Theo khảo sát của Trung tâm Dân chủ và Công nghệ (CDT), 86% giáo viên cho rằng trường học đã cung cấp máy tính bảng, laptop cho học sinh với tỷ lệ gần gấp đôi so với trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát nhằm hỗ trợ những em không có thiết bị để học trực tuyến.
Tuy nhiên, 80% giáo viên và 77% học sinh trung học cho biết nhà trường đã cài đặt phần mềm giám sát tích hợp công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) để theo dõi các hoạt động trực tuyến của học sinh cùng những dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị, bao gồm cả đoạn chat riêng tư và email.
Tờ The Guardian hôm 11.11 dẫn lời một lãnh đạo trường học lý giải: “Một số học sinh có ý nghĩ tự sát hoặc tự làm hại bản thân. Chúng tôi đã tìm ra phần mềm giúp giám sát hoạt động của những học sinh này để ngăn chặn kịp thời”.
Nhà trường có thể theo dõi mọi hoạt động trực tuyến của học sinh thông qua các phần mềm giám sát |
reuters |
Truyền thông Mỹ gần đây cũng phản ánh việc hàng ngàn trường học công lập khắp nước này đã cài đặt phần mềm giám sát trên các thiết bị do nhà trường cung cấp để theo dõi hoạt động tương tác trực tuyến của học sinh.
Được trang bị công nghệ AI, phần mềm giám sát tự động theo dõi email hoặc đoạn chat, nếu phát hiện học sinh trao đổi những chuyện bất thường như muốn tự tử thì ngay lập tức gửi tin nhắn cho giáo viên hoặc ban giám hiệu.
Các trường có thể tiêu tốn hàng chục ngàn USD để triển khai những phần mềm giám sát như Bark, Gnosis IQ, Gaggle và Lightspeed.
Chẳng hạn, hệ thống các trường công lập ở TP.Minneapolis (bang Minnesota) đã chi tổng cộng hơn 355.000 USD để sử dụng phần mềm giám sát học sinh do công ty Gaggle cung cấp cho đến năm 2023, theo trang The Conversation.
Những loại phần mềm giám sát này có thể động tự quét những ngôn ngữ và hành vi trực tuyến có xu hướng bạo lực, ý nghĩ tự sát, sử dụng ma túy, xem phim ảnh khiêu dâm…
Các công ty cung cấp phần mềm giám sát thậm chí quảng cáo rằng giáo viên có thể truy cập trực tiếp vào màn hình của học sinh, ngay cả khi giờ học đã kết thúc. Bên cạnh đó, giáo viên có thể điều khiển máy tính từ xa, đóng những chương trình mà họ xem là không phù hợp trong thiết bị của học sinh.
Theo các công ty, mục tiêu của phần mềm giám sát là giúp phát hiện và can thiệp sớm để giải quyết những vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, giới chuyên gia và phụ huynh lo ngại phần mềm giám sát đe dọa quyền riêng tư của học sinh.
Như vậy, liệu rằng việc theo dõi từng hoạt động trực tuyến như thế này có thật sự đảm bảo an toàn cho học sinh trong lúc các em chuyển sang học trực tuyến vì dịch Covid-19 hay không?
Bình luận (0)