Lúng túng khi thực hiện siết chặt trái tuyến

06/08/2014 09:08 GMT+7

Sáng qua, 5.8, đông đảo phụ huynh Đà Nẵng có con trong diện bị buộc rút hồ sơ khỏi những trường tiểu học “điểm” gồm Phù Đổng, Phan Thanh, Hoàng Văn Thụ và THCS Trưng Vương đã kéo đến UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) với tâm trạng bức xúc.

Sáng qua, 5.8, đông đảo phụ huynh Đà Nẵng có con trong diện bị buộc rút hồ sơ khỏi những trường tiểu học “điểm” gồm Phù Đổng, Phan Thanh, Hoàng Văn Thụ và THCS Trưng Vương đã kéo đến UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) với tâm trạng bức xúc.

 Lúng túng khi thực hiện siết chặt trái tuyến
Đông đảo phụ huynh bị buộc rút hồ sơ bức xúc tại cuộc gặp với Chủ tịch UBND quận Hải Châu vào sáng 5.8 - Ảnh: Diệu Hiền

Cận ngày nhập học mới nhận được thông báo buộc phải rút hồ sơ

Theo đó, qua nhiều đợt kiểm tra đến từng hộ gia đình, các trường tiểu học theo Nghị quyết số 53 ngày 13.12.2013 của HĐND TP.Đà Nẵng về công tác tuyển sinh đối với các trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh, Phù Đổng, Trần Cao Vân và THCS Trưng Vương, đoàn kiểm tra của TP.Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu, quyết định loại gần 200 trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định trong nghị quyết về việc học sinh có hộ khẩu nhưng không cư trú thực tế tại địa phương. Theo đó, Trường TH Phan Thanh có 15 trường hợp, TH Hoàng Văn Thụ 24 trường hợp, Phù Đổng 50 trường hợp và THCS Trưng Vương 50 trường hợp.

Ngày 4.8, các phụ huynh có con em trong diện buộc phải rút hồ sơ này mới nhận được thông báo từ nhà trường, yêu cầu rút hồ sơ. Đáng nói, trước đó, toàn bộ số hồ sơ này đều đã có giấy xác nhận của UBND các phường xét duyệt đủ điều kiện để vào các trường TH và THCS trên.

Hầu hết các phụ huynh đều chung một nỗi lo lắng, trong khi chỉ còn vài ngày nữa các trường tiểu học, THCS tại Đà Nẵng đã bắt đầu vào năm học mới. “Tôi không hiểu việc kiểm tra được thực hiện như thế nào, trong khi con tôi hoàn toàn ở ngôi nhà đó suốt các ngày trong tuần, vì điều kiện gia đình không thể đưa đón cháu nên hoàn toàn gửi cháu vào căn nhà này để cháu có thể đi học. Vậy mà nay nhận được thông báo cháu bị buộc rút hồ sơ vì cháu có tên trong hộ khẩu nhưng không cư trú hợp pháp, thì tôi không hiểu vì lý do gì!?” chị Thái Thị Thanh Hằng, có con đã được xét vào TH Phan Thanh, nhưng nay lại bị buộc phải rút hồ sơ, bức xúc nói. Trong khi đó, trường hợp của một phụ huynh trú ở nhà 25 Trần Phú (Đà Nẵng), là khu vực mới bị giải tỏa, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà để chuyển khẩu về, nên cháu bé đến tuổi đi học không biết sẽ học tập ở đâu. Rất nhiều phụ huynh tìm đến UBND quận Hải Châu, khẳng định, con họ không cần phải vào bằng được trường điểm, nhưng nếu chuyển con họ về học ở trường quá xa nhà mà cháu hiện đang ở là không hợp lý, phải đưa đón xa trong khi mục đích nhập khẩu là để nhờ cô, chú trong nhà đưa đón giúp...

“Điều mà chúng tôi bức xúc nhất là đến sát ngày khai trường mới nhận được thông báo, nếu sớm hơn thì chúng tôi có thể có cách giải quyết khác, ví dụ như cho các cháu thi vào lớp tiếng Pháp tăng cường để vẫn được học ở trường... Cơ quan chức năng làm như vậy, là tước đoạt đi nhiều cơ hội học tập của các cháu.” chị Hoàng Thị Ngọc Dung, phụ huynh của một học sinh cũng bị buộc rút hồ sơ khỏi trường Hoàng Văn Thụ chia sẻ.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Tại cuộc đối thoại của rất nhiều phụ huynh với Chủ tịch UBND quận Hải Châu- ông Lê Anh; Phòng Giáo dục quận Hải Châucùng các thành viên của đoàn kiểm tra, công an phường, quận... một số trường hợp sau khi trình bày, ông Lê Anh cho rằng sẽ xem xét lại. Còn lại những trường hợp khác, phải tuân thủ chuyển về các Trường TH Võ Thị Sáu, Bạch Đằng, Trần Thị Lý, Lê Đình Chinh... 100 trường hợp của THCS Trưng Vương chuyển sang THCS Sào Nam theo đúng điều tiết của quận. “Đây không phải là việc xét chọn của 1-2 người, mà là qua quá trình kiểm tra và xét của cả 1 hội đồng về từng trường hợp nên không thể xét sai được. Tôi nghĩ, không ai có 1-2 đứa con mà đem đi gửi cho người khác nuôi cả, nên việc gửi hộ khẩu không có cha mẹ cũng chẳng qua là để chạy vào học trường tốt, nên để cho công bằng, các phụ huynh phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định này!” ông Lê Anh khẳng định về việc thực hiện nghị quyết 53.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thúy Hà-Phó phòng Giáo dục quận Hải Châu chia sẻ, việc bố trí học sinh theo học tại các trường khác nhằm giảm tải cho 5 ngôi trường theo nghị quyết 53 đã được thực hiện rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, bà Hà cũng thừa nhận: “Mọi việc xảy ra như hiện này đều xuất phát từ nguồn gốc là hộ khẩu, chứ không phải vấn đề của ngành giáo dục!”.

Về vấn đề này, rất nhiều phụ huynh bức xúc, nếu thực sự nguồn gốc từ việc chạy hộ khẩu, và phải có ai đứng ra gánh trách nhiệm này, chứ không thể là con em của họ!?

Diệu Hiền

>> Tuyển sinh trái tuyến, hiệu trưởng phải từ chức
>> Không nhận học sinh lớp 1 trái tuyến ngoài quận
>> TP.HCM: Quận Phú Nhuận không nhận học sinh tiểu học trái tuyến
>> Đà Nẵng: Cấm một số trường tuyển sinh trái tuyến
>> Trái tuyến, 20 điểm mới được xét vào Trường THCS Nguyễn Du

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.