NSƯT Bạch Long bức xúc chuyện 'tam sao thất bản' trong cải lương tuồng cổ

01/06/2024 08:55 GMT+7

NSƯT Bạch Long nói ông miệt mài với việc đào tạo hậu bối vì không muốn xảy ra chuyện 'tam sao thất bản' trong cải lương tuồng cổ.

NSƯT Bạch Long bức xúc chuyện 'tam sao thất bản' trong cải lương tuồng cổ- Ảnh 1.

NSƯT Bạch Long có nhiều trăn trở dành cho nghề

BTC

Ngoài việc tham gia biểu diễn, NSƯT Bạch Long còn góp mặt trong một số chương trình để truyền đạt kiến thức, kỹ năng về tuồng cổ cho các hậu bối. Mới đây trong Học viện cải lương, nam nghệ sĩ bộc bạch những trăn trở của mình với nghề: “Tôi không muốn xảy ra chuyện tam sao thất bản. Có nhiều thông tin tôi nghe rất vô lý, không có cơ sở. Tôi cần phân tích rõ, chuẩn xác cho các bạn trẻ, kể cả khán giả trẻ. Đừng học nửa nạc nửa mỡ sẽ làm thất truyền cải lương tuồng cổ. Tôi còn sống nhưng không nói thì không có trách nhiệm với gia tộc”.

Làm giám khảo một cuộc thi, NSƯT Bạch Long từng bất ngờ khi thí sinh biểu diễn “tứ mã phanh thây” nhưng lại sử dụng dây thật và không có con ngựa. Theo ông, việc này không đúng, bởi ước lệ thì phải hoàn toàn. “Có lần tôi đi quay phim, tôi đề nghị ngay phải mang con ngựa thật về, không thể làm nửa nạc nửa mỡ như thế. Thế là đạo diễn phải đem ngựa về”, ông kể.

Nghệ sĩ Bạch Long cho rằng muốn thực hiện một vở diễn chỉn chu, phải cẩn trọng từ những điều nhỏ nhất, tìm hiểu cụ thể. Theo ông, “kép văn” sẽ tương đối thoải mái hơn trên sân khấu, còn “kép võ” có nhiều thử thách, khó khăn hơn. Nam nghệ sĩ kể bản thân từng gặp sự cố trên sân khấu khi đang biểu diễn. Khi đó, đồng nghiệp vô tình làm vũ khí trúng vào mắt ông và để lại một vết sẹo đến hiện tại.

NSƯT Bạch Long bức xúc chuyện 'tam sao thất bản' trong cải lương tuồng cổ- Ảnh 2.

NSƯT Bạch Long mong khán giả trẻ có cơ hội biết, thưởng thức cải lương tuồng cổ

BTC

“Các động tác trên sân khấu đều xuất phát từ võ thuật nhưng biến tấu, cách điệu lại cho phù hợp với không gian biểu diễn. Chúng được gọi là vũ đạo. Vũ đạo cải lương tuồng cổ và hát bội giống nhau. Trong quá trình tập, nghệ sĩ cũng thường gặp tai nạn, đặc biệt với những động tác khó”, ông nói.

Hiện tại, NSƯT Bạch Long vẫn giữ niềm đam mê với sân khấu. Ông thường xuyên đào tạo, hướng dẫn học trò và khôi phục thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long. “Khán giả của NSND Thành Tôn, NSND Thanh Tòng… đều lớn tuổi, thậm chí không còn. Vì thế, tôi luôn muốn truyền dạy lại cho thế hệ sau, để khán giả trẻ có cơ hội biết, thưởng thức cải lương tuồng cổ”, NSƯT Bạch Long nói.

Theo ông, việc sử dụng tính ước lệ vào các vở, tuồng xã hội vẫn được nhưng phải làm cho hay, hợp lý. Điều này NSƯT Thành Lộc từng làm trong một số tác phẩm, điển hình như Tiên Nga. Tuy nhiên, NSƯT Bạch Long cũng không thích việc những người trẻ “múa” vô tội vạ trong các vở diễn. “Vũ đạo phải có ý nghĩa, thể hiện một thông điệp nào đó cụ thể”, ông nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.