Người dân đòi đất đã giao cho đền Trạng Trình

23/01/2015 07:00 GMT+7

Cách đây 10 năm, một số hộ dân xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) bị thu hồi ruộng để mở rộng khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với lời hứa sẽ được trả lại vào năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, họ không được thực hiện như cam kết.

Cách đây 10 năm, một số hộ dân xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) bị thu hồi ruộng để mở rộng khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với lời hứa sẽ được trả lại vào năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, họ không được thực hiện như cam kết.

Người dân bày tỏ sự bức xúc vì không được trả ruộng
Người dân bày tỏ sự bức xúc vì không được trả ruộng - Ảnh: V.N.K
Từ năm 2000 - 2005, để mở rộng khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, UBND xã Lý Học đã 3 lần thực hiện thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân thôn 5. Mỗi lần thu hồi người dân chỉ được nhận mức tiền đền bù, hỗ trợ cao nhất là 35.000 đồng/m2. Tuy nhiên, họ được hứa là sẽ trả lại ruộng vào năm 2013.
Ông Đinh Văn Tự, một hộ dân bị thu hồi ruộng kể: năm 2000, gia đình tôi bị thu hồi gần 2 sào ruộng với mức đền bù 13.500 đồng/m2, hoa màu trên đất hỗ trợ là 2.000 đồng/m2. “Khi đó, lãnh đạo xã tổ chức nhiều cuộc họp dân và cam kết thời hạn trả ruộng là vào năm 2013, theo thời hạn giao ruộng lâu dài 20 năm, nhưng đến nay chưa thấy gì. Chúng tôi lên trụ sở UBND xã hỏi thì được ông Nguyễn Văn Phương là Chủ tịch xã nói rằng bán ruộng với mức giá đó là bán vĩnh viễn, còn các hộ có nhu cầu canh tác thì xã sẽ cho thầu đất 5%, mỗi vụ là 30kg thóc/sào”, ông Tự kể.
Mới đây, UBND H.Vĩnh Bảo ra thông báo cho biết, cam kết trả lại ruộng là không đúng quy định của Luật đất đai năm 1993 và 2003. Thông báo này còn khẳng định, cam kết đó không phải là từ lãnh đạo xã Lý Học, khiến người dân càng bức xúc.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Duy, nguyên Chủ tịch UBND xã Lý Học thời điểm đó, hiện là Trưởng phòng LĐ -TB - XH huyện Vĩnh Bảo thừa nhận sai sót này và cho rằng lần đầu tiên xã thực hiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, nên còn mới mẻ, không có kinh nghiệm. “Thời điểm đó, luật Đất đai 1993 quy định, sau 20 năm sẽ chia lại ruộng đất. Nhưng Luật Đất đai năm 2003 có sự thay đổi là giữ nguyên hiện trạng đất, nên việc thực hiện như cam kết không còn đúng nữa. Tôi mong bà con thông cảm”, ông Duy lý giải.
Tại cuộc họp nhân dân thôn 5, ngày 12.1 vừa qua, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Lý Học cho biết, hiện nay quỹ đất 5% của xã không còn nhiều, chỉ còn thùng vũng, cằn cỗi và manh mún nên người dân chê. Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Nhưỡng, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Bảo khẳng định, không có chuyện giao đất lại mà chỉ có thể hỗ trợ thêm tiền đền bù cho những hộ có ruộng bị thu hồi năm 2003, bằng với mức của năm 2005. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng nếu chính quyền không trả ruộng thì phải đền bù tiền đất theo giá hiện hành.
Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở TNMT TP.Hải Phòng cho biết: thẩm quyền về đền bù đất đai ở cấp huyện là của UBND cấp huyện, việc Chủ tịch UBND xã hứa hẹn với người dân như PV phản ánh là sai.
“Chủ tịch xã hứa quá thẩm quyền thì phải xin lỗi người dân, UBND huyện cũng phải giải thích để bà con được rõ”, ông Sản nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.