn hơn tất cả các đối thủ khác ở Úc nhưng hằng năm chỉ đón khoảng trên dưới 1.200 du khách từ Việt Nam sang, do vậy tiềm năng còn rất lớn. Anh ước tính, đợt suy giảm kinh tế toàn cầu, cộng với dịch cúm A/H1N1 đã khiến các công ty mà anh biết sụt giảm khoảng 30% lượng du khách. Song Thái Tan cũng đồng quan điểm với ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty du lịch TST khi đề cập về du lịch Úc: đây là cơ hội cho du khách và cả các công ty khai thác thị trường này ở Việt Nam, vì nhờ suy giảm kinh tế mà giá phòng ở các khách sạn 5 sao ở Úc đã giảm đáng kể, có nơi giá 5 sao hơn loại 3 sao chừng 10 USD! Chưa kể nhiều hãng hàng không liên tục có chương trình khuyến mãi. Một khi lượng du khách Việt tăng cũng chính là cơ hội cho bà con Việt kiều phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch cho người Việt, vốn lâu nay nằm trong tay các nhà hàng, dịch vụ lữ hành của Hoa kiều ở Úc.
Trọng Phước
Bình luận (0)