Nhận xét đề môn Địa: Chưa hài hòa giữa chương trình phân ban và không phân ban

10/07/2008 15:52 GMT+7

(TNO) Các câu hỏi đề thi đều nằm trong chương trình thí điểm phân ban và không phân ban. Đề thi rõ ràng, chính xác vừa chú trọng kiến thức cơ bản, vừa yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng các kỹ năng cần thiết của bộ môn mới có thể làm tốt bài thi.

Phần chung cho tất cả thí sinh: 

Câu I: Đòi hỏi thí sinh phải thực sự hiểu bài, đồng thời biết tổng hợp và chọn lọc kiến thức để làm. Nếu trong quá trình học, thí sinh biết tham khảo nội dung cả 2 chương trình phân ban và không phân ban thì có thể làm bài dễ dàng hơn. Thí sinh học chương trình không phân ban có thể lúng túng và làm bài hạn chế hơn.

Câu II (Phần thực hành): Tương đối thuận lợi đối với thí sinh. Nội dung  về sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành sản xuất nông nghiệp. Những yêu cầu về biểu đồ như xử lí số liệu (chuyển bảng số liệu sang số liệu tương đối), chọn biểu đồ thích hợp nhất để vẽ (trong trường hợp này là biểu đồ miền) là rất quen thuộc. Thí sinh nếu có chú trọng rèn luyện và nắm được các dạng biểu đồ thì khá dễ dàng, không phải tư duy nhiều khi thực hiện. 

Về phần nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp nhìn chung không phức tạp, yêu cầu về kiến thức cũng rất cơ bản.

Phần riêng cho các đối tượng thí sinh khác nhau:

Câu IIIa. (Theo chương trình KHÔNG phân ban): Đây là câu hỏi khá hay và tương đối khó hơn. Nội dung cần có kiến thức về nguồn lực phát triển sản xuất cây công nghiệp của nước ta, của các vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, để làm tốt câu này thí sinh không chỉ phải biết tổng hợp kiến thức mà còn cần có kĩ năng so sánh sự khác nhau về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, điều kiện kinh tế xã hội để sản xuất cây công nghiệp giữa trung du và miền núi phía Bắc với vùng Đông Nam Bộ, cũng như phải biết chọn lọc kiến thức để phân tích khả năng phát triển cây công nghiệp chỉ ở đồng bằng nước ta mà thôi . 

Câu IIIb. (Theo chương trình phân ban): Cả câu III.b1 và câu III.b2 có nội dung đều gắn với bài học ở sách giáo khoa cho nên thí sinh thuộc bài thì làm câu này không có gì trở ngại, chủ yếu chỉ tái hiện kiến thức.

Qua đó, đề thi năm nay nhìn chung khá phù hợp với yêu cầu tuyển sinh ĐH-CĐ. Đặc biệt các câu lí thuyết đòi hỏi có các kỹ năng để giải quyết vấn đề với độ khó hợp lí . Vì vậy, đề thi có sự phân hóa  rõ nét. Tuy nhiên, đề thi còn chưa thật “hài hòa” giữa 2 đối tượng thí sinh học chương trình phân ban và không phân ban là điều cũng đáng suy nghĩ.

Đoàn Văn Xuân
(GV trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.