Ô tô ốp gỗ bên hông, phong cách xe sang thập niên 70

Gia Linh
Gia Linh
27/02/2022 16:48 GMT+7

Trong những năm thập niên 70, những chiếc SUV hay Station Wagon kiểu Mỹ thường được ốp gỗ thật bên hông xe, thể hiện sự sang trọng. Kiểu thiết kế lạ mắt này dường như đã "tuyệt chủng" ở thời đại mới.

Khi công cụ và kỹ thuật gia công kim loại được cải thiện vào đầu thế kỷ 20, việc sử dụng gỗ làm thành phần cấu trúc trong thiết kế xe ô tô đã nhường chỗ cho vai trò mới của nó như một yếu tố trang trí bên trong nội thất. Trước đó, những chiếc xe được ốp gỗ 2 bên hông xe rất phổ biến trong những năm 1970.

Jeep Grand Wagoneer 1984 sẽ mất "chất" nếu không có chi tiết ốp gỗ bên hông

Từng có một thời gian, ốp gỗ bên hông xe là một tùy chọn đắt tiền, chi tiết này khiến chiếc xe trở nên sang trọng hơn trong con mắt thẩm mỹ của khách hàng thời điểm đó. Đường phố Mỹ trong giai đoạn 50 năm trước tràn ngập những chiếc xe SUV hay Station Wagon cỡ lớn mang các miếng ốp gỗ thật 2 bên hông, một số ít còn được ốp gỗ sau phần cốp xe. Đây là một trào lưu nở rộ được yêu thích hàng đầu trong khoảng thời gian này.

Những chiếc xe nổi tiếng theo phong cách "ốp gỗ" này có Ford Bronco, Land Rover, International Scout hoặc Jeep Wagoneer rất phổ biến từ những năm 1960 hoặc 1970. Người ta có thể nhận ra đây là các phiên bản cao cấp của những chiếc SUV này nhờ phần hông xe ốp gỗ đặc trưng.

Những miếng ốp gỗ hông xe gần như "tuyệt chủng" trong thiết kế xe hiện đại

Thậm chí, một số hãng xe Nhật Bản trong thời gian này cũng tìm cách chiều lòng người Mỹ. Để đối đầu với các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, Toyota cũng cần một chiếc xe có thể cung cấp mọi thứ mà các hãng xe nội địa sở hữu, và điều này có nghĩa là xe của họ phải thêm một cặp ốp gỗ cho hông xe. Chiếc Cressida Deluxe Wagon tại thị trường Nhật Bản chưa bao giờ thấy phiên bản ốp gỗ lạ mắt này.

Thực tế, việc ốp thêm gỗ cho thân xe sẽ khiến chiếc xe trở nên nặng nề hơn, hao xăng hơn. Nhưng đó không phải là yếu tố quá quan trọng khi hầu hết xe hơi trong những thập niên 70 đều có dung tích động cơ lớn từ 6 - 8 máy. Vấn đề nhiên liệu ở thời kỳ này không được quan tâm bởi chi phí thời điểm rất rẻ.

Xe Nhật như Toyota Cressida cũng được ốp gỗ bên ngoài để chiều lòng khách hàng Mỹ

Các mẫu xe được ốp gỗ thời đó thuộc phân khúc Station Wagon có thiết kế phù hợp nhất cho phong cách này. Ngày nay, người Mỹ không còn ưa chuộng dòng xe Wagon nữa, cộng thêm việc các hãng xe ngày càng chú ý đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế khí động học, vấn đề môi trường từ việc khai thác gỗ... nên phong cách ốp gỗ ngoại thất cũng dần biến mất và không còn nhiều người nhớ đến.

Dù vậy, vẫn có một số ít nhà phục chế xe cổ cố gắng mang đến những chiếc xe cổ điển với phong cách gốc. Một chiếc Jeep Grand Wagoneer 1984 trong tình trạng nguyên bản vừa xuất hiện cho thấy xu hướng này. Các chi tiết gỗ vẫn được giữ lại, phục chế như mới, khiến nó trở nên đặc biệt đối với các nhà sưu tầm.

Phong cách ốp gỗ liệu có trở lại trong kỷ nguyên xe điện?

Vẫn có số ít khách hàng mong đợi phong cách ốp gỗ bên hông xe sẽ sớm quay trở lại trên các dòng xe sang hiện đại, dĩ nhiên với cách thiết kế tiên tiến hơn nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật về khí động học, trọng lượng. Vật liệu giả gỗ ngày nay đã đạt trình độ cao, không nhất thiết phải sử dụng gỗ thật. Nhất là khi công nghệ xe điện đang ngày càng phát triển, cơ hội cho các mẫu xe Wagon mang phong cách ốp gỗ trở lại thị trường ngày càng được kỳ vọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.