Bài: Minh Minh - Ảnh: L.M.Hạ, Phạm Hoài Nam
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ tạm đóng cửa từ gần năm rưỡi nay, nhưng Mỹ Uyên vẫn kịp thực hiện một vở mới cho sân khấu này. Giấc mơ là một vở kịch thơ thể nghiệm đúng nghĩa mà bà bầu xã hội hóa quen thuộc của sân khấu kịch này đang làm với đạo diễn trẻ Thái Kim Tùng. Một vở diễn khá lạ mà khi dàn dựng, nó cũng kịp gây những tò mò nhất định với người trong nghề lẫn giới truyền thông. Mỹ Uyên tâm sự: “Ban đầu cũng băn khoăn vì tình hình tài chính khó khăn, nhưng đạo diễn quyết tâm, hơn nữa nhà hát kịch Sân khấu nhỏ cũng thường là nơi thể nghiệm nhiều thể loại kịch mới, thì xắn tay áo lên làm. Giữa rừng đạo diễn trẻ hiện nay không phải ai cũng dành thời gian để đầu tư một vở diễn cho nghiêm túc như Thái Kim Tùng. Muốn có mặt trong cuộc chơi như Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế thì phải… bỏ tiền ra thôi”. Thế là bà bầu lao vào lo toan mọi việc cho vở kịch được hình hành và ra đời. Khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí nên lúc này Mỹ Uyên đang ngược xuôi lần giở các mối quan hệ để có thể hỗ trợ chi phí đem vở diễn đi Hà Nội dự liên hoan vào tháng 11 này.
Một cuộc chơi thể nghiệm đáng quý khi cả ê kíp làm vở mới trong tình hình nhà hát đang tạm ngưng, không có điểm diễn tập, sân khấu kịch TP.HCM vẫn đang cố gắng duy trì sự tồn tại trong muôn vàn khó khăn. Ngay cả những sân khấu bình dân, chiều khán giả hết cỡ vẫn không phải lúc nào cũng đầy rạp, thì việc thực hiện một vở kịch thể nghiệm mang tính đột phá, mới lạ và kén khách như Giấc mơ, là cả một cuộc chơi can đảm của đạo diễn và bà bầu.
Kinh nghiệm làm bầu lâu năm, Mỹ Uyên thừa hiểu khó khăn chung của sân khấu kịch đang trầy trật bán từng tấm vé, làm vở như Giấc mơ sẽ rất kén khách, bởi nó không thuộc gu của khán giả bình dân. Trước khi đi dự liên hoan, Giấc mơ sẽ có buổi ra mắt công chúng và giới báo chí, chuyên môn ở TP.HCM vào tối 26/10 tại nhà hát TP.HCM. Chỉ một suất diễn thôi mà Uyên tình thật cho hay không biết có bán hết vé không nữa. Nếu bán hết, thì sau khi dự liên hoan về, cô và đạo diễn sẽ tính tiếp khả năng tái diễn.
Gần một năm rưỡi qua, chừng ấy thời gian sân khấu 5B tạm đóng cửa, như người ta thì xoay qua đi đóng phim hoặc chạy sô sân khấu kịch khác, cứ ngỡ Mỹ Uyên sẽ có thời gian thảnh thơi đi đóng phim nhiều hơn. Nhưng thật ra, cô chọn lựa tham gia vài bộ gọi là để có thu nhập trang trải cuộc sống. Còn công việc cô làm cho sân khấu vẫn thế. Sàn gỗ không sáng đèn, cô xoay ngược xuôi để có thể thúc đẩy càng nhanh càng tốt thời gian cải tổ làm mới nhà hát. Từng thời gian ấy 5B đóng cửa, Uyên nhớ sàn gỗ nhưng cô không có nhiều thời gian cho việc ngồi một chỗ nhung nhớ. Cô vẫn xốc vác cho những việc có tên lẫn không tên để làm sao đẩy nhanh tiến độ sửa chữa nhà hát sớm hoạt động trở lại nhanh nhất. “Với Mỹ Uyên, mình không mắc nợ gì với 5B, nhưng tình của 5B lớn lắm. Đi sân khấu khác diễn cũng không yên tâm. Khi cái chân mình nhấc đi, lại muốn chùng. Các nghệ sĩ cộng tác với mình lâu năm đều hỏi khi nào 5B sáng đèn, xem như đó là trọng trách của mình hay sao ấy. Nhiều khi Uyên cũng tự hỏi sao mình lại gánh chuyện 5B vào vai. Tại sao không tận dụng tuổi xuân, sắc đẹp, sức khỏe để làm người nghệ sĩ cho thỏa cái thời của mình, vừa có tiền vừa có tiếng!”. Uyên nói mình hình như cô nên duyên nợ với nhà hát kịch cũng gần 20 năm quen hơi bén tiếng, như một cái duyên níu kéo không rời. Bao năm qua nhiều thứ trồi sụt lên xuống, lửa nghề có lúc cháy to hay nhỏ nhưng “tình yêu với sân khấu, với 5B thì luôn lớn lắm, như là tình yêu lớn nhất cho đến bây giờ của Uyên vậy”.
