Gỡ rối cho bảo hiểm thất nghiệp

15/01/2010 00:00 GMT+7

Phải sau ngày 20.1, những lao động bị mất việc làm mới có thể hưởng quyền lợi từ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Còn hiện tại, các cơ quan chức năng đang nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề phát sinh sau 10 ngày triển khai.

5,4 triệu người đăng ký đóng BHTN

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 14.1 tại Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về thực hiện chính sách BHTN, ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Việc làm cho biết: tính đến 11 giờ 30 ngày 14.1, đã có 3.515 người đăng ký thất nghiệp, trong đó có 592 người hoàn tất hồ sơ đề nghị hưởng BHTN và 298 người đang được trung tâm giới thiệu việc làm các địa phương trình Giám đốc Sở LĐ-TB-XH ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai dẫn đầu về việc thực hiện BHTN.

Còn theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, theo số liệu báo cáo không đầy đủ đến thời điểm này đã có 5,4 triệu người đăng ký đóng BHTN. Cơ quan BHXH đã thu được 3.066 tỉ đồng (bao gồm 1% hỗ trợ của Nhà nước) cho Quỹ BHTN.

Sau 10 ngày triển khai BHTN, các cơ quan chức năng đã gặp phải một số vướng mắc mà việc giải quyết chưa được đề cập trong văn bản liên quan nào. Điển hình như: người lao động từ chối việc làm do trung tâm giới thiệu việc làm giới thiệu. Theo ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm, giới thiệu chỗ làm mới tiến hành theo 3 cách: giới thiệu công việc phù hợp với ngành được đào tạo, phù hợp với chuyên môn đã làm từ trước đến nay và giới thiệu việc làm tương tự cho lao động phổ thông. Trên thực tế khi triển khai, người lao động thường từ chối việc làm được giới thiệu với lý do không chính đáng.

Đối phó với doanh nghiệp chây ì

Một vấn đề nổi cộm khác về BHTN hiện nay nằm ở khâu thủ tục: cơ quan BHXH thu lại thẻ bảo hiểm y tế của người lao động trong thời gian chờ chốt sổ, làm hồ sơ hưởng BHTN; người lao động có thể gặp khó khăn nếu ốm đau trong thời gian này. “Sau khi nhận được quyết định hưởng BHTN của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, cơ quan BHXH tuyến cơ sở sẽ nhanh chóng cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động ngay trong ngày. Chúng tôi đang cố gắng để áp dụng bước tiến này sớm nhất”, một đại diện của BHXH VN cho biết.

Tính đến ngày 13.1 tại các điểm đăng ký thất nghiệp (ĐKTN) rải khắp địa bàn Hà Nội  có 61 người đến ĐKTN. Trong số đó, mới chỉ có 1 người đã đủ giấy tờ để nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. 60 người còn lại, chung nỗi khổ khi cùng thiếu sổ BHXH, vốn bị chủ cũ lần khất.

 Theo quy định, 15 ngày sau khi ĐKTN, người lao động phải nộp sổ BHXH. Nhưng thực tế, rất nhiều doanh nghiệp tìm cách kéo dài thời gian chốt sổ BHXH vì trước đó DN thường trốn, chây ì BHXH, BHTN. Đây là thực trạng của phần đông doanh nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam. Cũng theo quy định, sau 15 ngày đăng ký mà người lao động không nộp sổ BHXH thì không hợp lệ và không được hưởng BHTN.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng ban thu BHXH VN cho biết: trong trường hợp này, vì quyền lợi người lao động, cơ quan BHXH sẽ phải triển khai biện pháp tình thế... Với TP.HCM, biện pháp tình thế được cơ quan BHXH thành phố tiến hành như sau: chốt sổ BHXH cho người lao động của doanh nghiệp đang nợ BHXH, BHTN dưới một tháng. Đối với doanh nghiệp nợ BHXH, BHTN từ một đến dưới ba tháng thì doanh nghiệp phải có văn bản cam kết trả nợ mới được chốt sổ BHXH cho người lao động. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện cam kết lần đầu thì cơ quan BHXH sẽ không giải quyết những lần chốt sổ sau.            

Phan lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.