Chính phủ Ấn Độ đang đau đầu với những mẫu xe giá rẻ nhưng không hề an toàn đến từ những thương hiệu lớn như Renault, Suzuki…
>> Ảm đạm thị trường xe hơi ASEAN
>> Tràn ngập xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia
>> Xe giá rẻ Ấn Độ 'mất dạng', xe nhập Thái lên ngôi trong quý I.2016
Hơn 135.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông mỗi năm tại Ấn Độ là những con số đáng báo động về tình trạng an toàn của những phương tiện tại đất nước có số dân đông thứ hai thế giới. Theo như báo cáo mới nhất của Chương trình đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP), có nhiều mẫu xe giá rẻ tại Ấn Độ không đạt điểm nào về an toàn. Trong đó, chúng đều đến từ các thương hiệu lớn như Suzuki, Renault…
Nhiều ô tô giá rẻ Ấn Độ không hề an toàn
|
Theo kiểm tra của Global NCAP, chiếc Renault Kwid bị đánh giá 0 sao về an toàn trên cả 3 phiên bản trong đó có 1 phiên bản sở hữu túi khí. Qua kiểm tra cho thấy mãu xe này rất dễ bị “tổn thương” với phần khung dễ biến dạng khiến nó không thể bảo vệ tài xế khỏi những va chạm ở đầu và ngực. Ngoài Renault, hai mẫu xe cỡ nhỏ khác đến từ Suzuki là Eeco và Celerio cũng trong tình trạng tương tự khi không nhận được điểm nào về an toàn.
Hầu hết nguyên nhân là do cấu trúc thân xe quá yếu khiến khoang lái, phần đầu xe nhanh chóng bị biến dạng khi va chạm. Ngoài ra, hai mẫu Mahindra Scorpio và Hyundai Econ cũng nằm trong danh sách “đen” của Global NCAP. Điều đáng bàn ở đây là tình trạng mất an toàn chỉ diễn ra tại những mẫu xe sản xuất ở Ấn Độ, những phiên bản tương tự tại châu Âu được xếp sạng cao hơn nhiều với 3 hay 4 sao an toàn.
Dù sở hữu ngoại hình tương đương nhưng vật liệu, trang bị của phiên bản Ấn Độ rất khiêm tốn
|
Lý do duy nhất được đưa ra để biện minh cho sự mất an toàn của xe sản xuất tại Ấn Độ là do giá bán. Ví như giá khởi điểm của chiếc Renault Kwid tại Ấn Độ chỉ từ 4.000 USD, tương đương một chiếc 2 bánh và bằng 1 nửa so với giá của chiếc xe rẻ nhất Anh quốc như Dacia Sandero. Hiện tại, một số nhà sản xuất như Raneult đã hứa hẹn sẽ nâng cấp các phiên bản bán ra tại Ấn Độ lên một tiêu chuẩn an toàn mới.
Chính phủ Ấn Độ cho biết đang thiết lập những tiêu chuẩn an toàn mới với xe hơi trong đó có việc yêu cầu túi khí, phanh ABS… phải trở thành trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, phải tới năm 2018 chương trình này mới được khởi động giúp các nhà sản xuất tại đây có 18 tháng để thay đổi.
Bình luận (0)