Nguy cơ từ việc máy bay siêu thanh 'hồi sinh'

Thu Thảo
Thu Thảo
31/01/2019 17:40 GMT+7

Nghiên cứu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cho hay một phần của Bắc Mỹ và Tây Âu có thể hứng tiếng nổ siêu thanh mỗi 5 phút nếu máy bay siêu thanh được bay trở lại.

Theo ICCT, máy bay siêu thanh có thể để lại nhiều tác động nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người vào năm 2035, bất chấp nó có ưu điểm là giúp hành khách di chuyển nhanh. Máy bay siêu thanh bay nhanh hơn tốc độ âm thanh, làm giảm đáng kể thời gian bay. Hiện thế giới không có máy bay loại này hoạt động sau khi dòng Concorde “về hưu” năm 2003.
Một khuyết điểm của du lịch siêu thanh là tiếng nổ siêu thanh. Đây là tiếng nổ xảy ra khi vận tốc một vật thể bay trong không khí vượt vận tốc âm thanh. Theo ICCT, hiện một số startup kỳ vọng tung ra đến 2.000 máy bay siêu thanh thương mại, phục vụ 500 thành phố đến năm 2035. Kịch bản trên giúp thế giới có khoảng 5.000 chuyến bay siêu thanh mỗi ngày, đến 160 sân bay toàn cầu.
Các nước bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi tiếng nổ siêu thanh sẽ là Đức, Israel và một phần Mỹ, Canada. Xét trường hợp có 16 giờ bay/ngày, các khu vực nói trên tiếp xúc với khoảng 150-250 tiếng nổ siêu thanh mỗi ngày, tức lên đến khoảng một tiếng nổ siêu thanh mỗi 5 phút.
Hình ảnh mô phỏng tiếng nổ siêu thanh trong một video Ảnh: YouTube
Sân bay Quốc tế Dubai và Sân bay Quốc tế London Heathrow có thể đón hơn 300 chuyến bay siêu thanh mỗi hôm. ICCT cho rằng những chuyến bay trên có thể tăng đôi diện tích bị ô nhiễm tiếng ồn xung quanh sân bay. “Các mục tiêu bán hàng siêu thanh hiện tại kết hợp với nhiều nỗ lực liên tục để dỡ bỏ lệnh cấm bay trên đất liền có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường”, chuyên gia Dan Rutherford của ICCT cho biết.
Nghiên cứu được Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh thực hiện năm 2016 cho biết tiếp xúc với tiếng ồn của máy bay có thể gây ra vấn đề về tim mạch, chậm học tập ở trẻ em, béo phì và rối loạn giấc ngủ. Hồi tháng 7.2018, Mỹ thúc đẩy tiêu chuẩn tiếng ồn máy bay thoải mái hơn trên thế giới, song bị châu Âu phản đối.
Sự hồi sinh của máy bay siêu thanh tại Mỹ bị chậm trễ khi nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Anh, Pháp và Đức, kiên quyết từ chối thông qua các quy tắc về tiếng ồn nhằm giúp máy bay siêu thanh hoạt động. Bất chấp khó khăn, giới startup vẫn nỗ lực đem du lịch siêu thanh trở lại. Đơn cử, hãng Boom Technology lên kế hoạch thử nghiệm chuyến bay siêu thanh cuối năm nay, hứa hẹn công nghệ hạ 1/2 thời gian bay. Hành khách có thể bay từ Washington, D.C. đến London trong 3,5 giờ, thay vì hơn 7 giờ như hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.