Học trước hết để giúp chính mình

01/01/2010 00:14 GMT+7

(TNO) Năm 2009 là năm “đại hỷ” với chàng giảng viên trẻ người Việt tại ĐH Texas Tech (Mỹ) Hà Mạnh Quân, vì trong cùng một lúc anh đạt được hai thành công lớn: Nhận bằng Tiến sĩ văn chương Anh - Mỹ và được Ban giám hiệu nhà trường bầu chọn là giảng viên ưu tú nhất khoa Tiếng Anh…

Chuyên chăm bón được quả ngọt

Năm 1996, Hà Mạnh Quân (sinh năm 1979, ngụ tại Đà Lạt) thi vào khoa tiếng Anh trường ĐH Đà Lạt. Khi còn học phổ thông, Quân là học sinh giỏi Văn cấp tỉnh nhiều năm liền, nhưng Quân quyết định chọn ngành Anh văn để thi ĐH, vì theo Quân, muốn tìm hiểu sâu hơn về nền văn chương của các nước không cách gì bằng học chính ngôn ngữ của nước đó. Quả thật, đây cũng là “định mệnh” gắn kết đời Quân với môn văn chương mà anh yêu quý.

Trong suốt quá trình học ĐH, Quân luôn là người học giỏi tất cả các môn. Cũng chính vì sự cần cù này mà sau 4 năm ĐH, anh tốt nghiệp thủ khoa Cử nhân Tiếng Anh với thành tích trên 9,00 và được nhà trường giữ lại làm giảng viên. May mắn tiếp tục đến với Quân khi một trường ĐH ở Mỹ cử người qua ĐH Đà Lạt tìm người để trao học bổng.

Trong một lần đi chơi, Quân đã lọt vào “tầm ngắm” của vị đại diện này, bởi tính năng nổ, hoạt bát, nhanh nhẹn của mình. Để chắc chắn hơn, người đại diện này liền tìm hiểu và biết được thành tích học tập đáng nể của Quân khi còn ở ĐH, và thế là Quân khăn gói du học thạc sĩ Sư phạm tiếng Anh.

Chỉ mới hai học kỳ đầu, dù còn khá nhiều bỡ ngỡ với môi trường mới, nhưng Quân là người duy nhất được chọn làm gương mặt Châu Á tiêu biểu đại diện cho hơn 22.000 sinh viên Châu Á của trường Troy University (Alabama, Mỹ) với thành tích học tập đạt điểm tối đa - 4,00 (điểm cao nhất). Thế mà trước khi đi Mỹ, tôi còn nhớ Quân đã lo lắng tâm sự với tôi: “Dẫu sao mình cũng mới ra trường nên không biết khi qua Mỹ học có “địch” nổi với người bản xứ không”.

Không hiểu có phải vì sự lo lắng này không mà Quân cố gắng phấn đấu và thành tích học tập này luôn được duy trì ở các học kỳ tiếp theo. Quân khoe với chúng tôi về nhận xét của các bạn trong lớp dành cho mình: “Quân có hai cái nhất: nhỏ nhất và học giỏi nhất!”.

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Sư phạm tiếng Anh, vì muốn theo con đường giảng dạy nên Quân đăng ký học ngành Chuyên gia giáo dục học và đến năm 2004, Quân hoàn thành ước nguyện này. Sự cần cù, chăm chỉ của Quân được nhiều giáo sư đánh giá cao. Và cũng từ đây, 13 trường ĐH danh tiếng ở Mỹ gửi thư trao học bổng và mời Quân tham gia khóa học.

Cuối cùng Quân chọn học tại Tennessee với chuyên ngành Thạc sĩ Văn chương Anh - Mỹ, ngành học mà Quân vẫn yêu thích từ lâu. Quân cho biết: “Dù đây là một ngành thuộc dạng khó nuốt, ngay cả đối với người Mỹ, nhưng mình đã thích văn học từ thời phổ thông và cảm thấy không thể nào giỏi tiếng Anh nếu mình chỉ biết từ vựng, ngữ pháp và 4 kỹ năng giao tiếp cơ bản”. Quân còn cho biết văn chương là cầu nối hiệu quả để hiểu về nền văn hóa của một đất nước nào đó.

