Những kiểu máy bay tương lai

17/12/2003 11:14 GMT+7

Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cũng khó mà hình dung được ngành này sẽ phát triển đến cở nào trong vòng 100 năm tới khi theo dự báo, tăng trưởng về hành khách đi máy bay sẽ gấp đôi trong vòng 15 năm tới và gấp 3 trong 23 năm nữa. Các nhà chế tạo máy bay cũng bị áp lực phải giảm tiếng ồn và khí thải, họ cũng cần phát minh những kỹ thuật mới cho an toàn hơn trong khi hành khách đòi hỏi giá cả ngày càng “mềm” hơn.

Từ chiếc air-taxi...

Hãng Airbus đã có phương án đối phó với mức cung hành khách tăng vượt đó với chiếc máy bay phản lực khổng lồ A380 – một máy bay 2 tầng có sức chứa đến 555 người, tức nhiều hơn 155 người so với sức chở của các chiếc Airbus cở lớn hiện nay.

A380 còn đáp ứng nhu cầu của hành khách với một phòng khách có thể đi “lang thang” một chút, một quầy rượu, phòng tập thể dục...giúp những khách khó tính hết lo ngại bị chứng “máu đông cục” vì phải ngồi một chỗ trên những tuyến bay đường dài. A380 dự kiến sẽ bay các tuyến trọng điểm như Tokyo-Los Angeles; London-New York; London-Singapore.

Kiểu “air-taxi” không cần đến phi công cho các tuyến bay ngắn

Thế nhưng tại Trung tâm nghiên cứu Langley của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Virginia, các nhà khoa học lại đang miệt mài với các đề án có cái nhìn hoàn toàn trái ngược dành cho nhưng kiểu máy bay tương lai. Theo họ, hệ thống vận chuyển bằng máy bay nhỏ (Sats) đưa ra một giải pháp giải quyết mức cầu gia tăng về hành khách đi bằng máy bay.

Sats giải tỏa áp lực bằng hình thức “trục và căm” theo mô hình vận chuyển ở Mỹ: hành khách được vận chuyển qua các phi trường trung tâm lớn rồi sẽ có các chuyến bay “thứ cấp” dẫn đến những phi trường “căm” gần nơi đến sau cùng của họ.

Quan điểm của Sats nhắm đến việc vận chuyển trên các đường bay ngắn, từ các phi trường nhỏ đến các điểm một dựa trên các “air-taxi” và NASA nay đang thiết kế loại máy bay mới cho nhiệm vụ này: Những chiếc phản lực chở khách có từ 4 đến 8 chỗ ngồi được tự vận hành mà không cần đến phi công. Máy bay tương lai như thế sẽ được vận hành hoàn toàn bằng điện năng.

...Đến máy bay siêu âm cực nhanh, bay gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Những máy bay “bằng điện” trong lĩnh vực thương mại sẽ được tiến hành từ từ nhưng ở một số nơi khác, các nhà nghiên cứu lại đang miệt mài chế tạo một loại động cơ mới mà theo họ, sẽ cách mạng hóa ngành vận chuyển hàng không.

Máy bay siêu âm đạt tốc ðộ 5 Mach cho tuyến bay dài vượt đại dương

Các động cơ siêu âm sẽ cho phép máy bay bay từ bờ này đại dương sang bờ bên kia của nước Mỹ chỉ trong vòng 30 phút và từ London đến Sydney chỉ mất chừng 90 phút thôi. Những động cơ của máy bay phản lực siêu âm vận hành ở tốc độ vượt quá Mach 5 (tức 5 lần vận tốc âm thanh) với cấu trúc kỹ thuật đơn giản.

Chính những động cơ này trong tương lai cũng sẽ cho phép các tàu vũ trụ bay thẳng vào không trung mà không cần bệ phóng từ một hỏa tiễn nào cả. Đây cũng là niềm hy vọng cho ngành du lịch vũ trụ tiếp cận được với những du khách bình thường chứ không chỉ với một vài nhà tài phiệt giàu có như hiện nay.

T.M

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.