Ông Nguyễn Sơn, Phó văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế: 'Doanh nghiệp cần chủ động hơn để hiểu các FTA…'

31/07/2015 08:30 GMT+7

VN đã và đang xúc tiến ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng, song thực tế, có không ít doanh nghiệp (DN) lại không nắm bắt, tận dụng được các ưu đãi thuế quan do các FTA tạo ra do thiếu thông tin. Thanh Niên đã phỏng vấn ông Nguyễn Sơn, chuyên gia kinh tế, Phó văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế về quốc tế về vấn đề này:

VN đã và đang xúc tiến ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng, song thực tế, có không ít doanh nghiệp (DN) lại không nắm bắt, tận dụng được các ưu đãi thuế quan do các FTA tạo ra do thiếu thông tin. Thanh Niên đã phỏng vấn ông Nguyễn Sơn, chuyên gia kinh tế, Phó văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế về quốc tế về vấn đề này:

 Trung tâm thương mại tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva - nơi sẽ diễn ra Hội chợ Bán hàng Hàng VN chất lượng cao Mátxcơva 2015 - Ảnh: Tùng Việt - Hoài Nam
* Thưa ông, VN đã và sẽ ký một số FTA quan trọng, nhưng vấn đề đặt ra là DN VN đã không tận dụng được hết các cơ hội mà các FTA tạo ra. Vì sao vậy?
TTTM & Chùa một cột tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva
- Chúng ta đều rõ, khi đàm phán một FTA, đích cuối cùng là đem lại cơ hội tiếp cận thị trường cho DN. Còn nếu DN không tiếp cận được thì có nghĩa rằng, hiệp định đó không thành công. Tôi nghĩ rằng, đến thời điểm này, đánh giá một cách công bằng, thì chúng ta cũng đã tận dụng khá tốt các cơ hội đem lại từ các hiệp định, thể hiện ở mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ở những thị trường mà ta đã ký hiệp định ấy. Nhưng chúng ta cũng chưa tận dụng ở mức tốt nhất, một phần do DN chưa thực sự nắm bắt đầy đủ nội dung của các cam kết. DN cần phải nắm vững hơn quy định về xuất xứ, vận dụng tốt hơn các quy định về xuất xứ để vận dụng làm sao có lợi nhất cho mình.
* Một số khảo sát từ Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, một số hiệp hội DN cho thấy, tỷ lệ DN chưa nắm được hết các ưu đãi thuế quan theo các hiệp định FTA không nhỏ, có nơi nói 30 - 40%. Điều này do hiệu quả tuyên truyền chưa cao hay DN quá thụ động ?
TTTM tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva
- Đó là thực tế. Hiện nay, nhiều DN làm hàng xuất khẩu như về nông sản, thủy sản… có thể họ còn nắm rõ. Nhưng nhiều DN làm gia công các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu khác thì họ không có động lực, nhu cầu nắm đầy đủ thông tin FTA. Chỉ khi DN làm chủ, xuất khẩu đúng sản phẩm của mình thì họ tự khắc quan tâm hơn vì đó là đồng tiền liền khúc ruột. Nhưng tôi không nghĩ là DN hoàn toàn thụ động. Một khi có lợi nhuận, có cơ hội là DN sẽ quan tâm, khai thác.
* Không ít DN cho rằng, việc phổ biến, tuyên truyền quy định FTA chung chung quá, cần có giới thiệu kỹ, theo từng chuyên đề, phù hợp với từng loại hình DN, từng nhóm hiệp hội?
- Tôi nghĩ là thiếu thông tin là vấn đề chung. Nhưng có trách nhiệm cả hai phía, cả cơ quan quản lý và các DN. Trong trách nhiệm của các bộ, ngành, sẽ cố gắng cung cấp thông tin cập nhật nhất đến từng DN nhưng vận dụng, khai thác thông tin đó thế nào thì DN cần có sự chủ động hơn. Cần đổi mới cách thức cung cấp thông tin nhưng cũng cần thay đổi phương thức xử lý thông tin của DN.
* Thưa ông, sắp tới ở Nga, VN cũng tổ chức Hội chợ Bán hàng Hàng VN chất lượng cao Mátxcơva 2015, đây có phải là một kênh thông tin tốt về FTA mà DN cần tham gia không?
TTTM tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva- Ảnh: Tùng Việt - Hoài Nam
- Đó cũng là một kênh thông tin tốt vì thông thường, hội chợ, triển lãm để trưng bày hàng hóa nhưng bên lề các hội chợ, triển lãm cũng có nhiều hội nghị, hội thảo. Như Hội chợ Bán hàng Hàng VN chất lượng cao Mátxcơva 2015 sắp tới cũng có hội thảo xúc tiến thương mại “Cơ hội mới đối với hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường Nga và khu vực EEU trong bối cảnh Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EEU được ký kết”, tọa đàm doanh nghiệp Việt - Nga: Xúc tiến thanh toán thương mại song phương bằng đồng nội tệ, hội nghị doanh nhân Việt Nam nước ngoài toàn thế giới, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga ngành nông sản - thực phẩm chế biến - thủy hải sản - may mặc - da giày - đồ gỗ… và chương trình khảo sát thực tế cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo tôi, đây là cơ hội tốt để các DN chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và mở rộng thị trường, mở rộng kênh phân phối, ký kết hợp đồng với hệ thống các nhà phân phối tại LB Nga.

Doanh nghiệp quan tâm tới Hội chợ - Bán hàng Hàng VN chất lượng cao Mátxcơva 2015 hãy liên hệ:

- Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến Thương mại. Người liên hệ: Mr Bùi Quang Hưng. Tel: (04) 30364792. Email: hungbq@vietrade.gov.vn

- Sở Công thương Hồ Chí Minh. Người liên hệ: Mr Nguyễn Thế Phương. Tel: 0908101272. Email:nguyenthephuong1234@gmail.com

- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội. Người liên hệ: Ms Lại Thúy Hoa – Tel: (04) 37556868/0904 143 223. Email:laithuyhoa3h@gmail.com

- Công ty INCENTRA:

1. Ms Lê Hà Phương. Tel: 093 687 2188, Email:lehaphuong@incentra.com.vn

2. Mr Hoàng Đình Phương. Tel: 0966 458 217, Email: hoangdinhphuong@incentra.com.vn

3. Mr Phạm Văn Tú. Tel: 0936 719916, Email:phamvantu@incentra.com.vn

Hoặc truy cập: http://hoicho2015.incentra.com.vn/


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.