Ông Lâm Kiết Tường, Giám đốc CVTV: “Chúng tôi nghi ngờ kết quả khảo sát của TNS”

08/04/2008 23:45 GMT+7

Sau khi Thanh Niên số ra ngày 8.4 đăng bài phỏng vấn ông Huỳnh Văn Nam - Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM (HTV) nói về cách khảo sát thị trường của TNS, ông Lâm Kiết Tường - Giám đốc Trung tâm Truyền hình VN tại TP Cần Thơ (CVTV) cũng đã bày tỏ những bức xúc tương tự.

* Thưa ông, CVTV đã từng nhờ TNS khảo sát chưa?

- CVTV hiện có hai kênh, phủ sóng hầu khắp khu vực ĐBSCL và lan tỏa đến tận Côn Đảo, Tây Ninh... với những chương trình hết sức thiết thực cho đời sống của bà con nông dân, được bà con đón nhận nồng nhiệt như: Nhịp cầu nhà nông, Thầy thuốc với mọi nhà, Bạn nhà chăn nuôi... Thế nhưng theo kết quả điều tra của TNS, đài chúng tôi thuộc loại "ít người xem cả trên 2 kênh", xếp sau cả những đài chỉ có một kênh và chủ yếu phát lại chương trình của các đài khác.

* Tại sao ông cho rằng kết quả khảo sát của TNS khác xa so với thực tế của CVTV?

- Tôi xin lấy ví dụ như chương trình Đấu giá cuối tuần, mỗi chương trình có từ 5 - 15 ngàn cuộc gọi tham gia đấu giá. Hoặc chương trình Ô chữ vàng phát vào tối thứ bảy hằng tuần, bình quân mỗi kỳ tiếp nhận hơn 30 ngàn cuộc gọi điện thoại và tin nhắn; có kỳ số cuộc gọi và tin nhắn lên đến hơn 50 ngàn. Vậy mà theo kết quả khảo sát của TNS, chương trình của CVTV thuộc loại "ít người xem". Như thế có khách quan không?

* Việc ông nghi ngờ kết quả khảo sát của TNS bắt nguồn từ cơ sở nào?

- Mấy năm trước, đài chúng tôi thường xuyên mua kết quả khảo sát của TNS. Đài chúng tôi cũng được ông Thomas de Foucaud - người phụ trách mảng tiếp thị của TNS - đến truyền đạt kinh nghiệm điều tra chỉ số người xem truyền hình nhằm tư vấn cho chúng tôi cách sắp xếp chương trình sao cho phù hợp với khán giả. Ông Thomas nói TNS chỉ điều tra trên 265 người ở TP Cần Thơ rồi lấy đó làm kết quả đánh giá chỉ số người xem truyền

Ông Phạm Phi Thường, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Cà Mau: "Mới đây, đại diện TNS đã đến liên hệ với chúng tôi để rao bán kết quả khảo sát chỉ số khán giả xem truyền hình với giá 15.000 USD lần đầu và 8.000 USD mỗi năm tiếp theo. Nhưng chúng tôi không mua vì xét thấy không thực sự cần thiết và chưa đủ độ tin cậy".
hình cho tất cả các chương trình của tất cả các đài trong khu vực. Chúng tôi hỏi vì sao không mở rộng đối tượng, khu vực điều tra, ông ta bảo rằng các công ty quảng cáo rót ít tiền quá nên chỉ làm được như vậy. Nhưng ông ta đảm bảo những người trên thuộc nhiều thành phần, có thể đại diện cho số đông khán giả. Chúng tôi không thể tin chuyện vài trăm hộ ở thành thị có thể đại diện đầy đủ cho gần 10 triệu khán giả truyền hình trong khu vực, nên từ 2 năm nay, chúng tôi không mua kết quả của TNS nữa.

* Trước đây CVTV đã phải tiêu tốn bao nhiêu tiền hằng năm để mua kết quả khảo sát của TNS?

- Mỗi năm chúng tôi bỏ ra khoảng 12.000 USD mua kết quả khảo sát chỉ số người xem truyền hình của TNS. Vấn đề ở đây không phải là tiền mà là độ tin cậy của thông tin. 

* Theo ý ông, kết quả khảo sát của TNS đã có tác động gì tới CVTV?

- Tác động nhiều chứ. Do luôn bị đánh giá là đài "ít khán giả" nên mấy năm qua việc thu hút quảng cáo của chúng tôi không đạt kế hoạch. Chúng tôi đã có công văn báo cáo lãnh đạo VTV về vấn đề này và đang chờ ý kiến chỉ đạo.

* Theo ông, để lành mạnh hóa lĩnh vực khảo sát chỉ số người xem truyền hình nhằm cung cấp cho các công ty quảng cáo thông tin xác thực nhất, cần phải làm gì?

- Theo tôi, cần có nhiều đơn vị hoạt động trên lĩnh vực này để khách hàng có thể chọn lựa. Và quan trọng hơn là phải có "ai đó" đứng ra phúc tra, kiểm chứng và xác thực độ tin cậy của những kết quả đó. Hiệp hội Truyền hình có lẽ thích hợp trong vai trò này.

Trường Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.