Jetstar Pacific có nhiều sai sót trong bảo dưỡng máy bay

12/01/2010 00:57 GMT+7

Hôm qua 11.1, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết luận cuối cùng về đợt thanh tra chuyên ngành bảo đảm an toàn bay tại Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP).

Sau khi xem xét kết quả đợt kiểm tra định kỳ gia hạn tổ chức bảo dưỡng của Jetstar Pacific Airlines (JP) tháng 10.2009, xem xét các thư phản ánh của ông Bernard McCune, nhân viên bảo dưỡng tàu bay của JPA, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có Quyết định thanh tra chuyên ngành thanh tra việc chấp hành các quy định về bảo dưỡng tàu bay của JP từ ngày 5.11 đến ngày 18.11.2009. Ngày 5.1.2009, Cục HKVN đã ký ban hành văn bản Kết luận thanh tra chuyên ngành.

Cục HKVN nhận xét, mặc dù việc bảo đảm kỹ thuật đối với tàu bay khai thác vẫn được kiểm soát, chịu sự giám sát thường xuyên của Cục HKVN, không có sự cố nghiêm trọng uy hiếp trực tiếp an toàn bay nào xảy ra, nhưng JP đã có nhiều lỗi vi phạm về nhiều mặt hoạt động của tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, trong đó lỗi lớn nhất là đã xây dựng và vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng hoạt động rất kém, vai trò của hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng gần như không có. Đa số các cán bộ có chức danh trong sơ đồ tổ chức bảo dưỡng đều có sai phạm.

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổ chức bảo dưỡng trên thực tế không đúng với mô hình nêu trong Tài liệu Điều hành bảo dưỡng (MMOE), thực hiện bảo dưỡng không đúng theo tài liệu bảo dưỡng, hoặc quy trình đã được Cục phê chuẩn trong khoảng thời gian dài. JP đã không lập kế hoạch và đánh giá kế hoạch về nhân sự bảo dưỡng theo quy định. Hãng đã mang ống chống đóng băng hàn tại cơ sở không được phép, trong khi nhân viên kỹ thuật cố tình che giấu hỏng hóc.

Về nhà xưởng, hãng không bảo đảm được đầy đủ các điều kiện theo quy định, như các kho bảo quản thiết bị, dụng cụ quá chật, xưởng bảo dưỡng bánh xe cụm phanh quá nóng, kho hóa chất được để ở phòng riêng nhưng để chung với lốp tàu bay, tường bị mối xông rất nhiều, không có hệ thống chữa cháy, bình ắc-quy được bảo quản trong kho thiết bị. Đối với việc quản lý, cung ứng và xuất nhập thiết bị, vật tư, phụ tùng tàu bay. Lỗi lớn nhất của JP trong vấn đề này là không lập kế hoạch và đánh giá về thiết bị, vật tư bảo dưỡng, hangar theo quy định.

Nhiều phi công, thợ kỹ thuật có lỗi như không ghi nhật ký, thực hiện những lỗi bảo dưỡng. Nhiều hỏng hóc được phát hiện nhưng không được ghi lại trong hồ sơ bảo dưỡng, có trường hợp phi công chuyến bay không ghi lại sự bất thường khi hạ cánh vào nhật ký kỹ thuật, có sự cố không được báo cáo theo quy định của Nghị định 75.

Cục HKVN đã quyết định thu hồi năng định mức A của chứng chỉ phê chuẩn bảo dưỡng tàu bay của JP, hủy bỏ phê chuẩn chức danh trong tổ chức điều hành bảo dưỡng của JP (trong MMOE) đối với ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc JPA; ông Atanas Stankov - Trưởng phòng Chất lượng kỹ thuật; và ông David Andrew - Trưởng phòng Bảo dưỡng. Cục HKVN cũng thu hồi công nhận chứng chỉ thợ kỹ thuật đối với ông John Louis Korgul.

Cục HKVN yêu cầu JP triển khai toàn diện việc tuân thủ các quy định của văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn khai thác, bảo dưỡng tàu bay, xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của JPA nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng, rà soát, sửa đổi, trình phê duyệt lại MMOE. JP phải sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo quyền kiểm soát hữu hiệu của phía Việt Nam...

Kết luận của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, Tổng giám đốc Jetstar Pacific có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Cục HKVN trước ngày 20.2.2010.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.