Đã đôi lần tôi hỏi sao Uyên không bỏ hết đi đóng phim cho khỏe. Đằng nào phim truyền hình cũng nhiều lựa chọn hơn, ổn định kinh tế hơn. Uyên cười “Ai cũng nói câu đó, biết điều đó, làm điều đó và Uyên cũng làm điều đó rồi. Mình cũng từng nói, đi đóng phim bây giờ nhiều thứ không được như xưa nữa. Thù lao đóng phim nhiều nơi trả cũng co kéo lại, kỳ kèo nhiều hơn. Uyên không quen với những kiểu này. Mình không bị cuốn theo guồng đóng phim mưu sinh, nên cho phép mình chọn một số phim theo ý thích để tham gia. Thực tế của một người hoạt động nghệ thuật cũng phải nuôi sống mình, nhưng Uyên không cần chụp giật để được dư dả tài chính, mình chỉ cần kiếm đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng tháng, trong tầm tay của mình. Càng về sau Uyên càng nghiệm thấy mình càng đơn giản lại càng sống thoải mái. Chẳng nói đâu xa, lối phục sức của Uyên ngày càng đơn giản. Tỉ lệ dùng đồ hiệu giảm, có để cho phù hợp một số sự xuất hiện của mình thôi.
Đã rất nhiều lần Mỹ Uyên đứng trước câu hỏi làm bà bầu rồi sau này làm quản lý. Uyên có vẻ bận bịu và say mê hơn nghề diễn chăng? Uyên lại cười giòn “Cốt của mình vẫn là nghệ sĩ. Vẫn thích được diễn. Nhiều khi ngồi xem anh chị em đồng nghiệp mình cũng ngứa tay ngứa chân muốn đóng lắm chứ, nhưng với Uyên nghĩ mình có thể đóng ít hay nhiều, chính hay phụ tùy mỗi vở nhưng không nhất thiết là phải có. Tổ chức quản lý và nghệ sĩ là hai mặt trong con người của mình. Việc này cân bằng cho việc kia. Sân khấu là một niềm đam mê không mai một và được làm cả hai công việc quản lý, diễn viên, là niềm vui, là trọng trách mình tự phải gánh. Có thể cống hiến tuổi xuân của mình, tự bỏ tiền mà được một cái gì đó thuộc về đam mê, thì cũng đáng”. Và rốt cuộc thì nay Uyên đã có thể hoan hỉ khoe rằng, chậm nhất vào 30/4 năm 2017, sân khấu 5B sẽ tái khai trương. Vậy là còn hơn nửa năm nữa! Tôi biết Uyên mừng, nhưng cô vẫn còn hàng trăm thứ phải lo toan.
Giấc mơ |
Một vở kịch thơ của tác giả nổi tiếng Nguyễn Đình Thi, do Thái Kim Tùng đạo diễn. Một người chiến sĩ tử trận, thần chết đến bắt hồn. Người lính nhất quyết không theo, thần chết thả hồn của Tần Thủy Hoàng va Cleopatra để cho người lính thấy anh quá bé nhỏ, ngay cả những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử còn không chống lại được quy luật thần chết. Trong khoảnh khắc đau đớn và thất vọng, ngôi sao quê hương gọi người lính trở về với gia đình, với những lời hứa chưa trọn vẹn, với lời thề với non sông hoàn thành. Thần chết bị khuất phục và trả lại sự sống cho người chiến sĩ vô danh. Vở có mặt nghệ sĩ Bạch Long - NSƯT Mỹ Uyên - NS Trung Dũng - NS Lê Vinh Thu Hiền - Minh Tiến - Như Ý - Tấn Phát - Thùy Linh - Tuyết Trinh - Lê Sang. Vé hiện bán tại Nhà hát TP.HCM, ticketbox.vn, facebooks của Nhà hát 5B với 5 hạng vé: từ 350 ngàn – 1 triệu đồng. Sinh viên các trường nghệ thuật có thẻ sinh viên mua vé được giảm 20%. |
Sân khấu nhỏ kể từ khi về diễn nơi này lần đầu tiên năm 1997. Đến bây giờ