Theo đánh giá, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra khá phổ biến trên phạm vi cả nước, đặc biệt nhiều tuyến QL như 1A, 3, 5, đại lộ Đông Tây. Không chỉ các dự án đã đưa vào khai thác sử dụng 6 - 8 năm, ngay cả những dự án vừa đưa vào khai thác sử dụng như dự án QL1 đoạn qua Hà Nam, Thanh Hóa; BOT tuyến tránh Phan Rang - Tháp Chàm, mặt cầu Thanh Trì, mặt cầu vượt bằng thép tại TP.HCM... đều xảy ra hiện tượng hằn lún mặt đường này.
Các nghiên cứu gần đây cho thấy, hầu hết đường lún xảy ra do hỗn hợp bê tông nhựa kém chất lượng không đủ khả năng kháng vệt hằn bánh xe gây nên. Để khắc phục triệt để hiện tượng trồi, sụt lún nền mặt đường, ngoài việc san gạt, láng nhựa 3 lớp, TCĐB kiến nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan phối hợp trong kiểm soát chất lượng nhựa đường nhập khẩu, cung cấp cho thị trường VN. TCĐB cũng cam kết quyết liệt tăng cường kiểm tra tất cả các khâu từ thiết kế, sản xuất bê tông nhựa đến thi công.
Mai Hà
Bình luận (0)