Cụ thể, tại gói thầu số 13 thi công cầu chính Đông Trù (vượt sông Đuống) do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) làm nhà thầu chính đã hoàn thành được 55% gói thầu (gồm: toàn bộ kết cấu phần dưới 216 cọc khoan nhồi và phiên dầm ngang đúc sẵn). Tuy nhiên, phần thiết kế, thi công kết cấu phần trên (vòm ống thép nhồi bê tông) đang gặp khó do phụ thuộc công nghệ, tư vấn và thi công của Trung Quốc. Nguyên nhân là do kết cấu phần trên gói thầu 13 cầu Đông Trù có dạng kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông là công nghệ mới có tính chất kỹ thuật phức tạp. Tại thời điểm thiết kế năm 2005, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật này nên tháng 7.2007, TP.Hà Nội có quyết định phê duyệt nhà thầu tư vấn Công ty TNHH tư vấn công trình đường bộ Tứ Xuyên (Trung Quốc) là nhà thầu chuyển giao công nghệ thiết kế, quản lý và khai thác. Sau đó, một đơn vị khác của Trung Quốc là Tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) đã được ký hợp đồng làm tư vấn giám sát và thẩm tra thiết kế kỹ thuật kết cấu phần trên gói thầu số 13.
Cũng với lý do “nhà thầu trong nước chưa có đủ điều kiện, năng lực thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông”, nên tháng 11.2009, BQLDA đã phê duyệt quyết định chỉ định thầu thực hiện thi công xây dựng gói thầu số 13, trong đó CIENCO1 là nhà thầu chính và nhà thầu phụ là Tổng công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông.
Nhưng do không thống nhất, thỏa thuận được dự toán chi phí, nên giữa năm 2012, nhà thầu phụ Trung Quốc có văn bản rút khỏi gói thầu. Cũng theo BQLDA, tổng mức đầu tư của dự án từ trên 3.500 tỉ đồng đã được TP.Hà Nội điều chỉnh lên trên 6.600 tỉ đồng.
Văn Sơn
>> Xử phạt hai nhà thầu Trung Quốc thi công cảng Vĩnh Tân
>> Bão cát" từ công trình nhà thầu Trung Quốc
Bình luận (0)