Ông Bùi Hiển sẽ đi Mỹ mua động cơ trực thăng

21/09/2016 11:26 GMT+7

Sáng 21.9, đoàn cán bộ Sở KHCN Bình Dương đã đến garage của ông Bùi Hiển (62 tuổi, người tự chế máy bay trực thăng) để khảo sát, hướng dẫn ông Hiển các thủ tục đăng ký sáng chế khoa học.

Ông Lê Tấn Cường, Phó giám đốc Sở KHCN Bình Dương, cho biết qua khảo sát chiếc trực thăng do ông Hiển chế tạo cho thấy đã có cơ sở để hình thành một đề tài khoa học và có thể đăng ký đề tài với Bộ KHCN.

Ông Cường nói: “Chúng tôi đã hướng dẫn ông Hiển các thủ tục, quy định cần thiết để đăng ký đề tài khoa học với Bộ KHCN. Trong thời gian tới, ông Hiển cần phối hợp chặt chẽ với Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, với các chuyên gia để thành lập một tổ nghiên cứu, chế tạo chiếc trực thăng”.

Đĩa điều khiển do ông Hiển tự chế tạo, lắp ráp Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Theo ông Cường, từ trước đến nay ông Hiển chế tạo chiếc trực thăng là mang tính tự phát, tự bỏ chi phí ra để làm và chưa làm các thủ tục cần thiết để đăng ký với cơ quan chức năng, do đó chưa thể nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính từ phía cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Ông Cường khẳng định: “Nếu ông Hiển làm thủ tục đăng ký đề tài khoa học với Bộ KHCN, sau đó có thể xin phép vận hành thử nghiệm chiếc máy bay”.

Trước đó, đoàn cán bộ Sư đoàn không quân 370 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương cũng đã tiến hành khảo sát, hướng dẫn các thủ tục xin phép bay thử nghiệm đối với chiếc trực thăng của ông Hiển.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hiển cho biết: “Theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng có rất nhiều chi tiết mà chiếc trực thăng hiện nay chưa thể đáp ứng được. Vì vậy trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của bạn bè tôi sẽ sang Mỹ tìm mua động cơ của máy bay trực thăng và chiếc đĩa điều khiển và cánh quạt, có nguồn gốc, xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sau đó, tôi sẽ xin phép Bộ Công thương nhập khẩu một số thiết bị này để hoàn thiện chiếc trực thăng, lúc đó mới có thể đảm bảo đầy đủ các yêu cầu xin phép bay”.

Cánh quạt của chiếc trực thăng một công ty sản xuất nhôm ở Bình Dương đúc ra Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Theo ông Hiển, chiếc đĩa điều khiển, cánh quạt của chiếc trực thăng hiện nay đều do ông tự chế không đảm bảo được tiêu chuẩn vì độ rơ còn nhiều, không phù hợp với chiếc trực thăng.

Còn động cơ của máy bay hiện là động cơ ô tô của hãng Subaru, công suất 171 mã lực, thể tích 2.200 cm3. Động cơ này do ông Hiển đặt mua từ thương lái của Campuchia mang qua nên không có nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng sản phẩm, không đủ các điều kiện về xin phép bay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.