Những người Brazil chinh phục LHP Cannes

25/05/2008 23:10 GMT+7

Đề cập đến những người trẻ tuổi, sự vận động và thay đổi trong tâm lý con người lẫn thời cuộc, bộ phim Linha de Passe vừa là hiện thực xã hội tại Sao Paulo, vừa gợi nghĩ đến một đô thị đang phát triển của bất cứ quốc gia nào.

Đây là tác phẩm thứ hai của bộ đôi đạo diễn kiêm biên kịch Walter Salles (tác giả các phim The Motorcycle Diaries, Central Station) và đạo diễn Daniela Thomas, theo dấu chân của bốn anh em trẻ tuổi mồ côi cha lớn lên ở Brazil dưới sự chăm sóc của bà mẹ đang mang bầu đứa con thứ năm trong bụng.

Nhận nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn và báo giới tại quê nhà, "vũ điệu samba" này mang lại một hương vị lạ lẫm cho LHP Cannes năm nay, là một trong những ứng viên triển vọng của Cành cọ vàng.

Bráulio Mantovani và Walter Salles đã phân chia đặc điểm tính cách và cuộc sống cho bốn nhân vật rất rõ ràng. Denis (João Baldasserini), người anh cả, là một trong 300.000 người đưa thư bằng xe đạp xuyên qua đám đông ồn ào đông đúc trên đường phố Brazil mỗi ngày. Anh thứ hai, Dario (Vínicius de Oliveria), một tài năng bóng đá chơi bóng miệt mài với hy vọng bóng đá sẽ thay đổi cuộc đời mình và gia đình. Dinho (José Geraldo Rodrigues) lại tìm kiếm bình yên bằng cách đến nhà thờ, còn cậu em út Reginaldo (Kaique de Jesus Santos) ngày này qua ngày khác lên xe buýt đi tìm bố khắp thành phố.

Đã 12 năm trôi qua kể từ khi hai đạo diễn Salles và Thomas thực hiện bộ phim Foreign Land cũng lấy Sao Paulo làm bối cảnh chính. Nay, một lần nữa, ống kính của phim lại theo hành trình lớn lên của bốn anh em, phản ánh hiện thực của đời sống đô thị tại Brazil. Dân số Sao Paulo tăng gấp đôi sau mười năm, nhiều nghề nghiệp mới ra đời, văn hóa phong tục cũng thay đổi ít nhiều. Đặc biệt, một số người trẻ giống như bốn anh em trong phim, lớn lên từ khốn khó, đã cố gắng tìm một con đường khác để không trở thành tội phạm. Và bóng đá trở thành tôn giáo đã mang lại ánh sáng cuối đường hầm cho những con người ấy.

Cảnh trong phim Linha de Passe - Ảnh: IMDB

Chuyện phim kể về những khó khăn trong cuộc sống, việc đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của những người trẻ và kết quả tất yếu xảy ra từ cuộc chiến đấu của họ. Tuy nhiên, âm hưởng chủ đạo của phim vẫn mang màu sắc hy vọng. Bốn anh em mạnh mẽ cùng nhau đấu tranh với cuộc sống. Tên phim Linha de Passe xuất phát từ tên một trò chơi của trẻ em Brazil. Trò chơi này đòi hỏi phải có bốn đứa trẻ chơi thành một nhóm, đứng quây quần, chuyền những quả bóng qua lại, và bóng không được rơi xuống đất. Muốn vậy, cả bốn đứa trẻ đều phải cùng nỗ lực.

Vấn đề trẻ mồ côi bố được đạo diễn Salles nhấn mạnh trong tất cả các phim do anh thực hiện. Bởi một lẽ đơn giản, 28% trẻ con của Brazil lớn lên với một bà mẹ đơn thân. Và Thomas cũng đồng tình với Salles. Họ hiểu rằng cuộc sống của những đứa trẻ mồ côi bố, không được hưởng thụ một nền giáo dục gia đình đầy đủ sẽ dẫn đến những vấn đề khó khăn cho chính bản thân bọn trẻ lẫn cho xã hội.

Trong phim, Cleuza (Sandra Corveloni), người mẹ đơn thân của lũ trẻ đã cố gắng để chu cấp và yêu thương các con, thỉnh thoảng có cáu gắt vì mệt mỏi, và nhiều khi chửi bới, nhưng vẫn luôn tìm cách để giúp đỡ con mình đi trên đường ngay nẻo chính.

Trong một góc độ khác, phim đề cập đến một vấn đề nghiêm trọng trong đời sống Brazil hiện đại. Đứa em út Reginaldo, da đen, khác màu da với các anh trai, đã tìm kiếm bố khắp nơi để được một lần được biết về nguồn gốc thực sự của mình. Chi tiết về cậu út này được hai đạo diễn dựa trên một câu chuyện có thực. Một cậu bé Brazil cũng lên xe buýt đi tìm bố và một ngày kia, cậu đã giúp cảnh sát tóm được tên tội phạm vốn là ông bố đã bỏ rơi cậu.

Hai đạo diễn rất quan tâm đến việc tạo ra những cảm giác chuyển động cho thị giác khán giả, từ cách lia máy "đếm" hàng hàng lớp lớp xe đạp trên phố đến sử dụng máy quay cầm tay để miêu tả những trận bóng đá. Phim mang lại một cảm giác thao thức thẳm sâu cho khán giả. Các nhân vật luôn phải vật lộn với những vấn đề tàn nhẫn của cuộc sống, khán giả như phải cùng bơi với họ. Phấp phỏng như trong những trận bóng đá mà cậu thanh niên Dario 18 tuổi đã phải nỗ lực gấp nhiều lần số tuổi của mình, để đoạt lấy một vị trí chính thức trong đội tuyển nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt hơn cho cả nhà.

Salles và Thomas đã thành công khi xây dựng bức chân dung xã hội Brazil đương đại với những lát cắt tinh tế về hiện thực. Có trần trụi, có cay đắng nhưng không hề bất an. Những hơi ấm tình người vẫn hiện diện và dìu dắt các nhân vật vượt qua những cản ngại để đi đến một tương lai sáng hơn.

Nam diễn viên De Oliveria, người đóng vai Dario, là diễn viên chuyên nghiệp duy nhất trong phim. Anh phải tập đá bóng suốt 4 năm để chuẩn bị cho vai diễn này. Những người khác đều là diễn viên không chuyên nhưng diễn xuất của họ đã làm hai đạo diễn hài lòng "gần như tuyệt đối".

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.