Không ngừng học và… học

Quả thật, mỗi lần trò chuyện với Quân, tôi luôn được anh báo tin là sẽ học thêm một chuyên ngành nào đó. Bạn bè thường đùa: Quân già rồi, còn đi làm để giúp mẹ và lo lập gia đình chứ, Quân cười bảo học tập thì suốt đời, nhưng cơ hội thì không đến nhiều lần trong đời, nên được sự động viên của mẹ, anh chớp lấy ngay những cơ hội đến với mình.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Văn chương Anh - Mỹ, Quân tiếp tục nhận được học bổng và đăng ký học lên tiến sĩ cũng với ngành học này tại ĐH Texas Tech (Mỹ). Và đến tháng 5.2009 vừa qua, Quân đã mãn nguyện với ước mơ của mình khi nhận bằng tiến sĩ.

Được biết, ngoài những thành tích về học tập, Quân còn đạt được nhiều giải thưởng tại Mỹ, và là thành viên của nhiều hiệp hội sinh viên. Để có điều kiện học lên cao hơn, trong suốt những năm học này, Quân phải làm công tác giảng dạy thêm nhiều môn ở các trường ĐH. Quân kể cho tôi về cảm giác đầu tiên bước lên bục giảng, cả lớp xôn xao về một… người thầy nhỏ con và còn quá trẻ, nhưng những lời xì xầm dần lặng im khi Quân giảng bài.

Quân tâm sự lúc đầu cũng cảm thấy hồi hộp với sinh viên Mỹ lắm, vì phong cách giảng dạy ở trường Mỹ khác xa với VN, nhưng mình nghĩ cần phải chứng minh cho sinh viên thấy mình đủ kiến thức và trình độ để truyền đạt kiến thức cho các bạn. Quân luôn tìm tòi, trau dồi những kiến thức mới để đem đến cho sinh viên những bài giảng thú vị.

Cũng chính vì sự tự tin ấy, trong 3 năm qua, Hà Mạnh Quân được sinh viên ở trường ĐH Texas Tech bầu chọn điểm cao nhất về tính hiệu quả công việc, và sự tận tâm với sinh viên… Tiếp đó, Khoa sau ĐH lại chọn Quân là một trong bảy giảng viên ưu tú nhất của trường.

Điều đáng tự hào là trong số 7 giảng viên xuất sắc đó, chỉ có Quân không phải là người Mỹ!. Khi được hỏi bí quyết thành công của mình, anh cho biết: “ Hãy đến với công việc bằng tất cả sự đam mê. Và khi làm một việc gì phải đặt ra mục tiêu để đạt đến. Mình không bao giờ đặt mục tiêu làm giàu cho đất nước hay cái gì to tát đại loại như thế, mình chỉ nghĩ học trước hết để giúp cho chính mình”.

Mặc dù khá bận rộn với công việc, nhưng Quân không bỏ sót tin nào ở VN. Anh xem rất nhiều trang web báo chí VN và những địa chỉ trang web đó luôn nằm trong đầu anh. Anh hay hỏi chúng tôi về những tin tức mà anh chưa hiểu lắm, khiến chúng tôi phải tìm hiểu và trả lời.

Thậm chí nhiều lúc anh khiến chúng tôi “nóng mặt” vì tin tức ở VN nhưng anh là người biết trước và hỏi thăm.

Khi được hỏi về tết sắp đến, anh cho biết, trong gần 10 năm xa quê hương, anh có về thăm quê được vài lần, nhưng trong suốt thời gia này, anh chưa khi nào được đón tết cổ truyền ở VN nên rất nhớ không khí đầm ấm trong dịp này.

Còn về nguyện vọng về VN hay ở lại Mỹ công tác, đến giờ anh vẫn chưa quyết định được, vì chuyên ngành của anh khá đặc biệt, nếu ở Mỹ sẽ phù hợp hơn. Quân tâm sự: “Mỗi người có một mục tiêu cho riêng mình và chưa hẳn nếu ở lại một đất nước nào đó nghĩa là anh không yêu nước”. 

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.