Nissan Kicks 2023 tại Việt Nam tiêu thụ nhiên liệu thấp đến mức khó tin

Gia Linh
Gia Linh
15/11/2022 15:48 GMT+7

Cũng là xe Hybrid nhưng Nissan Kicks 2023 có cơ cấu vận hành khác biệt đến từ hệ thống dẫn động e-Power (chạy bằng điện, sạc bằng động cơ xăng) với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,2 lít/100 km, một con số khó tin.

Được phát triển từ mẫu xe thuần điện Nissan Leaf, công nghệ e-Power ứng dụng trên Nissan Kicks 2023 gồm các thành phần chính, bao gồm mô tơ điện công suất cao đi kèm một bộ pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện (với nhiệm vụ chuyển động năng thành điện năng).

Nissan Kicks 2023 công bố mức tiêu thụ nhiên liệu thấp đến khó tin gây tranh cãi trên mạng xã hội

Động cơ xăng DOHC 3 xi-lanh 1.2L trang bị trên Nissan Kicks 2023 khi hoạt động làm quay máy phát điện, năng lượng điện từ đây đi qua máy biến tần để ổn định điện áp dòng, sau đó chuyển về pin để lưu trữ năng lượng hoặc cung cấp trực tiếp cho hệ thống mô tơ điện đặt tại cầu sau, từ đó làm quay các bánh xe.

Về bản chất, e-Power trên Nissan Kicks 2023 khác với xe trang bị động cơ hybrid thông thường ở chỗ, động cơ xăng không trực tiếp tham gia vào truyền động tới bánh xe mà chỉ cung cấp năng lượng. So với xe thuần điện, e-Power trên Nissan Kicks 2023 tương đồng ở chỗ các bánh xe chỉ hoạt động dựa trên mô-tơ điện.

Nhờ vậy, Nissan Kicks e-Power 2022 mới có thể sản sinh công suất tối đa lên tới 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 280 Nm ngay từ khi bắt đầu xuất hiện vòng tua.

Nissan Kicks 2023 chạy bằng điện nhưng pin lại được sạc bằng xăng

Nissan Kicks 2023 được trang bị cả tính năng thu hồi năng lượng khi phanh - giảm tốc. Nhờ vậy, mức nhiên liệu tiêu thụ thực tế của xe theo hãng xe Nhật Bản công bố rất thấp, chỉ 2,2 lít/100 km khi di chuyển trong đô thị, một con số rất khó tin bởi chỉ tương đương với xe tay ga phổ thông hiện nay tại Việt Nam.

Điểm bất ngờ khi mức tiêu thụ xăng khi Nissan Kicks 2023 vận hành trên xa lộ (6,1 lít/100 km) cũng như đường hỗn hợp (4,6 lít/100 km) lại cao hơn đáng kể so với trong đô thị. Điều này hoàn toàn "ngược ngạo" với hầu hết xe trang bị động cơ xăng hay hybrid thông thường khác, biến chiếc Nissan Kicks 2023 Kicks trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trong thời gian gần đây. Dù vậy, đây là con số theo công bố của nhà sản xuất sau khi thử nghiệm trên điều kiện đường sá và tình trạng giao thông tiêu chuẩn.

Nissan Kicks 2023 hướng tới người dùng thường di chuyển trong đô thị

Nissan Kicks 2023 tại Việt Nam còn có chế độ vận hành EV (ngắt hoàn toàn động cơ xăng), bàn đạp điện tử e-Pedal Step cho phép vận hành xe chỉ với một bàn đạp (kết hợp vừa ga vừa phanh, thích hợp khi di chuyển trong đô thị ùn tắc). Theo lý giải của Nissan Việt Nam, việc vận hành xe trong thành phố liên tục tăng tốc, giảm tốc giúp cho cụm pin sạc lại nhanh hơn, nhờ đó động cơ xăng và máy phát sẽ không phải làm việc nhiều để sản sinh năng lượng dẫn động, giúp mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với việc vận hành xe trên xa lộ, cao tốc thường xuyên chạy tốc độ cao nhưng ít giảm tốc để sạc lại pin.

Như vậy, Nissan Kicks 2023 phù hợp hơn với nhu cầu di chuyển trong đô thị hàng ngày với chi phí nhiên liệu thấp đáng ngạc nhiên, trong khi vận hành ở tốc độ cao không tối ưu được mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, Nissan Kicks 2023 tiêu thụ nhiên liệu như mức công bố 2,2 lít/100 km hay không vẫn còn là dấu hỏi, cần kiểm nghiệm thực tế trên đường phố Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.