Cứu nạn giữa trùng khơi: Vượt sóng dữ cứu ngư dân

30/12/2014 12:22 GMT+7

Dù nhiều lần bị tàu Trung Quốc gây khó khăn cản trở, song các tàu cứu nạn, cứu hộ thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC vẫn kiên định bám từng con sóng ở Hoàng Sa để cứu ngư dân.

Dù nhiều lần bị tàu Trung Quốc gây khó khăn cản trở, song các tàu cứu nạn, cứu hộ thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC vẫn kiên định bám từng con sóng ở Hoàng Sa để cứu ngư dân. 

Tàu SAR 412 cứu ngư dân Trần Văn Đạt bị nạn ở Hoàng Sa
Tàu SAR 412 cứu ngư dân Trần Văn Đạt bị nạn ở Hoàng Sa - Ảnh: Nguyễn Tú
Vững vàng nơi đầu sóng
Cho đến 23 giờ ngày 13.2.2014, khi ánh đèn xe cấp cứu chở ngư dân Trần Văn Đạt (41 tuổi, trú H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) khuất sau cánh cổng Đà Nẵng MRCC, anh em tàu SAR 412 mới thở phào nhẹ nhõm, kết thúc nhiệm vụ cam go suốt 25 tiếng đồng hồ. Đó là chuyến cứu nạn ở Hoàng Sa mà anh em ở SAR 412 đau đáu nhất, bởi họ mang sứ mệnh cứu người trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta, nhưng lại bị tàu Trung Quốc xua đuổi, cản trở trong khi tính mạng ngư dân giữa biển cả muôn trùng chỉ cần sớm muộn một giây thì đã khác.
Sáng 12.2.2014 trước đó, tàu cá QNg 92679 hành nghề cách đảo Bom Bay, Hoàng Sa 50 hải lý về hướng đông đông nam, trong lúc câu kéo lên tàu một con cá thu lớn, thì ngư dân Đạt bị cá cắn ngang cẳng chân trái làm đứt gân, mất nhiều máu. Tàu cá chạy về bờ với tốc độ 6 hải lý/giờ nhưng đến chiều cùng ngày bệnh trạng rất xấu trong khi tàu còn cách Đà Nẵng 300 hải lý nên tàu SAR 412 đưa bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 TP.Đà Nẵng lên đường.
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể, đến 8 giờ 55 phút ngày 13.2, SAR 412 đi ngang, cách Tri Tôn, Hoàng Sa 5-6 hải lý thì bị tàu Trung Quốc cản trở mặc dù SAR 412 chỉ còn cách tàu QNg 92679 khoảng 1 tiếng rưỡi chạy tàu. “Chúng tôi phát hiện một tàu màu xám, chạy từ đảo Tri Tôn ra chặn đầu SAR 412 rồi liên tục phát thông tin bằng tiếng Trung với ngữ điệu rất gay gắt, liên tục xua đuổi, nhưng tàu SAR 412 vẫn tiếp tục hành trình đến hiện trường”, thuyền trưởng Sơn nhớ lại. 20 phút sau tàu Trung Quốc đuổi theo song song SAR 412, thuyền trưởng Sơn đáp lại qua VHF bằng tiếng Anh với nội dung: “Các anh là ai? Đây là tàu cứu nạn Việt Nam đang làm nhiệm vụ cứu nạn”. Trong khi đó, qua liên lạc với tàu cá, bác sĩ 115 Đà Nẵng hướng dẫn ngư dân sơ cứu nạn nhân nhưng không cầm được máu, ông Đạt nguy kịch, yếu dần. Nếu SAR 412 đổi hướng thì hành trình sẽ dài hơn trong khi mạng sống ngư dân không chờ đợi nên SAR 412 kiên định giữ từng thước sóng, bám theo hải trình ngắn nhất để kịp cứu ngư dân.
Giành giật với tử thần
10 giờ 25 phút 13.2, SAR 412 tiếp cận tàu cá QNg 92679 tại 15,41 độ vĩ bắc, 111,37 độ kinh đông, cách Tri Tôn 25 hải lý và đưa ngư dân sang tàu để bác sĩ cầm máu, băng bó vết thương và theo hành trình cũ khẩn cấp về đất liền trong điều kiện sóng to, gió lớn.
Tối 12.3.2013, tàu cá QNg 97016 của ông Lê Giúp (trú xã Nghĩa An, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) kiêm thuyền trưởng hành nghề tại phía đông Hoàng Sa, cách bờ 360 hải lý thì một ngư dân bị bệnh nặng, sức khỏe suy kiệt, hôn mê sâu dễ nguy kịch tính mạng. Trưa 13.3, tàu SAR 412 cùng y, bác sĩ 115 Đà Nẵng nhận lệnh lên đường, tiếp cận tàu cá lúc 22 giờ 20 phút cùng ngày. Lúc này nạn nhân vẫn hôn mê, nhịp thở yếu, huyết áp thấp co giật, tình trạng rất nguy kịch, bác sĩ 115 Đà Nẵng phải giành giật sự sống cho ngư dân ngay trên tàu.Thuyền trưởng Sơn không chần chừ, quyết định tăng tốc giữ vững hải trình đưa ngư dân vào bờ cấp cứu an toàn.
Chưa hết, ngày 31.8.2014, tàu cá KH 94969 của thuyền trưởng Phan Hoan (trú H.Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị hỏng máy nhiều ngày ở 18,21 độ vĩ bắc, 112,12 độ kinh đông ở đông bắc Hoàng Sa. Lúc này thời tiết rất xấu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm của tàu sắp hết, 9 ngư dân trên tàu tưởng chừng như tuyệt vọng. Sau nhiều giờ quần thảo giữ biển trời mênh mông, 21 giờ cùng ngày tàu SAR 412 đã tiếp cận tàu KH 94969 và lai dắt thành công tàu bị nạn về Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.