Đề xuất mới về đối thoại liên Triều

05/01/2010 00:12 GMT+7

Theo hãng tin AP, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua đã đề nghị Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên mở văn phòng liên lạc ở thủ đô mỗi nước nhằm phá vỡ bế tắc trong quan hệ căng thẳng giữa hai miền và thúc đẩy đối thoại song phương.

Đề nghị của ông Lee được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đã cam kết cải thiện quan hệ với Seoul. Những thông điệp tích cực của hai miền cho thấy quan hệ liên Triều có thể tiến triển sau 2 năm đầy trắc trở. “Chúng ta phải tạo ra bước ngoặt mới trong quan hệ Nam-Bắc (Triều Tiên). Tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên trở lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân quốc tế đang bị đình trệ nhằm mở cánh cửa hợp tác liên Triều”, ông Lee nói trong bài phát biểu nhân dịp năm mới.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đề nghị hai miền thiết lập kênh đối thoại thường trực, qua đó họ có thể thương thuyết bất kỳ lúc nào. Ông không nói thêm nhưng theo phát ngôn viên Kim Eun-hye, đề nghị trên phù hợp với đề xuất lập văn phòng liên lạc tại Seoul và Bình Nhưỡng của ông Lee vào năm 2008 nhưng đã bị CHDCND Triều Tiên bác bỏ.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.