Tổng thống Obama quyết “khóa tay” al-Qaeda

08/01/2010 16:19 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 7.1.2010 đã cam kết sẽ đưa ra một chiến lược mới nhằm vô hiệu hóa các nỗ lực của tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda trong việc chiêu mộ thêm các thế hệ “tân binh” và mở rộng lực lượng.

Theo hãng tin AFP, nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra cam kết như vậy theo sau vụ đánh bom hụt một chiếc máy bay của Mỹ tại Detroit hôm 25.12.2009.

“Chúng ta đều biết rằng đa số người Hồi giáo đều chống đối al-Qaeda. Nhưng điều có thể thấy rõ ràng rằng mạng lưới al-Qaeda đang ngày càng cố công chiêu mộ người bên ngoài các chi nhánh khủng bố đã được biết tới, không chỉ ở Trung Đông mà mở rộng sang cả châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới, để thực hiện các kế hoạch tấn công khủng bố của chúng”, Tổng thống Obama nói.

 

Ông Obama cam kết kìm hãm al-Qaeda mở rộng lực lượng - Ảnh: Reuters

Chủ nhân Nhà Trắng còn cho biết thêm: “Đó là lý do vì sao tôi vừa chỉ đạo đội an ninh quốc gia (Mỹ) vạch ra một chiến lược mới để đối phó với các thách thức mới từ việc chiêu mộ người (của al-Qaeda)”.

Trong khi đó, theo hãng tin BBC, Tổng thống Obama cũng đã cam kết thực hiện những thay đổi đối với cơ quan tình báo Mỹ trong việc thu thập cũng như chia sẻ thông tin nhằm chặn đứng các âm mưu tấn công khủng bố tương tự như vụ đánh bom hụt máy bay Mỹ vào dịp Giáng sinh vừa qua.

Trong bài phát biểu trước toàn dân hôm 7.1.2010, Tổng thống Mỹ còn nhấn mạnh rằng danh sách những nghi can khủng bố sẽ được bổ sung và dữ liệu về các hiểm họa an ninh sẽ được phân phối tốt hơn.

Ngoài ra, hơn hàng trăm nhân viên an ninh làm việc trên không sẽ được tuyển dụng, máy quét an ninh tại sân bay sẽ được cải thiện và các quy định về việc cấp thị thực (visa) cũng sẽ được xem xét lại.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.