Cảng Kê Gà đóng vai trò quan trọng ở Trung Trung Bộ

09/01/2010 00:40 GMT+7

Theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã được Chính phủ phê duyệt, cảng Kê Gà (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) sẽ là một trong những cảng nước sâu quan trọng nhất khu vực Trung Trung Bộ. Đây sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa quan trọng cho các tỉnh trong khu vực và Bình Thuận.

Ở khu vực đất ven biển Bình Thuận hiện nay, cảng nước sâu Kê Gà là dự án duy nhất không thuộc sự điều chỉnh bởi việc khảo sát và khai thác cát đen. Theo ông Lê Anh Châu - Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận - cảng Kê Gà được quy hoạch năm 2007, ban đầu có hai khu vực với hai nhà đầu tư là Bita’s, Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam (TKV). Khu cảng chính phục vụ vận chuyển bauxite, khu cảng phụ vận chuyển hàng hóa. Nhưng sau đó, Bộ GTVT và UBND tỉnh cùng thống nhất gom hai khu vực làm một. Do vậy, Kê Gà sẽ là cảng đa chức năng, có thể vận chuyển  từ 50.000 - 80.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tàu hàng nghìn tấn có thể cập cảng và neo đậu an toàn. Chiều dài của cảng Kê Gà là 2,3 km với tổng diện tích 366 ha; trong đó 70 ha trên đất liền và 296 ha mặt nước biển. Hiện nay bản thiết kế con đường từ cảng Kê Gà đi tỉnh Đắk Nông đã được TKV đo vẽ xong, việc cắm mốc cũng đã hoàn thành cơ bản.

Sự có mặt của cảng nước sâu Kê Gà đã làm thay đổi quy hoạch hiện trạng của các dự án du lịch khu vực này. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư  Bình Thuận, có 12 dự án du lịch nằm trong khu vực cảng được cấp phép từ những năm 2004-2005. Trong đó 2 dự án đã bị đình chỉ và thu hồi từ trước, còn 10 dự án khác đã được UBND tỉnh ra thông báo ngưng thi công vì “vướng” cảng. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thu, việc ra quyết định tạm ngưng thi công các dự án ở khu vực này là cần thiết nhằm tránh thiệt hại cho nhà đầu tư. UBND tỉnh đã cho 10 chủ đầu tư này tự chọn những địa điểm đầu tư khác phù hợp hơn. Hiện nay đã có 4/10 chủ đầu tư chọn được vị trí phù hợp để xây dựng các khu du lịch.

Ông Nguyễn Văn Thu khẳng định: Tỉnh ưu tiên cho những nhà đầu tư chịu ảnh hưởng của việc hoán đổi vì cảng nước sâu Kê Gà. Sẽ đền bù thỏa đáng cho các nhà đầu tư khi có quyết định của tỉnh và hội đồng đền bù thẩm định giá theo tinh thần mới tại Nghị định 69/CP của Chính phủ. “Nhất định tỉnh sẽ không để các nhà đầu tư thiệt thòi” - ông Thu nói. Cũng theo ông Thu, UBND tỉnh hoàn toàn không đồng tình với một số nhà đầu tư đã cố tình không tuân thủ về quy hoạch và cố tình thi công dự án khi đã có yêu cầu ngưng từ các cơ quan chức năng. Đại diện Sở Xây dựng khẳng định, dự án Đức Hạnh đang xây dựng trong vùng quy hoạch cảng nước sâu Kê Gà, do xây dựng vi phạm tuyến hành lang đường bộ nên đã bị đình chỉ thi công và xử phạt 25 triệu đồng; nhưng dự án này vẫn tiến hành xây dựng. Sở Xây dựng cho biết, nếu dự án này vẫn cố tình vi phạm sẽ bị phạt đến 500 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Dự kiến cảng nước sâu Kê Gà sẽ được khởi công đầu năm 2010. Khi dự án này hoạt động, một điểm nhấn mới cho phát triển công nghiệp - du lịch của Bình Thuận sẽ bắt đầu.

 Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.