Những 'điểm trừ' của điện thoại Android

17/08/2022 08:09 GMT+7

Điện thoại Android đang chiếm thị phần lớn toàn cầu, nhưng có tới gần 25% người dùng thiết bị chạy nền tảng này không hài lòng với cùng một vấn đề dù họ đang sở hữu model khác nhau.

Khi nhắc tới điện thoại Android, nhiều người nghĩ ngay tới vấn đề phân mảnh khi có quá nhiều nhà sản xuất và hàng trăm nghìn model đủ kích cỡ, cấu hình, tuổi đời, mức giá... Theo khảo sát thực hiện bởi SlashGear, người dùng Android quan tâm tới hàng loạt vấn đề khác nhau, từ chuyện thời gian cập nhật phần mềm, kho ứng dụng Play Store... nhưng thời lượng pin là điều khiến chủ máy không hài lòng nhiều nhất khi có tới 24,16% người tham gia trả lời đáp án này.

71% người dùng smartphone trên thế giới chọn nền tảng Android

chụp màn hình

Nhưng điều này không quá đáng lo bởi công nghệ làm pin vẫn tiếp tục được phát triển, bên cạnh đó những thành phần khác trong thiết bị cũng ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm điện năng. Đầu năm 2022, nhiều điện thoại Android tầm trung đã bắt đầu sử dụng bộ nhớ tiêu chuẩn UFS 4.0 với khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 46% so với chuẩn UFS 3.1 hiện nay.

Google - nhà phát hành Android cũng cải thiện nhiều ứng dụng phổ biến của hãng trên nền tảng này để bớt "đốt pin" trong quá trình hoạt động. Trình duyệt Chrome cho Android có nhiều nâng cấp kể từ năm 2020, trong đó có việc chuyển qua sử dụng phiên bản 64 bit tiết kiệm năng lượng.

Đứng sau những phiền lòng về khả năng tiêu thụ pin là việc cập nhật phần mềm với 23,99% người dùng không hài lòng. Với Android, cập nhật hệ điều hành không do Google quyết định mà phụ thuộc vào nhà sản xuất thiết bị. Mỗi hãng đều sử dụng phiên bản Android được làm riêng, do vậy bản update sẽ không thể được phân phối đồng thời trong cộng đồng người dùng.

Ngoài ra, điện thoại Android có quá nhiều cấu hình phần cứng khác nhau nên cũng ảnh hưởng tới việc cập nhật. Nhiều model dù mới ra mắt nhưng ở phân khúc giá rẻ, tầm thấp nên không thể chạy được phiên bản hệ điều hành mới nhất.

Có 21,62% người dùng không hài lòng với kho ứng dụng Play Store. Kế đến là 19,09% cho rằng điện thoại Android thiếu các lựa chọn sao lưu dữ liệu đáng tin cậy cho ứng dụng. Cuối cùng, 11,15% có trải nghiệm không tốt với cơ chế xác thực bảo mật bằng khuôn mặt - yếu tố thực chất thiên về nhà sản xuất thiết bị hơn là lỗi của nền tảng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.